Kinh tế

Bất chấp cháy lớn, cổ phiếu Bóng đèn Rạng Đông vẫn “sốt” vì chia cổ tức “cực khủng”

Cổ phiếu RAL của Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đang tăng giá mạnh bất chấp mối lo về ảnh hưởng từ vụ cháy lớn. Theo kế hoạch, tới đây cổ đông của RAL vẫn sẽ nhận được nguồn cổ tức cực “khủng”, tỷ lệ 25% cho đợt tạm ứng đầu tiên.

Thị trường tiếp tục “đỏ điểm” trong phiên giao dịch hôm qua (4/9), song biên độ giảm của các chỉ số đã thu hẹp. VN-Index mất 1,73 điểm tương ứng 0,18% còn 977,63 điểm còn HNX-Index mất 0,46 điểm tương ứng 0,45% còn 100,95 điểm.

Số lượng mã giảm giá áp đảo hoàn toàn so với số mã tăng. Có 390 mã giảm, 35 mã giảm sàn trong khi số lượng mã tăng là 238 mã và 38 mã tăng trần.

Phiên này, VHM hồi phục mạnh và đã đóng góp đáng kể cho VN-Index với mức tác động tới 1,38 điểm. Bên cạnh đó, MSN, GAS, TCB, MBB cũng mang lại ảnh hưởng tích cực. Chiều ngược lại, SAB, VIC, VCB, VPB giảm giá, trong đó riêng SAB đã lấy đi của VN-Index tới 1,68 điểm.

Khối lượng giao dịch đạt 157,39 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng 3.801,83 tỷ đồng và con số này trên HNX là 24,78 triệu cổ phiếu tương ứng 329,49 tỷ đồng.

Rạng Đông ước tính thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng do vụ cháy lớn gây ra

Hôm qua, cổ phiếu RAL của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiếp tục tăng giá mạnh với mức tăng 3.000 đồng tương ứng 3,62% lên 85.900 đồng. Trước đó, trong phiên 3/9 sau khi trở lại kỳ nghỉ lễ, mã này cũng đạt mức tăng trần 5.400 đồng.

Khối lượng giao dịch tại mã này không lớn. Trong phiên hôm qua chỉ có hơn 3.000 cổ phiếu được giao dịch và phiên 3/9 cũng chỉ có gần 19.500 cổ phiếu được chuyển nhượng. Tuy nhiên, với diễn biến giá nói trên cho thấy cổ đông RAL đang quyết không “nhả” hàng trong khi lực cầu là khá mạnh, nhất là sau khi RAL đã có một số phiên tiêu cực sau vụ cháy “thảm hoạ” cuối tháng 8.

Liên quan đến vụ cháy nói trên, trong khi doanh nghiệp ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỉ đồng và đang cấp tập sản xuất hàng kịp giao đối tác thì các tác động về môi trường (do thuỷ ngân phát tán) vẫn chưa xác định đầy đủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa kiến nghị thành phố Hà Nội tạo điều kiện di dời nhà máy Rạng Đông ra khỏi khu dân cư, không xây dựng lại nhà máy sau vụ cháy, tránh khả năng xảy ra tình huống tương tự.

Được biết, tại vụ cháy này, số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính hư hỏng là 480 nghìn đèn huỳnh quang, 2 triệu sản phẩm đèn tròn công xuất thấp, 1,6 triệu sản phẩm bóng đèn HQ compact.

Đáng chú ý là ngày 9/9 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng để tạm ứng cổ tức đợt 1/2019 của RAL (tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 6/9). Mức chia cổ tức của RAL rất khủng với tỷ lệ tạm ứng đợt đầu lên tới 25% bằng tiền mặt (mỗi cổ phiếu nhận 2.500 đồng) và con số mà doanh nghiệp dự chi gần 29 tỷ đồng. Thời gian chi trả dự kiến vào 24/9 tới đây.

Rạng Đông là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức cao và đây cũng là một điểm hấp dẫn với nhà đầu tư cũng như cổ đông RAL. Năm 2017, doanh nghiệp này chi trả cổ tức là 55% và năm 2018 là 50%, kế hoạch năm 2019 cũng là 50%.

Trở lại với thị trường chứng khoán, theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp sau khi có phản ứng hồi phục tương đối tích cực từ vùng hỗ trợ 970-975 điểm trong phiên hôm qua.

Dù vậy, chỉ số vẫn có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh để kiểm định lại vùng hỗ trợ trên một lần nữa trước khi hồi phục tăng điểm trở lại một cách rõ ràng hơn. Điểm chưa tích cực là việc khối ngoại vẫn đang duy trì mức bán ròng nhẹ trong những phiên gần đây.

Về diễn biến các nhóm ngành, các cổ phiếu ngân hàng và dầu khí có thể sẽ có diễn biến tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Trong khi đó, các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp dù vẫn chịu áp lực giảm điểm ngắn hạn nhưng có thể sẽ sớm xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ 970-975 điểm và vùng 960-965 điểm. Với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục thực hiện bán giảm tỷ trọng về mức an toàn trong các phiên thị trường tăng điểm.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP