Kinh tế

3 bí kíp cần thuộc lòng nếu bạn trúng số đậm

Theo thống kê, 1/3 số người từng trúng số ở Mỹ đã rơi vào cảnh phá sản, sau khi đã trở nên giàu sụ.

Đầu năm 2017, Kimberly Morris ở Wake Forest, Bắc Carolina (Mỹ) đã trúng số hai lần trong cùng một ngày. Bà khẳng định mình chẳng có bí quyết gì ngoài may mắn. "Tôi không mong đợi nhiều. Tôi chỉ thích chơi sổ xố thôi", người phụ nữ may mắn chia sẻ.

Tuy nhiên, nếu bạn mua vé số và thắng đậm, các chuyên gia sẽ có những lời khuyên giúp bạn bình tĩnh ứng phó với tình huống đột ngột trở nên giàu sụ.

Kín miệng

Theo các chuyên gia, điều đầu tiên người thắng giải nên làm là giữ bí mật. Nick Holeman, chuyên viên hoạch định tài chính của Betterment, cho biết: "Tôi sẽ khuyên họ không kể chuyện cho người khác. Bạn chẳng cần thiết phải loan tin khắp thế giới".

Sau khi biết kết quả, thông thường các giải sổ xố quy định thời gian để người trúng đến trình vé và nhận thưởng. Sai lầm là chủ nhân tấm vé thường xuất hiện quá nhanh.

Mavis L. Wanczyk nhận thông báo trúng độc đắc 758,7 triệu USD - Ảnh: Getty Images

Năm 2017, khi Mavis L. Wanczyk (Massachusetts, Mỹ) trúng giải độc đắc Powerball trị giá 758,7 triệu USD, cô đã lên tiếng trả lời báo chí chỉ trong vòng 24 giờ.

Làm lộ chuyện vui sớm có thể dẫn tới những quyết định vội vã, thiếu sáng suốt. Bên cạnh đó, người trúng số dễ trở thành mục tiêu nhắm đến của lòng tham, thậm chí là tội phạm.

Hãy chậm lại

Các chuyên gia cũng khuyên người trúng số không nên đảo lộn cuộc sống của bản thân. Hội Tiêu chuẩn CFP (Nhà hoạch định kế hoạch tài chính được cấp phép) cho biết, gần 1/3 số người từng thắng sổ xố đi đến kết cục phá sản.

Những người cực kỳ may mắn này cũng có khả năng phá sản cao hơn trong vòng ba đến năm năm so với người dân Mỹ bình thường.

Nguyên nhân là do họ trở nên liều lĩnh trước số tài sản trên trời rơi xuống.


Muốn tránh rơi vào kết cục tàn nhẫn, người trúng số không nên quyết định "bốc giời" khi chưa cân nhắc thấu đáo.

Đó chính là lý do Sandra Hayes, từng là nhân viên công tác xã hội người Mỹ, vẫn duy trì lối sống tiết kiệm sau khi thắng giải độc đắc Powerball 224 triệu USD.

"Tôi biết rất nhiều người trúng số và bây giờ đã phá sản. Nếu không có kỷ luật tốt, bạn sẽ chẳng còn gì", cô tuyên bố.

Hãy đầu tư có chiến lược

Người thắng Powerball có thể nhận giải thưởng một lần, hoặc chia thành nhiều gói nhỏ lĩnh trong vòng 30 năm, gọi là niên khoản. Chuyên gia Holeman đánh giá niên khoản là một lựa chọn thông minh.

Một người dân ở Mỹ cầm trên tay tấm vé số Powerball - Ảnh: Reuters

Nếu đột ngột có trong tay một số tiền lớn, bạn sẽ dễ phạm sai lầm. Còn chọn cách nhận tiền dần dần theo các năm, giả dụ bạn làm hỏng chuyện và mất sạch số tiền nhận trong năm đầu tiên, ít nhất bạn vẫn còn những cơ hội khác.

Ngược lại, Kim Cramer, người chủ trì chương trình Mad Money của đài CNBC (Mỹ) lại cho rằng người thắng số nên chọn nhận giải một lần. Theo ông, bạn nên tận dụng số tiền lớn đó để mang lại lợi ích cho bản thân càng sớm càng tốt.

Dù chọn cách nào, bạn cũng cần có tư duy chiến lược, để tránh phạm phải sai lầm giống như nhiều chủ nhân của giải độc đắc trước đây.

Tác giả: PHÚC CHI

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: trúng số , xổ số

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP