Sự kiện 2016

Hà Tĩnh: Cần xây dựng mối quan hệ “mềm” với cơ quan báo chí

Trước những vấn đề thời sự, dư luận quan tâm, Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh cần có văn bản sớm cung cấp thông tin chính thống đến báo chí. Tránh đưa những thông tin sai lệch, thiếu chuẩn xác lên mặt báo.

Vì vậy, Sở TT&TT Hà Tĩnh cần xây dựng lại quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí – ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Cần xây dựng lại quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở TT&TT cần xây dựng lại quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 ngành TT&TT Hà Tĩnh diễn ra vào ngày 10/1/2017, ông Dương Tất Thắng – Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết, năm 2016 là một năm đầy khó khăn, ngành TT&TT còn thiếu về nguồn lực, hạ tầng, con người nhưng vẫn làm tốt công tác tuyên truyền các sự kiện và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

“Đặc biệt, trong vấn đề phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí còn nhiều vướng mắc. Đây là một trong những lý do khiến thông tin sai lệch, chưa chuẩn xác khi đưa lên báo chí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, hiểu sai bản chất sự việc, định hướng sai dư luận trước những vấn đề thời sự” – ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, năm 2016 Hà Tĩnh có nhiều vụ việc, sự kiện “nhạy cảm” được dư luận đặc biệt quan tâm, như sự cố môi trường biển, việc điều giáo viên đi tiếp khách tại thị xã Hồng Lĩnh…

“Nhiều vụ việc xảy ra, do các cơ quan chức năng không chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện tốt cho cơ quan báo chí dẫn đến nhiều tờ báo đăng tải thông tin không đúng, ảnh hưởng đến địa phương. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng một mối quan hệ “mềm” với cơ quan báo chí”, Phó Chủ tịch Dương Tất Thắng phát biểu.

Ông Thắng cũng yêu cầu trước những vấn đề thời sự, dư luận quan tâm, Ban Tuyên giáo, Sở TT&TT, Hội Nhà báo của tỉnh cần phối hợp với nhau, có văn bản sớm cung cấp thông tin chính thống đến báo chí. Vì vậy, Sở TT&TT Hà Tĩnh cần xây dựng lại quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

Ông Phan Tấn Linh, Giám đốc Sở TT&TT Hà Tĩnh phát biểu tại buổi tổng kết.

Ông Thắng chỉ ra ví dụ, như Sở TT&TT Đà Nẵng có thể nói là một điển hình để ta học tập, họ là nơi gắn kết với cả trăm cơ quan báo chí trên địa bàn. Bất kỳ có thông tin gì, Sở đều làm đầu mối kết nối, rất kịp thời. Các sự kiện thời sự, có ngày Sở này gửi đi 4-5 bản thông cáo báo chí, cập nhật liên tục, qua email, facebook…

“Trước những vấn đề lớn, ví như sự cố môi trường thì các đồng chí cán bộ của Sở TT&TT tỉnh phải làm việc không thua gì anh em phóng viên. Thông tin từ Sở phát đi là nguồn tin chính thống, rất cần thiết”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu khai thác tốt dịch vụ hạ tầng các điểm bưu điện văn hóa xã và quy hoạch các điểm này hợp lý để phục vụ người dân.

Liên quan đến vấn đề nguồn nhân lực, ông Thắng yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ nhân viên các địa phương. Trong quá trình tuyển chọn nguồn nhân lực, ngoài yêu cầu trình độ về CNTT thì nên chú trọng đến các kỹ năng mềm nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình làm việc.

Tập trung xử lí các vi phạm

Năm 2016 là năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp… kinh tế Hà Tĩnh chịu một năm khó khăn “đều”. Sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung và các đợt lũ lụt, rét hại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

 Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (bên trái)  thay mặt Chính phủ, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Hà Tĩnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Tuy nhiên, được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của tỉnh, Bộ TT&TT nên ngành TT&TT tỉnh đã đạt được nhiều kết quả cao.

Cụ thể, hệ thống văn bản về TT&TT tiếp tục được hoàn thiện một bước và đang phát huy hiệu quả trong hoạt động quản lý và phát triển của ngành; Xây dựng cổng dịch vụ công của tỉnh; Xây dựng kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Hà Tĩnh phiên bản1.0; Công tác đảm bảo thông tin liên lạc, tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu hội đồng các câp; Công tác thông tin tuyên truyền phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt, rét hại đầu năm; Thông tin cơ sở, Bưu điện văn hóa xã gắn với xây dựng nông thôn mới được quan tâm và phát huy hiệu quả, nhân lực toàn ngành từng bước chuẩn hóa…

Bên cạnh đó, ngành TT&TT Hà Tĩnh trong năm 2016 vẫn còn nhiều hạn chế như nguồn nhân lực còn thiếu và yếu, kinh phí đầu tư cho ngành còn thấp; công tác quản lý thuê bao di động, game, tin nhắn rác còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến ngành CNTT còn yếu, Hà Tĩnh chưa có doanh nghiệp mạnh về sản xuất các sản phẩm CNTT. Việc ứng dụng CNTT trong nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị, ông Dương Tất Thắng cũng thay mặt Chính phủ, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Hà Tĩnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác TT&TT năm 2016 trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP