Dự án đầu tư

Xuân về trên vùng tái định cư Kỳ Phương (Kỳ Anh)

Tác giả bài viết: Mạnh Hải – Mai Dung

Một mùa xuân mới đang về, cuộc sống mới đang hồi sinh trên vùng đất mới ở thôn Ba Đồng –xã Kỳ Phương. Họ vốn là người dân Thôn Đông yên xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh định cư lên đây. Và dường như mùa xuân đang về trong cách nghĩ cách làm, trong không khí khẩn trương, tấp nập, hối hả, chuẩn bị xây dựng nhà cửa để dần ổn định với cuộc sống mới tại vùng tái định cư trong mùa xuân này. Nhiều người dân đã không giấu nổi sự vui mừng vì nơi ở mới thật sự khang trang, sạch sẽ và rộng rãi của vùng đất mới.

Xuân về trên vùng tái định cư Kỳ Phương.Xuân về trên vùng tái định cư Kỳ Phương.

         Không riêng gì gia đình ông Đường, mà  vào thời điểm này, ở thôn Ba Đồng- xã Kỳ Phương có hơn 600 hộ gia đình, di dời từ thôn Đông yên xã Kỳ Lợi lên đây  đón cái tết đầu tiên trên vùng tái định cư. Để cho bà con nhân dân ở các vùng tái định cư  được đón xuân trong không khí đầm ấm, vui vẻ, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kỳ Anh cũng như xã Kỳ Phương đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể  thường xuyên quan tâm động viên bà con nhân dân xây dựng nhà cửa,  giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…nhằm động viên, cổ vũ tinh thần giúp bà con nhân dân, sớm ổn định cuộc sống tại những nơi ở mới.
Song song với việc ổn định cuộc sống,  thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền Kỳ Phương đã động viên bà con nhân dân  tập trung phát triển kinh tế,  chuyển đổi nghành nghề để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Trong đó, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế như; phát triển chăn nuôi trâu bò, gà, lợn rừng. Tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Thanh Phan- ở thôn Thắng Lợi  là một điễn hình trong phát triển kinh tế. Vừa phát triển chăn nuôi bò đàn với quy mô tập trung, anh còn  chăn nuôi gà thả vườn, lợn rừng, bình quân mỗi năm sau khi trừ các khoản chí phí còn cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Nhờ vậy, không chỉ giải quyết việc làm, mà còn góp phần cải thiện đời sống cho gia đình.
          Sau hơn 3 năm ổn định đời sống cho bà con nhân dân tại các vùng tái định cư, Kỳ Phương đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Nhất là trong tư duy cách nghĩ, cách làm của bà con nhân dân nơi đây. Nhờ vậy, đời sống của bà con nhân dân không ngừng được đổi thay, hàng chục căn nhà cao tầng mọc lên, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa,  góp phần làm thay đổi diện mạo của các vùng tái định cư. Là một trong những địa phương được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014. Thời gian qua, bên cạnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bà con nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu nghành nghề cho phù hợp điều kiện thực tế tại các vùng tái định cư. Xã Kỳ Phương còn hổ trợ vốn, tạo việc làm giúp bà con phát triển kinh tế, tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí  trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã Kỳ Phương đã hoàn thành 12/19 tiêu chí. Đây  chính là tiền đề  để xã Kỳ Phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại và về đích vào cuối năm 2014.
Một mùa xuân mới lại về trên các vùng tái định cư, khi những người dân nơi đây không chỉ tự hòa khi họ đã đi theo tiếng gọi của Đảng, của nhà nước để cuộc sống được ấm no hơn  mà họ còn tự hòa vì đã hy sinh quyền lợi của mình để đóng góp cho quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa quê hương, đất nước. Hy vọng  rằng, thời gian tới, người dân nơi đây sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của Đảng, nhà nước cũng như các cấp lãnh đạo để cuộc sống của bà con ở các vùng tái định cư được ổn định, ấm no hơn mỗi khi mùa xuân đến./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP