Sự kiện 2016

10 sự kiện nổi bật của Hà Tĩnh trong năm 2015

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết và sự phấn đấu quyết liệt, năm 2015, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã giành được những kết quả toàn diện và nổi bật. Nhân dịp đầu năm 2016, Hatinhtv.vn xin điểm lại 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2015.

 1. Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

hatinh24h1
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành công tốt đẹp. Đại hội Đảng bộ tỉnh đã bầu Ban Chấp hành khóa XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 55 Ủy viên, bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm 15 Ủy viên. Đại hội xác định tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ, đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, mở rộng hội nhập, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư phát triển văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại.

2. Nhiều tập thể và cá nhân Điển hình tiên tiến được vinh danh

Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI

Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI đã vinh danh 42 tập thể và 58 cá nhân Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. Đây là những gương mặt tiêu biểu nhất trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, chung tay góp sức vào những những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh nhà. Thành công của Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh đã có sức lan tỏa rộng lớn đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo niềm tin và động lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH, đảm bảo QP-AN giai đoạn 2015 – 2020 và những năm tiếp theo.

3. Tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng

Thành phố Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại

Năm 2015 tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn Hà Tĩnh đạt tốc độ tăng trưởng 17,5%. Đây là mức tăng trưởng cao so với tăng trưởng bình quân chung của cả nước và các tỉnh trong khu vực. Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, nông nghiệp đều có mức tăng trưởng khá. Nhiều công trình, dự án trọng điểm đang triển khai đòi hỏi nhu cầu lớn về vốn và khối lượng giải phóng mặt bằng, với áp lực liên tục về tiến độ, với yêu cầu cao về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực.

4. Tốc độ thu ngân sách cao nhất cả nước

Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh hướng dẫn người dân làm thủ tục kê khai thuế

Năm 2015, tổng thu ngân sách nhà nước của Hà Tĩnhđạt trên 12.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt gần 7000 tỷ. Cơ cấu nguồn thu chuyển biến tích cực, khi mà thu từ sản xuất kinh doanh chiếm tỉ trọng cao. Hà Tĩnh được xếp vào diện các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất của cả nước. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng yêu cầu chi thường xuyên và an sinh xã hội.

5. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt cao nhất

Một góc của KKT Vũng Áng

Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội năm 2015 đạt cao nhất từ trước tới nay với gần 91.200 tỷ đồng. Cùng với việc duy trì ở mức cao nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thì các dòng vốn FDI, ODA, vốn từ các chương trình phi chính phủ tiếp tục được khơi thông, nội lực từ nhân dân tiếp tục được phát huy. Các nguồn vốn đầu tư xã hội được huy động hiệu quả bằng việc đa dạng hóa hình thức đầu tư…

6. Nhiều Dự án tại KKT Vũng Áng chuyển sang giai đoạn vận hành

Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điệm Vũng Áng I

Năm 2015 một số dự án lớn trong Khu kinh tế Vũng Áng như Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Tổ máy số 1 – Nhiệt điện Formosa, cảng biển nước sâu Sơn Dương…đã chính thức chuyển từ giai đoạn đầu tư sang giai đoạn vận hành, sản xuất. Nhà máy gang thép Formosa đã cho ra lò những sản phẩm thép cuộn cán nóng đầu tiên. Các dự án công nghiệp dịch vụ phụ trợ đang được đẩy nhanh tiến độ, một số dự án lớn tiếp tục được khởi công. Khu Kinh tế Vũng Áng ngày càng khẳng định vai trò là khu kinh tế động lực của tỉnh và khu vực.

7. Toàn tỉnh không còn xã dưới 8 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Mô hình trồng rau, củ, quả trên cát ứng dụng công nghệ cao của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh

Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu. Một số doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư sản xuất sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, ứng dụng công nghệ cao, từng bước xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Đến nay Hà Tĩnh đã có trên 9.150 mô hình kinh tế, doanh thu mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên, toàn tỉnh xây dựng 480 khu dân cư kiểu mẫu, 900 vườn mẫu. Kết thúc năm 2015, Hà Tĩnh có 50 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 8 tiêu chí.

8. Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đứng trong tốp đầu của cả nước

Giành Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Nguyễn Thị Việt Hà tiếp tục làm rạng danh đất học Hà Tĩnh

Giáo dục – Đào tạo tiếp tục duy trì vị trí là một trong những địa phương dẫn đầu của cả nước. Chiến lược và các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, dạy nghề được triển khai hiệu quả. Công tác phổ cập giáo dục các cấp được quan tâm, phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng NTM được đẩy mạnh; mô hình trường học mới, chương trình tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục được nhân rộng. Hà Tĩnh có một học sinh giành Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

9. Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du

Chương trình ” Tiếng tơ ai động đất trời” khép lại Tuần Văn hóa – Du lịch Nguyễn Du với nhiều dấu ấn không phai

Cùng với kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của quê hương đất nước, lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới là sự kiện văn hóa lớn của quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế. Thông qua các hoạt động kỷ niệm đã khẳng định tầm vóc và những đóng góp to lớn của Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới – Người đã bằng kiệt tác Truyện Kiều và những tác phẩm thi ca bất hủ, góp phần làm giàu có và phong phú hơn bản sắc văn hóa Việt Nam và rạng danh văn học Việt Nam trên thế giới.

10. Thế trận AN-QP ngày càng được giữ vững

Các lực lượng tham gia diễn binh, diễu hành trong ngày Quốc khánh đầu tiên ( Ảnh tư liệu)

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 70 năm truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu IV và Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh, là dịp  để cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang và công an tỉnh nhà biểu thị quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với  duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, cơ sở an toàn làm chủ, các lực lượng đã chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp nảy sinh, đảm bảo ổn định cho phát triển KT-XH.

  Trần Long/HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP