Tin thế giới

10 câu hỏi Nga chất vấn Kiev quanh vụ máy bay bị bắn rơi

Sau khi máy bay của Malaysia bị cho là trúng tên lửa trên không phận Ukraine, các nước phương Tây vội vã kết luận thủ phạm gây ra vụ tai nạn là phe ly khai  miền Đông Ukraine. Thậm chí, phương Tây còn đòi Nga phải có trách nhiệm do đã hậu thuẫn, cung cấp vũ khí cũng như huấn luyện phe ly khai. Điều này khiến Nga hết sức tức giận.

10 câu hỏi Nga chất vấn Kiev quanh vụ máy bay bị bắn rơi

Phát biểu với RT, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã chỉ trích các nước phương Tây đã hồ đồ khi đưa ra kết luận chỉ “24 giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn” trong khi không có bằng chứng.

“Họ cố gắng thể hiện cho toàn thế giới rằng chúng tôi chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. Điều này rất kỳ lạ trong khi chưa có bằng chứng gì cả”, ông Antonov nói. “Dường như đây là một cuộc chiến tranh thông tin với nước Nga”. Và để rộng đường thông tin, Thứ trưởng Quốc phòng Nga đã đặt 10 câu hỏi yêu cầu các đồng nghiệp Ukraine phải trả lời.

Antonov nói: “Tôi hy vọng họ cố gắng trả lời các câu hỏi, nó sẽ là một cơ hội tốt để chúng ta tăng cường hợp tác và tìm những người thực sự chịu trách nhiệm về thảm kịch… Câu trả lời của họ cũng có thể giúp ngăn chặn những bi kịch như vậy trong tương lai”.

10 câu hỏi ông Antonov dành cho chính quyền Ukraine:

1. Ngay sau khi thảm kịch, các nhà chức trách Ukraine đã đổ lỗi cho lực lượng tự vệ ngay lập tức. Những lời buộc tội được dựa trên bằng chứng gì?

2. Kiev có thể giải thích chi tiết tại sao triển khai sử dụng bệ phóng tên lửa Buk-M1 trong khu vực xung đột? Và tại sao các hệ thống này được triển khai ở nơi mà lực lượng tự vệ không hề có máy bay?

3. Tại sao các nhà chức trách Ukraine không làm bất cứ điều gì để thiết lập một ủy ban quốc tế? Khi nào một ủy ban như vậy sẽ bắt đầu công việc của mình?

4. Lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn sàng để cho các nhà điều tra quốc tế thấy tên lửa không-đối-không và đất-đối-không tồn trong kho của họ?

5. Liệu ủy ban quốc tế có thể xem xét dữ liệu theo dõi hoạt động của máy bay chiến đấu Ukraine vào ngày diễn ra thảm kịch?

6. Tại sao kiểm soát không lưu Ukraine cho phép máy bay đi chệch khỏi các tuyến đường bay ở phía bắc, hướng tới “vùng hoạt động chống khủng bố”?

7. Tại sao không phận trên “vùng chiến sự” không đóng cửa cho các chuyến bay dân sự?

8. Kiev bình luận thế nào về báo cáo (một người Tây Ban Nha làm trong bộ phận điều khiển không lưu tại Ukraine) cho rằng có hai máy bay quân sự Ukraine có thể bay cùng với máy bay Boeing 777 trên lãnh thổ Ukraine?

9. Tại sao Dịch vụ an ninh của Ukraine tự mình mổ xẻ bản ghi âm thông tin liên lạc giữa bộ phận điều khiển không lưu Ukraine với phi hành đoàn trên Boeing 777 cũng như các hệ thống lưu trữ dữ liệu từ radar Ukraine mà không chờ đợi các nhà điều tra quốc tế?

10. Những bài học gì Ukraine đã học được từ một sự cố tương tự vào năm 2001, khi một máy bay Nga, Tu-154 bị ​​rơi xuống Biển Đen? Khi đó, các nhà chức trách Ukraine từ chối bất kỳ sự liên quan của lực lượng vũ trang Ukraine cho đến khi có bằng chứng không thể chối cãi chứng minh Kiev là thủ phạm.

Anh Tú (theo RT)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP