Tin Hà Tĩnh

Ai giao khoán cho giáo viên xin tiền tài trợ từ cựu học sinh?

Ngoài việc vận động phụ huynh đang có con theo học tại trường hỗ trợ, trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) còn giao khoán cho giáo viên đi kêu gọi, xin tiền tài trợ từ các cựu học sinh nhân sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường, khiến cho dư luận vô cùng bức xúc?

Sau khi Báo điện tử Tầm Nhìn đăng tải hai bài báo về việc: “Lạm thu “núp bóng” chủ trương vận động tài trợ” tại trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vào hai ngày 30/10/2019 và 01/11/2019, ngày 05/11/2019, Báo điện tử Tầm Nhìn nhận được công văn phản hồi của Trường THPT Trần Phú số 241/CV-TrTHPT ghi ngày 03/11/2019 về việc “phản hồi thông tin trên báo điện tử Tầm Nhìn” với những lời lẽ phàn biện không hề có văn bản, hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ chứng minh.

Trường THPT Trần Phú phản hồi thông tin trên Báo điện tử Tầm nhìn, tuy nhiên không hề có văn bản, hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ chứng minh.

Do đó, Báo điện tử Tầm Nhìn tiếp tục cử nhóm phóng viên tới làm việc với Ban lãnh đạo nhà trường THPT Trần Phú, cũng như lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, nhằm xác minh, làm rõ những nội dung nhà trường đã phản hồi. Tuy nhiên, khi nhóm phóng viên đến liên hệ làm việc để đối chất về những nội dung trên thì ông Nguyễn Đình Thám - Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú đã bất hợp tác và đuổi nhóm phóng viên ra khỏi trường?

Trước cách ứng xử thiếu văn hóa của vị hiệu trưởng, nhóm phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh để phản ánh sự việc. Qua điện thoại, ông Quốc Anh cho biết: “Đ/c Thám xử sự như vậy là không được, tôi sẽ điện thoại chấn chỉnh ngay vấn đề này...”.

Ông Nguyễn Đình Thám - Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú đã bất hợp tác và đuổi nhóm phóng viên ra khỏi trường

Mặt khác, nhóm phóng viên vẫn tiếp tục tổ chức điều tra, làm rõ những vấn đề liên quan tới việc vận động tài trợ này của trường THPT Trần Phú qua nhiều kênh thông tin khác nhau, và các thông tin phóng viên thu được cũng làm dư luận bất ngờ và bức xúc:

Việc cựu học sinh thành đạt hướng về trường cũ để bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc tới thầy cô, mái trường nơi đã chắp cánh cho bao thế hệ học sinh khôn lớn và trưởng thành là một điều đáng khích lệ, hoan nghênh. Tuy nhiên, việc này phải xuất phát từ tấm lòng của học sinh và không gây áp lực hay sức ép nào lên vai giáo viên.

Tuy nhiên, được biết, ngày 10/11/2019 tới đây, trường THPT Trần Phú sẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường. Nhân dịp này nhà trường đã phân công, giao khoán cho giáo viên đi kêu gọi sự ủng hộ của cựu học sinh? Theo đó, giáo viên phải liên hệ với các lớp mình từng chủ nhiệm, còn những giáo viên bộ môn (không chủ nhiệm) phải đăng ký kêu gọi ít nhất 3 lớp mình từng dạy?

Danh sách các giáo viên được phân công kêu gọi cựu học sinh ủng hộ...

Sau khi được giao nhiệm vụ, giáo viên đã liên hệ với cán bộ lớp năm xưa qua mạng xã hội, hoặc điện thoại để nhờ thông tin lại cho các bạn khác. “Nhà trường mong muốn nhận được kinh phí để tổ chức, em có thể kêu gọi các bạn ủng hộ cho trường một ít được không? Tầm vài ba triệu, rồi em gửi vào tài khoản trường... Các giáo viên dạy trong trường đều phải kêu gọi, cô chủ nhiệm lớp ta mà thấy lớp khá ổn định...”. Nội dung tin nhắn của một giáo viên gửi cho cựu học sinh của mình?

Chia sẻ với nhóm phóng viên, anh ĐVT., một cựu học sinh trường THPT Trần Phú bức xúc: “Cựu học sinh góp tiền ủng hộ ngày thành lập trường là rất tốt và đáng hoan nghênh, tuy nhiên việc nhà trường giao khoán, bắt giáo viên đi kêu gọi như thế này là không được. Đây như là một gánh nặng, áp lực đè lên vai từng giáo viên”?

Tiền tài trợ đã làm cho ngôi trường khang trang, sạch đẹp hơn

Trao đổi với phóng viên về việc trường THPT Trần Phú tổ chức, giao khoán cho giáo viên đi kêu gọi hỗ trợ từ cựu học sinh, ông Lê Quang Cảnh - Trưởng phòng Tài chính – Kế toán (Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Tĩnh) cho biết: “Việc này trường chưa báo cáo lên sở, muốn triển khai được chương trình này cần phải có chủ trương của cả Sở và Huyện, nó phải được áp dụng theo Thông tư 16 và văn bản 5027, chứ không phải muốn làm gì thì làm. Sắp tới họp giao ban học kỳ I chúng tôi sẽ chấn chỉnh, có nhiều vấn đề phải điều chỉnh cho hợp lý...”.

Một căn phòng chưa đầy 20m2, tuy nhiên được trang bị tới 2 chiếc điều hòa, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại khác...

Điều khiến cho dư luận băn khoăn, trường THPT Trần Phú kêu gọi được sự ủng hộ của phụ huynh hoc sinh, cựu học sinh nhiều như vậy, nhưng tại sao năm học này trường vẫn tiến hành vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh với mức quy định cào bằng và cao như vậy? Đáng nói, học sinh theo học tại đây đa phần là con em nông dân, nên việc kiếm được một khoản tiền lớn để “hỗ trợ” cho nhà trường là rất khó khăn?

Đáng nói hơn, cơ sở vật của trường đang đã bị xuống cấp phải đi vận động sự tài trợ của phụ huynh học sinh, cựu học sinh để tu sửa, nhưng bên trong phòng làm việc của vị hiệu trưởng ngôi trường này lại được đầu tư xây dựng khá tốn kém? Một căn phòng chưa đầy 20m2, tuy nhiên được trang bị tới 2 chiếc điều hòa, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, sang trọng khác, khiến cho bất kỳ ai vào làm việc cũng phải suy nghĩ, đặt câu hỏi?

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

  Từ khóa: THPT Trần Phú , lạm thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP