Pháp luật

Bị triệu tập, nguyên Phó phòng PA03 Công an Sơn La đi khỏi nơi cư trú

Ông Nguyễn Minh Khoa – Phó phòng PA03 Công an tỉnh Sơn La được xác định chuyển thông tin 5 thí sinh nhờ giúp đỡ. Ông Khoa bị tòa án ra lệnh áp giải tới phiên xử nhưng hiện đã đi khỏi nơi cư trú.

Chủ tọa cho biết ông Nguyễn Minh Khoa - nguyên Phó phòng PA03 Công an Sơn La đã bỏ khỏi nơi cư trú.

Sáng 17/10, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục ngày làm việc thứ 3 trong phiên xử vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018. Tại tòa, chủ tọa tiến hành xét hỏi các nhân chứng được cho đã chuyển thông tin thí sinh cho nhóm bị cáo nhờ nâng điểm hoặc xem điểm trước.

Được xét hỏi, nhân chứng Nguyễn Thị Thúy cho biết, bà công tác tại Đại học Tây Bắc, là đồng nghiệp với bà Huệ, vợ ông Nguyễn Minh Khoa – Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La (PA83, này là PA 03).

Chủ tọa cho biết, nhân chứng Nguyễn Minh Khoa hiện không có mặt tại tòa, đã đi khỏi nơi cư trú dù có quyết định dẫn giải đến phiên xử. Hồ sơ vụ án thể hiện, bà Thúy đã chuyển thông tin thí sinh Đỗ Hoàng Điệp cho ông Khoa để xem điểm trước.

Chủ tọa yêu cầu làm rõ nội dung trên nhưng bà Thúy đáp: “Tôi không cung cấp bất cứ thông tin thí sinh nào cho ai”. Tuy vậy, kết quả điều tra thể hiện ông Khoa đã chuyển thông tin thí sinh Vũ Hoàng Điệp cho sĩ quan cấp dưới là bị cáo Đỗ Khắc Hưng, yêu cầu nâng môn Toán lên 9,0 điểm.

Chiều 29/6/2018, ông Hưng đặt vấn đề và chuyển thông tin thí sinh Điệp cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga – cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La để sửa bài thi, nâng điểm. Sau chấm thẩm định, thí sinh Vũ Hoàng Điệp bị hạ 2,2 điểm môn Toán.

Bị cáo Đỗ Khắc Hưng khai đã giúp thí sinh Vũ Hoàng Điệp được nâng điểm theo yêu cầu của ông Nguyễn Minh Khoa.

Cũng tại tòa, ông Lê Trọng Bình – Phó chủ tịch UBND TP Sơn La cho tòa biết có quen ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng phòng THPT Sở GD&ĐT và Nguyễn Minh Khoa – Phó phòng PA03 Công an Sơn La.

Vì vậy, ông Bình đã nhờ Nguyễn Minh Khoa xem điểm trước cho con; nhờ Nguyễn Ngọc Hà xem điểm cho cháu vì muốn biết trước kết quả. “Con tôi được 27 điểm, thẩm định xong bị hạ điểm” – ông Bình nói.

Ngoài ra, bị cáo Lò Văn Huynh – Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La khai được ông Nguyễn Minh Khoa chuyển 1 tỷ đồng kèm thông tin 2 thí sinh để nhờ nâng điểm.

Theo kết luận điều tra, ông Khoa đã nhận thông tin 5 thí sinh rồi chuyển cho các bị cáo Lò Văn Huynh, Đinh Hải Sơn – cán bộ PA 03, Đỗ Khắc Hưng – cán bộ PA03 để nhờ xem điểm trước nhưng số thí sinh này đều được nâng điểm.

Trong số 5 thí sinh nói trên, có 2 người là cảnh sát cơ động thuộc đối tượng công an nghĩa vụ. Cả 2 chiến sĩ đều được ông Lê Minh Loan – nguyên Trưởng phòng PX14 Công an tỉnh Sơn La chuyển thông tin cho ông Nguyễn Minh Khoa nhờ giúp đỡ.

Tác giả: XUÂN ÂN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP