Thế giới

5 kẻ trắng án hiếp dâm, 32.000 người biểu tình phản đối

Hàng chục nghìn người đã xuống đường tại Tây Ban Nha để biểu tình phản đối việc 5 người đàn ông, bị cho đã hiếp dâm một cô gái 18 tuổi, được tuyên trắng án.

Chỉ riêng tại Pamplona, nơi xảy ra vụ hiếp dâm, cảnh sát cho biết đã có 32.000 đến 35.000 người tham gia cuộc biểu tình ngày 28/4. Họ giơ cao biểu ngữ "Đó không phải xâm hại tình dục, đó là hiếp dâm".

Biểu tình cũng nổ ra tại nhiều thành phố khác của Tây Ban Nha, bao gồm Madrid và Barcelona. Cuộc biểu tình ở Pamplona đã diễn ra mà không có tai nạn.

Hôm 26/4, tòa án tuyên 5 người đàn ông trên trắng án tội tấn công tình dục, trong đó bao gồm hành vi hiếp dâm, chỉ kết tội họ ở mức nhẹ hơn là "xâm hại tình dục". Họ bị phạt 9 năm tù giam.

Chỉ riêng tại Pamplona, nơi xảy ra vụ hiếp dâm, cảnh sát cho biết đã có 32.000 đến 35.000 người tham gia cuộc biểu tình hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

5 người đàn ông, tuổi từ 27 đến 29, bị cáo buộc đã hiếp dâm cô gái 18 tuổi tại cửa ra vào một tòa nhà ở Pamplona hôm 7/7/2016, thời điểm bắt đầu lễ hội đua bò San Fermin.

Không những vậy, 5 người đàn ông này, còn quay video hành động trên bằng điện thoại và nói về nó trên một nhóm "chat", họ tự gọi mình là "bầy đàn".

Một thỉnh nguyện thư trên mạng xã hội kêu gọi phế truất các thẩm phán đã tuyên trắng án cho 5 người này thu hút được 1,2 triệu chữ ký, tính đến ngày 28/4. Vấn đề trở thành đề tài nóng bỏng trên khắp các mặt báo Tây Ban Nha.

Sự phản đối lan rộng đã khiến chính quyền Tây Ban Nha phải cân nhắc thay đổi luật về tội hiếp dâm. Ảnh: Reuters.

Luật hình sự Tây Ban Nha yêu cầu phải có bằng chứng bạo lực hoặc hăm dọa mới có thể cấu thành tội hiếp dâm. Trong khi đó, tờ báo El Pais lập luận rằng không phải lúc nào cũng có thể có bằng chứng này.

"Nó kéo theo câu hỏi đau đớn rằng một người cần phải đấu tranh đến cỡ nào để tránh bị hiếp mà không bị giết, và vẫn được xem là một nạn nhân của một cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào tự do tình dục trong khi đảm bảo rằng người gây ra việc đó không thể thoát tội", tờ báo có doanh số phát hành hàng đầu Tây Ban Nha viết.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP