Tuỳ bút Quê hương

Hà Tĩnh: “Tủ sách giáo xứ” rộn ràng đón lễ giáng sinh

Những ngày này, không khí đón giáng sinh đã đến trên mọi miền đất nước, nhiều nẻo đường đang tràn ngập ánh đèn Led lấp lánh, ông giá Noel, chú tuần lộc, cây thông Noel “khủng”…thì ở một huyện nghèo Hà Tĩnh, có người thầy theo đạo thiên chúa đang mải mê vận động quyên góp xây dựng cho trẻ em nghèo các thư viện mi ni, hay còn gọi là “Tủ sách giáo xứ” mở rộng kiến thức cho trẻ em nghèo.

Tủ sách giáo xứ, hiểu biết nâng cao

Thầy Lê Quốc Châu, giáo viên Trường THPT Cù Huy Cận, xuất thân là một giáo dân thuộc giáo xứ Vĩnh Hội (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh). Trong những năm qua, thầy rất tích cực đi làm các tủ sách tại các giáo xứ để nâng cao dân trí vùng giáo, phát triển nguồn nhân lực, trí tuệ người công giáo và các em học sinh để xây dựng và phát triển đất nước.

Những ngày này, vào dịp cuối năm, từng con đường, ngõ phố được trang trí hết sức đẹp mắt để đón Noel, chuẩn bị chào năm mới. Tuy nhiên, thầy Châu vẫn miệt mài say mê với công việc xây dựng nền tảng tri thức, bằng cách gom góp từ các tấm lòng hảo tâm tặng sách để “công trình” các thư viện mi ni của mình ngày một phát triển hơn.

Các em học sinh say mê bên thư viện mi ni do thầy Lê Quốc Châu sáng lập.
Các em học sinh say mê bên thư viện mi ni do thầy Lê Quốc Châu sáng lập.
Với thầy, đọc sách để nâng cao trí tuệ, phát triển tri thức và hướng tới tương lai.
Với thầy, đọc sách để nâng cao trí tuệ, phát triển tri thức và hướng tới tương lai.

Tủ sách giáo xứ, là nơi để các em học sinh, những người nông dân cần lao thuần túy sau giờ làm việc có thể ghé thăm, tìm hiểu. Hiện mô hình này đã hoạt động trên nhiều địa điểm, lan tỏa khắp các huyện nghèo Hà Tĩnh.

Chỉ trong vòng 1 năm nay, thầy đã lập được 5 tủ sách ở các giáo xứ: Đông Yên (Kỳ Anh),  Nhượng Bạn, Vĩnh Phước (cẩm Xuyên), Tân Sơn (Can Lộc), Vĩnh Hội (Vũ Quang). Mỗi tủ sách có gần 500 đầu sách, là các tác phẩm văn học nổi tiếng trong nước và thế giới, sách khoa học kỹ thuật, sách kỹ năng sống… giúp các em mở rộng tầm hiểu biết, óc sáng tạo của mình.

Thầy Châu (ngoài cùng bên trái) đón nhận nhiều đầu sách từ các nhà hảo tâm.
Thầy Châu (ngoài cùng bên trái) đón nhận nhiều đầu sách từ các nhà hảo tâm.

Vốn xuất thân là trong một gia đình công giáo nghèo tại xã Cẩm Phúc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Bản thân thầy phải bỏ học mất 3 năm, từng chứng kiến rất nhiều học sinh trong xứ đạo nơi mình sống bỏ học, từng mạnh dạn viết thư cho Đức Giám mục đương thời Trần Xuân Hạp, Giám mục Giáo phận Vinh cho lập các tủ sách tại các giáo xứ để những đứa trẻ công giáo nghèo như thầy có sách để đọc.

“Quỹ áo tơi” góp nhặt tấm lòng vàng

Với tâm niệm “Mỗi người công giáo tốt là công dân tốt”, “Sống tốt đạo đẹp đời”, thầy luôn muốn được đem sức hèn tài mọn của mình để giúp học sinh vùng giáo có sách đọc, ai cũng được đi học, học lên cao, thành đạt và giúp đỡ những người xung quanh.

Trong một chuyến làm công tác từ thiện.
Trong một chuyến làm công tác từ thiện.

Ngoài công cuộc xây dựng tri thức, thầy Lê Quốc Châu còn đứng ra vận động các mạnh thường quân, quyên góp, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người thiệt thòi không may gặp cảnh hoạn nạn.

Thầy đã thành lập ra “Quỹ áo tơi” hoạt động rộng khắp trên địa bàn Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh. Chỉ tính riêng chương trình “Cứu trợ đồng bào miền trung lũ lụt” vừa qua, Quỹ áo tơi đã được các mạnh thường quân chia sẻ, quyên góp gần 500 triệu đồng, và đã được phân phát đều đến hầu hết người dân bị thiệt hại.

Tâm nguyện của thầy khi thực hiện Quỹ áo tơi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Tâm nguyện của thầy khi thực hiện Quỹ áo tơi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Không dừng lại ở đó, những năm vừa qua, nhận thấy tình hình vùng lũ có nhiều em học sinh không may bị nước cuốn, nhiều người không biết bơi dẫn đến tử vong đáng tiếc. Một mình thầy Châu đã đến nhiều địa phương, kêu gọi các tổ chức mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em.

Nhờ sự chung tay hỗ trợ của mọi người, trải qua hai mùa hè 2014, 2015, thầy Châu đã mở được nhiều lớp dạy bơi. Bảo đảm an toàn trước khi biết bơi, thầy Châu phối hợp với huyện đoàn, trung tâm văn hóa thể thao huyện Vũ Quang áp dụng chương trình dạy bơi chuyên nghiệp, 4 buổi học lý thuyết, 6 buổi thực hành. Các học viên tham gia học bơi được học 4 nhóm kỹ năng: Kỹ năng bơi các kiểu cơ bản; Kỹ năng an toàn dưới nước; Kỹ năng ứng xử khi gặp người đuối nước; Kỹ năng sơ cứu ban đầu cho người đuối nước…

Thầy tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí để hạn chế tình trạng đuối nước cho các em học sinh vùng lũ.
Thầy tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí để hạn chế tình trạng đuối nước cho các em học sinh vùng lũ.

Đến mùa hè năm 2016, thầy Châu đã tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ nhỏ nhiều hơn. Số tiền các mạnh thường quân ủng hộ cho việc làm đầy trách nhiệm của thầy Châu cũng lên đến hàng chục triệu đồng. Địa bàn mở lớp đã không còn bó hẹp, mà mở rộng ra nhiều địa phương vùng lũ của Hà Tĩnh, như như Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, thị xã Hồng Lĩnh. Hiện sau hai lớp dạy bơi miễn phí cho 60 học viên là trẻ tại huyện Hương Sơn.

Những tấm lòng thiện nguyện như thầy giáo Lê Quốc Châu không có nhiều trong xã hội, là một người con xuất thân là giáo xứ, việc nhân rộng thư viện mi ni và hoạt động Quỹ áo tơi làm ấm áp thêm tình cảm đoàn kết mỗi mùa Giáng sinh về.

Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP