Thể thao

Bản danh sách lạ của HLV Park Hang-seo

Ngày 16/12, HLV Park Hang-seo công bố danh sách 24 cầu thủ U22 Việt Nam tập trung vào đợt cuối cùng trong năm 2020 với nhiều bất ngờ.

HLV Park rất quan tâm đến Nhâm Mạnh Dũng, cầu thủ xuất thân là tiền đạo nhưng có thể đá trung vệ. Ảnh: Zing.

Trong năm 2021, U22 Việt Nam có hai giải đấu quan trọng, là vòng loại U23 châu Á diễn ra vào tháng 10 và SEA Games 31 diễn ra vào tháng 11. Để đủ điều kiện tham dự hai giải này, các cầu thủ cần sinh từ năm 1999 trở về sau, nghĩa là không quá 21 tuổi vào năm nay. Đó cũng là tiêu chí mà ông Park đã chấm cầu thủ vào đầu năm ngoái, khi chuẩn bị cho SEA Games 30.

So với ba đợt hội quân trước, số lượng đợt này chỉ là 24 người, bằng khoảng hai phần ba so với đợt ba. Thống kê cho thấy, 15 người trong danh sách đang thi đấu tại vòng chung kết U21 Quốc gia, và có nhiều gương mặt nổi bật như Hữu Thắng, Mạnh Dũng, Thanh Bình, Hoàng Hùng (Viettel), Xuân Quyết, Xuân Tân, Văn Hiếu (Nam Định), Văn Việt, Sỹ Hoàng (SLNA). Tuy nhiên, chi tiết đáng chú ý nhất từ bản danh sách này, đó là phần lớn cầu thủ sinh năm 2000 (10 người), sau mới đến sinh năm 1999 (8 người). Thêm một chi tiết, đội U22 Việt Nam còn có 3 cầu thủ sinh năm 2001 và 3 người sinh năm 2002.

Với những cầu thủ sinh từ năm 2001, họ còn cơ hội tham dự ít nhất hai giải trẻ nữa, là SEA Games 32 và U23 châu Á năm 2024. Đó cũng là thời điểm mà lứa cầu thủ từng vào chung kết U23 châu Á 2018 như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh bước sang tuổi 28, 29 - giai đoạn đỉnh cao của sự chín chắn.

Nếu phát triển hợp lý, đội U23 nói riêng và ĐTVN nói chung sẽ có lớp kế thừa ngay từ bây giờ. Những cầu thủ mới 18 tuổi như Võ Nguyên Hoàng (Sài Gòn), Ngô Đức Hoàng (Hà Nội) hay Phạm Mạnh Cường (Viettel) sẽ có sự ăn ý và thấm nhuần triết lý với các đàn anh.

Ở những nền bóng đá phát triển, cầu thủ trẻ chủ yếu tích lũy kinh nghiệm dần từ cấp CLB. Nhưng tại Việt Nam, chúng ta thiếu sân chơi. Cầu thủ, vì thế, hầu như chỉ có một con đường duy nhất thành danh là lên tuyển. Nhiều năm trước khi ông Park đến, các đội tuyển hầu như có thói quen "ăn bữa nay kệ bữa mai". Tất cả chỉ tập trung vào một hoặc vài giải đấu cụ thể trong một năm dương lịch, trước khi lên kế hoạch và gọi cầu thủ.

Dưới sự sắp xếp của ông Park, các đội tuyển Việt Nam dần bỏ thói quen này. Chẳng hạn như thế hệ đá U23 châu Á 2018, Việt Nam có Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Thành Chung, Đình Trọng đủ tuổi đá giải năm 2020. Đến giải năm 2020, chúng ta lại giới thiệu thêm Bảo Toàn, Hữu Thắng, Mạnh Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh làm cơ sở cho giải kế tiếp. Dụng ý của ông Park được phát huy khi hầu như tất cả các thành viên thi đấu sớm, trước tuổi đều trở thành trụ cột sau hai năm.

Với số đông người hâm mộ, những Mạnh Dũng, Hữu Thắng (Viettel), Văn Công (Hà Tĩnh), Sỹ Hoàng (SLNA), Quang Nho (HAGL) hay Xuân Quyết (Nam Định) còn xa lạ, nhưng thực tế, họ đã được hoạch định từ trước khi công bố bản danh sách ngày 16/12. Đó là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn xa trông rộng của thầy Park mỗi khi quyết định gọi ai, bỏ ai.

Tác giả: HỒNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Nông Nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP