Tin

Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng thầy giáo Đinh Chí tròn 80 tuổi

Có người đã từng ví người thầy giống như một người chèo đò ngang vĩ đại nhất trên bến sông đời. Chính họ là những người đã chạm vào cuộc đời những học trò của mình bằng bể nghệ thuật dạy học mênh mông và nghệ thuật khơi dậy, nuôi dưỡng những ngọn lửa tìm tòi, sáng tạo, ý chí vươn lên tuyệt vời trong tâm hồn lớp lớp học trò. Thầy giáo Đinh Chí là một người thầy như thế. Nhân dịp sinh nhật thầy 80 tuổi, Nhà xuất bản Nghệ An đã xuất bản cuốn sách: “Thầy giáo Đinh Chí – Nghiệp đời và Ngũ Thiên tự” của tác giả, nhà báo Võ Minh Châu. Cũng nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên BCH Trung ương Đảng,Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh gửi THƯ CHÚC MỪNG THẦY GIÁO ĐINH CHÍ. Xin trân trọng giới thiệu.


Kính gửi thầy giáo Đinh Chí

Nhân mừng thọ thầy lên tuổi 80 (25/5/1934-25/5/2014), thay mặt Đảng bộ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh và các đoàn thể, tôi xin gửi đến thầy và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc!

Sinh ra ở vùng quê Đức Thọ, vùng đất trung tâm của đất học Hà Tĩnh, nơi có truyền thống hiếu học và khoa bảng từ xưa, nơi đã sản sinh ra những bậc đại khoa lớp ông cha như: Phan Đình Phùng, Bùi Dương Lịch, Lê Văn Huân, Hoàng Xuân Hãn, Hoàng Ngọc Phách, Lê Thước, Lê Văn Thiêm…Những nhà cách mạng: Trần Phú, Nguyễn Tạo và lớp đồng niên như các giáo sư: Hoàng Ngọc Hiến, Phạm Đức Dương, Hà Ngọc Trạc, Đào Vọng Đức….Người Thanh niên Đinh Chí tốt nghiệp Đại học khoa Sử khóa đầu tiên của Việt Nam của Việt Nam đã tình nguyện về quê Hà Tĩnh dạy học, đào tạo và xây dựng phong cách học tập cho hàng nghìn học sinh đã trở thành các nhà chính trị, khoa học và kinh tế, góp phần cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc và xây dựng quê hương. Bản thân  thầy giáo Đinh Chí say mê với môn Lịch sử, truyền tải tình yêu quê hương đất nước đến các thế hệ học trò.


TS. Nguyễn Văn Tịnh, đồng nghiệp và học trò cùng Thầy bên cây Đào Trường Thọ trước sân nhà (tháng 3/2014)

Là nhà giáo uyên thâm về trí tuệ, có cốt cách của một Ông đồ Xứ Nghệ, say mê nghiên cứu Lịch sử, tự học biết rất nhiều ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Pháp, tiếng Trung và vốn Hán cổ, đã từng được Bộ Công An tặng Kỷ niệm chương về thành tích dịch thuật tài liệu Pháp văn và Trung văn phục vụ cho sự nghiệp an ninh quốc gia.    

Nhân dịp mừng tho Thầy lên tuổi 80, nhiều học trò đã tập hợp những bài thơ, văn viết về công ơn của Thầy và Tập sách ”Ngũ Thiên tự” với 5000 từ Hán – Việt thầy đã dày công nghiên cứu, biên soạn chuẩn bị ra mắt bạn đọc trong cả nước. Đây là nguồn tri thức quý hiếm, làm cầu nối cho kho tàng trí tuệ của cha ông truyền tải cho con cháu mai sau.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, xin kínt chúc Thầy sức khỏe, mong thầy tiếp tục sống khỏe, sống lâu, nghiên cứu sâu, phổ biến rộng những trí thức còn tiềm ẩn trong dân của vùng quê văn hóa, truyền cảm hứng cho cho lớp trẻ, góp phần ”Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; phục vụ sự nghiệp giáo dục của Hà Tĩnh thêm tầm cao mới, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, công bằng và văn minh.

                                                                              NGUYỄN THANH BÌNH 

                                                          Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP