Tuỳ bút Quê hương

Bình yên trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú

Quốc lộ 8A và dòng sông La uốn lượn song song như những dải lụa mềm trải dài tạo nên một Đức Thọ thơ mộng, đẹp như tranh. Về Đức Thọ hôm nay, đi trên những con đường rộng mở thênh thang, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, người dân hăng say lao động sản xuất, chúng tôi cảm nhận được sự bình yên trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Những năm qua, huyện Đức Thọ đã có bước phát triển vượt bậc, trở thành điểm sáng trên tất cả các lĩnh vực KT–XH, QPAN của tỉnh. Hệ thống điện, đường, trường, trạm và hạ tầng cơ sở được xây dựng khang trang. Chúng tôi cảm nhận một cuộc sống thanh bình và hạnh phúc trên gương mặt của mỗi người dân. Có được thành quả đó là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự góp sức quan trọng của lực lượng công an.

Đại tá Nguyễn Xuân Chính – Trưởng công an huyện Đức Thọ tâm sự: “Cũng như nhiều miền quê khác, Đức Thọ có truyền thống hiếu học, mỗi tên đất, tên làng nơi đây đều gắn với nhiều chiến công, tên tuổi của các bậc tiền bối làm rạng rỡ non sông, đất nước. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an làm nhiệm vụ giữ bình yên trên mảnh đất có bến Tam Soa, có sông La hiền hòa, quê hương của Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng… phải biết phát huy sức mạnh lịch sử để gần dân, hiểu dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà”.

Phát huy chí khí cách mạng của đồng chí Trần Phú, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh

Bình yên Đức Thọ. Trong ảnh là đường về quê hương TBT Trần Phú

Để có được những thành quả đó, thời gian qua, ngoài đẩy mạnh thực hiện các phong trào, xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, Công an huyện Đức Thọ đã tập trung quán triệt, học tập Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, Công an Đức Thọ thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; nêu gương từ BCH đơn vị đến đội trưởng, đội phó, những người lớn tuổi. Với khẩu hiệu “Xây dựng hình ảnh người công an trên quê hương Trần Phú đẹp trong lòng dân”, đơn vị tăng cường quản lý công tác cán bộ từ công việc, sinh hoạt đến tư thế, tác phong… từ đó, xây dựng chuẩn mực về đạo đức, làm theo gương Bác.

Việc hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sỹ công an không chỉ lập nhiều thành tích trong đấu tranh tội phạm mà còn là giữ bình yên cho mỗi thôn, làng, góc phố. Huyện Đức Thọ, với diện tích 20.904 ha, dân số hơn 104 ngàn người, trong đó khoảng 10% đồng bào Thiên chúa giáo, nhiệm vụ giữ gìn cuộc sống thanh bình, hạnh phúc cho nhân dân đã đi vào tiềm thức của mỗi CBCS công an.

Để phát huy tinh thần đó, Công an Đức Thọ đặc biệt chú trọng công tác xây dựng lực lượng kết hợp nhuần nhuyễn giữa giáo dục chính trị tư tưởng với bồi dưỡng, đào tạo và quản lý cán bộ; gắn công tác xây dựng Đảng với công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Các phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” gắn với phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND đã trở thành động lực, tiêu chí thi đua của mỗi cá nhân, tổ, đội.

Bình yên trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú
BCH Công an huyện Đức Thọ quán triệt Chỉ thị 03 cho CBCS

Kết quả, nhiều năm qua, Công an Đức Thọ luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Công an huyện đã tập trung triển khai có hiệu quả đề án “Vận động nhân dân giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, phong trào “Em yêu đường sắt quê em”, “Xây dựng cụm an toàn về ANTT, dòng họ, giáo họ an toàn”… góp phần phòng ngừa, đẩy lùi các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, được các cấp, ngành, lãnh đạo ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2003, Công an Đức Thọ được Nhà nước vinh danh “Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới”.

Gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thế hệ CBCS Công an Đức Thọ, những người đã viết nên thành tích anh hùng giữa thời bình, chúng tôi hiểu hơn những hy sinh thầm lặng của những người giữ cho cuộc sống thanh bình, hạnh phúc của nhân dân. Đó là giữ bình yên từng thôn, xã; “3 cùng” với nhân dân, giúp nhân dân phòng tránh thiên tai và khắc phục hậu quả lũ lụt. Còn nhớ, 2 cơn “lũ chồng, lũ kép” năm 2010 đã làm cho mực nước sông La và hữu ngạn sông Lam dâng cao chưa từng có trong lịch sử. Chính những lúc nguy nan đó, CBCS Công an Đức Thọ đã xả thân bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân vùng ngập lụt, đảm bảo ATGT trên tuyến QL 8A và đê La Giang, bảo vệ an toàn các đoàn tàu Bắc – Nam và hàng trăm chuyến xe tăng bo hành khách từ ga Yên Trung (Đức Thọ) về ga Gia Phố (Hương Khê) khi đường ray ga Yên Trung bị nước lũ cuốn trôi. Hình ảnh Trưởng công an huyện Nguyễn Xuân Chính cùng cán bộ xã Đức Lạc không quản nguy hiểm, băng mình giữa biển nước quyết tâm cứu những gia đình đang bị mắc kẹt; hay Trung úy Nguyễn Quang Tuấn, trên đường về nhà nghe người dân tri hô có cướp giật đã quyết tâm truy đuổi, bắt giữ đối tượng; những tấm gương kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm đến cùng như: Đại úy Nguyễn Trường Thi; sự năng nổ, nhiệt tình và thường xuyên bám cơ sở của Trung úy Phan Thanh Quân,… đã tô thắm thêm hình ảnh người công an nhân dân vì dân trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú.

Vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào các loại đối tượng nguy hiểm như: giết người, cướp giật, trộm tài sản, cố ý gây thương tích…, Công an Đức Thọ đã khám phá thành công nhiều vụ án, trong đó điển hình là các vụ trọng án, bắt nhiều đối tượng phạm pháp, răn đe các đối tượng khác. Những thành tích xuất sắc trong giữ vững ANTT đã góp phần đưa Đức Thọ trở thành địa phương đứng đầu tỉnh về xây dựng NTM, trong đó Tùng Ảnh là xã cán đích đầu tiên.

Những ngày này, Đức Thọ đang bừng lên sức sống mới. Những đổi thay trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Ở đó, cùng với nhiều cơ quan, đơn vị, lực lượng công an đang thực hiện lời nhắn nhủ của cố Tổng Bí thư “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” bằng việc giữ gìn cuộc sống bình yên, làm điểm tựa vững chắc để xây dựng quê hương Đức Thọ ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng bên dòng La Giang.

Vũ Viễn – Thùy Dương/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP