Tin Hà Tĩnh

Xẻ đất rừng xây khu sinh thái 'chui': Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh nói gì?

Dù 2 lần bị lực lượng Kiểm lâm lập biên bản, đình chỉ công trình xây dựng trên đất rừng tại tiểu khu 132C thuộc xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nhưng chủ công trình vẫn tiếp tục cho công nhân thi công khiến dư luận bất bình. Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng, việc tự ý đưa máy móc vào để san ủi đất, làm nhà kiên cố là sai và phải xử lý nghiêm.

Chi cục Kiểm lâm Hà Tỉnh lên tiếng

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trương Quốc Long, Phó Chi cục trưởng Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho hay, sau khi phát hiện sự việc, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã lập biên bản và đình chỉ thi công. Tuy nhiên, chủ rừng vẫn không dừng lại mà tiếp tục cho công nhân làm việc.

“Khi bị lập biên bản tạm đình chỉ thi công nhưng họ vẫn làm. Vì không chấp hành, đến lần thứ 2 anh em tiếp tục làm biên bản đình chỉ, đồng thời báo cáo lên huyện để xuống kiểm tra. Sau đó họ mới chịu dừng lại”, ông Long cho hay.

Toàn cảnh khu vực rừng bị đào xới, tạo thành vũng ao nước sâu, tổ chức thi công xây dựng chưa được phép của cơ quan chức năng.

Theo phân tích của ông Long, việc quản lý rừng là trách nhiệm của kiểm lâm. Khi có vi phạm liên quan đến rừng, cây cối, thì kiểm lâm mới xử phạt, còn đây là khu đồi trọc, chủ rừng đào xới, xây dựng nhà trên đất là thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương, cụ thể là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc.

Ông Long cho biết, theo quy định chủ rừng được phép sử dụng 30% đất rừng được giao phục vụ sản xuất phục vụ nông lâm ngư nghiệp. Nếu chủ rừng chỉ đào ao, trồng cây ăn quả thì được phép, nhưng đào móng, làm nhà trên đất lâm nghiệp thì không được phép.

"Để xây dựng khu du lịch, khu sinh thái, chủ rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đề án và quy hoạch dự án phải được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng ở đây đang là đất rừng sản xuất lâm nghiệp, nhưng chủ rừng đã san ủi, làm nhà kiên cố dù chưa chuyển đổi mục đích và chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép là sai hoàn toàn”, ông Long nhấn mạnh.

Nói đến việc đào xới, san lấp đất rừng như hiện trạng hiện nay, ông Long cũng bày tỏ lo ngại và cho rằng sinh thái, môi trường và đặc biệt rừng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Bởi khi san lấp, ngăn khe nước sẽ làm thay đổi dòng chảy tự nhiên.

Chủ rừng biết sai mà vẫn làm

Qua tìm hiểu của PV Tiền Phong, chủ rừng là ông Trần Huy Giáp được cấp hai khu đất rừng tại thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc) với tổng diện tích 118.471m2 . Hiện chủ rừng đang làm thủ tục xin đầu tư xây dựng phát triển du lịch theo đồ án quy hoạch khu du lịch sinh thái Cửa Thờ Trại Tiểu nhưng chưa được các cấp thẩm quyền chấp thuận.

Các công trình kiên cố đã được chủ rừng xây dựng trên đất rừng chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hiện phía chủ rừng thừa nhận, việc thuê máy đào ao thả cá, san ủi đất rừng và xây dựng các hạng mục đang trong quá trình chuyển đổi, xin giấy phép là sai. Theo ông Trần Huy Giáp, số diện tích đất rừng tại đây được gia đình ông mua lại từ người ở dân địa phương vào năm 2019 để làm trang trại.

Ông này đưa ra lý do: Nhận thấy có khe nước trũng nên cuối tháng 2 vừa qua, nên ông đã thuê máy móc cùng nhân công vào đào ao, trồng cây ăn quả cũng như làm một số nhà chòi cạnh hồ Trại Tiểu. Đồng thời, mong muốn được đầu tư làm khu sinh thái nhằm phát triển du lịch trải nghiệm ở khu vực này.

“Biết là đưa máy móc vào san ủi, đào ao hay xây dựng khi chưa được cấp phép, chuyển đổi mục đích là vi phạm nhưng mong cấp thẩm quyền tạo điều kiện để làm đẹp khu vực này”, ông Giáp phân trần.

Dưới đây là những hình ảnh thi công xây dựng "chui" khu sinh thái trên đất rừng:

Dù chưa được chuyển đổi nhưng chủ rừng đã tiến hành đưa máy móc để thi công, xây dựng các công trình trên đất sản xuất lâm nghiệp gây bức xúc.

Qủa đồi bị cạo trọc nhằm mục đích xây dựng các hạng mục công trình trên đất lâm nghiệp được giao.

Khung cảnh đất rừng bị đào xới ngổn ngang trong khu vực đất ông Giáp được cấp.

Ngôi nhà được xây dựng trong khu đất, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng sai phạm.



Tác giả: HOÀI NAM

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP