Tin

Ấn tượng những bài văn hay ngoài sức tưởng tượng

 

Một loạt các bài văn của học sinh về chủ đề viết thư, miêu tả, tưởng tượng thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, những bài văn này nhận được lời phê lạ của giáo viên.

Lời phê ngoài sức tưởng tượng

Với đề bài tưởng tượng, viết thư cho người bạn học cũ trong lần về thăm trường sau 20 năm, một học sinh lớp 9 đã làm một bài văn dài bằng sự sáng tạo khiến giáo viên cũng phải ngỡ ngàng.

Ấn tượng những bài văn hay ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 1
Nam sinh lớp 9 viết bài văn tưởng tượng.

Cậu học sinh này viết: “Cách đây ba hôm, khi đang trên đường sang Mĩ để giải quyết một số việc quan trọng và nhận giải thưởng Nô-ben về hòa bình, tớ có dừng lại ở Hải Phòng – nơi mà hồi nhỏ anh em mình còn học ở đây. Tớ về chính ngôi trường Trần Phú từ thuở nào, ngày nay nó đã được tu sửa lại khang trang hơn và được dát toàn bộ bạch kim ở khắp trường.

Không những thế, nó đã được đưa lên trên không, cao hơn 100m so với mặt đất để mở rộng chỗ ở cho người dân. Khi bước vào trường, tớ mới phát hiện ra hiệu trưởng ở đây chính là Hiền Thảo – một trong những người bạn đã học chung với anh em mình trong bốn năm cấp hai”.

Cô giáo nhận xét: “Bài viết của em ngoài sức tưởng tượng của cô”. Được biết, nam học sinh viết bài Văn này có tên Vũ Tường An, học sinh lớp 9A1 trường THCS Trần Phú – Hải Phòng. An viết trong tiết tập làm văn của lớp do cô Hiền giảng dạy.

Ấn tượng những bài văn hay ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 2
Bài văn ngoài sức tưởng tượng.

Bài văn chửi tục

Tháng 1/2013, một học sinh nam đã nhận điểm 0 và lời phê “Cần xem lại đạo đức bản thân” của giáo viên. Một học sinh lớp 12 tên là Vũ Hoàng L đã sử dụng khá nhiều những tiếng lóng thô tục đang thịnh hành. Bài văn này ngoài sức tưởng tượng của nhiều người, vì không ai nghĩ một học sinh có thể chửi tục trong chính bài kiểm tra.

Bài văn mở đầu bằng cách tự đặt ra cuộc vấn – đáp: “Nhắc đến vấn đề nói tục chửi bậy thì nó là một trò bình thường vãi. Mục đích của nó là gì? Ý nghĩa của nó là chi? Để mọi người có thể mắng nhiếc ư? Không! Thế thì bạn bè đã (…) chửi nhau…. Ai mà chả nói tục chửi bậy”.

Tuy bài văn của nam sinh này chỉ được chụp lại trang đầu tiên, nhưng có thể thấy những từ tục trong bài văn này được L. sử dụng khá nhiều cùng những lời lẽ tự do, thoải mái. Vì thế, bài văn đã nhận điểm 0 cùng lời phê: “Cần xem lại đạo đức bản thân” của giáo viên. Bài văn nhận được vô số phê phán chỉ trích sau khi xuất hiện trên mạng xã hội. Việc sử dụng quá nhiều từ thô tục trong bài văn là không chấp nhận được.

Ấn tượng những bài văn hay ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 3
Bài văn chửi tục gây sốt.

Bài văn gửi lãnh đạo Trung Quốc

Cô Nguyệt Anh (giáo viên trường Ams) ra đề bài như sau: “Nhập vai một em nhỏ có bố là thuyền viên trên chiếc tàu đánh cá của Việt Nam vừa bị Trung Quốc bắn cháy ca-bin, con hãy viết một bức thư gửi ông Tập Cận Bình – Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc – để bộc lộ những cảm xúc và ước mong”.

Học sinh Trương Ánh Dương, lớp Trí Đức đã có bài văn nhận được sự quan tâm của dư luận. Ánh Dương viết: “Trong những bản tin thời sự gần đây, cháu được nghe tin về một tấm bản đồ cổ mới được tìm thấy. Qua đó, mọi người biết rằng Trung Quốc không có chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hai quần đảo ấy là của Việt Nam.

Nhiều lần đọc trên báo, bố cháu kể rằng Trung Quốc đã tăng thêm tàu tuần tra trên Biển Đông, đặc biệt là đã dùng vũ khí và đe dọa. Cớ sao bố cháu và các chú bác làm trên tàu lại bị đe dọa, sao tàu của bố cháu lại bị bắn cháy, thưa ông? Bố cháu không làm gì sai cả, bố cháu chỉ đi đánh cá trên biển chủ quyền của Việt Nam chứ không phải Trung Quốc.

Bây giờ có ai hại gia đình ông thì ông có thấy đau đớn không ạ?”. Bài văn gây bất ngờ với nhiều độc giả, bởi một học sinh lớp 4 đã có những suy nghĩ, cách đặt vấn đề, hành văn và tình yêu tổ quốc đáng trân trọng. Nhưng có lẽ, điều độc giả bất ngờ hơn chính là cách ra đề văn lạ của cô giáo Nguyệt Anh.

Ấn tượng những bài văn hay ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 4
Bức thư của học sinh Trương Ánh Dương. (Ảnh:GDVN).

Miêu tả bố như trong truyện kiếm hiệp  

Tháng 10/2013, với đề bài “Hãy nêu cảm nghĩ về người thân yêu của em”, nhiều học sinh đã có những bài văn miêu tả về người bố như nhân vật trong phim hành động, và nhận được lời phê hóm hỉnh của cô giáo “Ly kỳ như truyện”, “Sợ quá nhỉ”.

Học sinh này viết: “Tôi nghe mẹ tôi kể hơn 20 năm trước chính bố đã giải cứu mẹ khỏi một bang cướp giết người cướp của. Bố mặc sự hiểm nguy chính mình đã lần theo bang cướp và dùng võ Kungfu đánh tan bang cướp có vũ trang và giải cứu đám con tin an toàn…

Ấn tượng những bài văn hay ngoài sức tưởng tượng - Ảnh 5
Bài văn tả bố

Theo Báo Tri Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP