Kinh tế

Bí ẩn 9X sở hữu nghìn tỷ tại Xuân Thành

Công ty Xuân Thành của tỷ phú Nguyễn Xuân Thành có vốn điều lệ 13.668 tỷ đồng với hai cổ đông sáng lập. Trong đó xuất hiện một doanh nhân thế hệ 9X sở hữu 11,8% vốn điều lệ.

Dự án Khu đô thị Xuân Thành do Tập đoàn Xuân Thành làm chủ đầu tư


Ở Ninh Bình, nhắc đến hai từ “Xuân Thành” gần như ai cũng nghĩ đến Tập đoàn Xuân Thành – một tập đoàn gồm rất nhiều các công ty thành viên, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực và đa địa phương - của đại gia Nguyễn Xuân Thành.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Thành (SN 1950) từng là chủ nhiệm của Hợp tác xã xây dựng Bình Minh (thành lập năm 1976 tại xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Hà Nam Ninh). Dưới sự chèo lái của vị doanh nhân SN 1950, Hợp tác xã xây dựng Bình Minh giờ đây với tên gọi Tập đoàn Xuân Thành và được đánh giá là tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, nổi tiếng và có thế lực nhất nhì tỉnh Ninh Bình.

Để quản lý và phát triển tập đoàn, doanh nhân Nguyễn Xuân Thành cũng sớm định hướng cho các con của mình nắm những mảng kinh doanh riêng biệt.

Con trai cả của ông Thành là doanh nhân Nguyễn Văn Thiện (SN 1970) – một người khá kin tiếng, được biết đến là Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH Xuân Thiện. Công ty này từng gây xôn xao dư luận bằng việc đề xuất nạo vét 288 km đường sông và kết hợp làm thủy điện dọc con sông Hồng.

Trong khi đó, con trai thứ hai của ông Thành là doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (SN 1976) - người được dư luận biết đến nhiều hơn như: ông bầu trong bóng đá hay doanh nhân chi nghìn tỷ mua khách sạn Kim Liên.

Hiện nay ông Nguyễn Đức Thụy đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thaigroup (trước đây là Công ty cổ phần Xuân Thành Group).

Còn người con trai thứ ba của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành là doanh nhân Nguyễn Xuân Thủy (SN 1988). Vị doanh nhân 8X này hiện nay là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành với vốn điều lệ hơn 4.500 tỷ đồng.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Thủy được dư luận biết đến từ năm 2013 khi nhận lại “sân chơi” bóng đá từ anh trai là bầu Thụy. Khi đó bầu Thủy được xem là ông bầu 8X trẻ nhất làng bóng đá Việt Nam, là Chủ tịch của đội bóng Xi măng Sài Gòn Xuân Thành do anh trai mình nhường ngôi, nên làm bất ngờ giới thể thao trong nước.

Thế nhưng nhiều năm qua, vị doanh nhân 8X này dường như mất tích trên truyền thông. Sự kiện hiếm hoi của bầu Thủy được truyền thông đưa tin trong những năm gần đây là đám cưới của chính doanh nhân này diễn ra năm 2017 tại Ninh Bình.

Trở lại với doanh nhân Nguyễn Xuân Thành, vị doanh nhân SN 1950 đã gây dựng được một cơ ngơi đồ sộ, và định hướng cho các con theo những mảng kinh doanh riêng. Đến nay, ông Thành đã bước sang tuổi “Thất thập cổ lai hy” song doanh nhân Nguyễn Xuân Thành vẫn tham gia trực tiếp chỉ đạo nhiều doanh nghiệp. Hiện ông vẫn là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

Ngoài ra, ông Thành còn giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành. Công ty này có vốn điều lệ 13.668 tỷ đồng, ông Thành nắm 88,19% (tương đương 12.054 tỷ đồng).

Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành chỉ có hai cổ đông sáng lập. người song hành cùng doanh nhân Nguyễn Xuân Thành tại đây là doanh nhân Nguyễn Đức Hạnh (SN 1992) sở hữu 11.81% vốn điều lệ (tương đương 1.614 tỷ đồng).

Nếu cổ đông sở hữu 11.81% vốn điều lệ của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành là các doanh nhân Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Đức Thụy hay Nguyễn Xuân Thủy thì đó là điều rất bình thường vì ai cũng biết đó là con trai của ông Thành.

Tuy nhiên, cái tên Nguyễn Đức Hạnh hoàn toàn mới lạ và lại SN 1992, nhưng đã sở hữu khối tài sản nghìn tỷ khiến dư luận phải đặt dấu hỏi về thân thế doanh nhân 9X này.

Theo dữ liệu của PV, Nguyễn Đức Hạnh có cùng hộ khẩu thường trú với ông Nguyễn Xuân Thành. Hiện nay, doanh nhân 9X này là đại diện pháp luật của một số công ty như: Công ty TNHH đầu tư và phát triển THD; Công ty TNHH MTV xi măng Xuân Thành Quảng Nam; Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đức Hạnh Hà Nam.

Ngoài ra, doanh nhân Nguyễn Đức Hạnh được biết đến là cổ đông sở hữu 5% vốn điều lệ của Công ty TNHH Xuân Thiện Việt Nam từ khi mới thành lập.

Tác giả: NAM NAM

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP