Phiên họp được tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án EU-ESRT, do Liên minh Châu Âu tài trợ.

Phát biểu khai mạc, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết trong Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng Bắc Trung Bộ là một khu vực phát triển du lịch có vai trò và vị trí rất quan trọng của cả nước, trong đó 4 địa phương Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra cho vùng.

4 tỉnh Bắc miền Trung liên kết phát triển du lịch

Bốn tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình hợp tác phát triển du lịch

Chính vì vậy đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch vùng bắc Miền Trung luôn là mối quan tâm và là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của Tổng cục Du lịch.

Phát biểu tại phiên họp, ông Tom Corrie, Phó ban Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Dự án EU-ESRT đã tư vấn xây dựng cơ cấu quản lý điểm đến giúp Du lịch phát triển bền vững. Một tổ chức được sắp xếp hợp lý và được tài trợ đầy đủ để làm nhiệm vụ quản lý điểm đến một cách chuyên nghiệp sẽ là yếu tố mang tính quyết định hỗ trợ du lịch phát triển, đặc biệt tại những điểm đến mà du lịch đóng vai trò là một động lực kinh tế quan trọng như tại khu vực Bắc miền Trung”.

Tại phiên họp, ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT đã trình bày về Tổ chức Quản lý điểm đến đa thành phần và nguyên tắc hỗ trợ của Dự án EU đối với mô hình liên kết vùng. Những đóng góp kỹ thuật của Dự án được xây dựng dựa trên kết quả đạt được từ ba mô hình Tổ chức Quản lý điểm đến Vùng đã nhận được sự hỗ trợ của Dự án gồm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, 3 tỉnh Duyên hải miền Trung và 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo mô hình Dự án đề xuất, tổ chức Quản lý điểm đến đa thành phần sẽ có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch, các cơ quan liên quan, khu vực tư nhân, cơ sở đào tạo và cộng đồng địa phương, tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm Phát triển sản phẩm Du lịch vùng, Quảng bá, xúc tiến vùng và Phát triển nhân lực Du lịch và Chất lượng dịch vụ.

Bà Mary McKeon, Trưởng nhóm Tư vấn của Dự án EU-ESRT cam kết trong năm 2016, Dự án sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ về mặt kỹ thuật để các tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình có thể phát triển du lịch có tránh nhiệm một cách bền vững./.

Tin&ảnh: Lâm Minh