Tổng thống Nga Putin đã gọi Thổ Nhĩ Kỳ là “tòng phạm khủng bố” và khẳng định một số quan chức cấp cao của Ankara có mối quan hệ mật thiết với giới thủ lĩnh IS. Theo tờ The Guardian (Anh), lập luận của nhà lãnh đạo Nga dường như có đầy đủ cơ sở.

Theo tờ The Guardian của Anh, ngay từ giai đoạn đầu bùng nổ xung đột ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và ủng hộ chiến dịch chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

hatin24h
Tổng thống Putin gọi Thổ Nhĩ Kỳ là “tòng phạm của những kẻ khủng bố”.

Khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ chính để các tay súng nước ngoài tiến vào Syria. Thậm chí, các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ còn được sử dụng là nơi phân phối vũ khí và đào tạo cho các tay súng nổi dậy ở Syria. Trong khi đó, các thị trấn và làng mạc ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ lại là nơi sinh sống của hơn 1 triệu người di cư từ Syria.

Hoạt động tại các sân bay quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất nhộn nhịp. Theo ước tính, phần đông nếu không muốn nói là toàn bộ trong tổng số 15.000 – 20.000 tay súng nước ngoài gia nhập hàng ngũ IS đã bay tới Istanbul hoặc Adana. Số khác di chuyển bằng phà dọc theo khu vực bờ biển Địa Trung Hải.