Dự án đầu tư

Xây dựng TTTM tổng hợp, siêu thị Hồng Lĩnh là tất yếu

Từ nhiều năm nay, chợ thị xã Hồng Lĩnh xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục công trình không đảm bảo các điều kiện cơ bản theo quy định. Việc xây dựng trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị là nhu cầu bức thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của thị xã.

Xây dựng trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị Hồng Lĩnh là tất yếu
Chợ thị xã Hồng Lĩnh hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục công trình không đủ đảm bảo các điều kiện cơ bản theo quy định.

Từ năm 2007 đến nay, đã có 3 nhà đầu tư vào tìm hiểu, khảo sát để xây dựng chợ mới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, các nhà đầu tư đều không đi được đến đích.

Tháng 9/2013, Công ty TNHH Như Nam đã có dự án xin đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tổng hợp và siêu thị Hồng Lĩnh bằng hình thức đầu tư công tư kết hợp (PPP) và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1076/QĐ-UBND ngày 18/4/2014, phê duyệt chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại Quyết định 1211/QĐ-UBND ngày 29/4/2014.

Theo đó, dự án trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị Hồng Lĩnh được xây dựng trên diện tích hơn 57.700 m2 với tổng vốn đầu tư 372 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước đảm bảo hạ tầng công cộng, giải phóng mặt bằng hơn 98,7 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 273,4 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của dự án trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị Hồng Lĩnh sẽ san nền, xây dựng khu nhà ở liền kề, khu đình chợ, nhà điều hành, nhà hàng, khu xử lý kỹ thuật, sân bãi nhà hàng và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng kể từ ngày cấp giấy phép đầu tư. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn 12 tầng và hoàn thành toàn bộ dự án từ quý 1/2017 đến quý 2/2020.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mặc dù Thị ủy, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ kinh doanh trong chợ cũ; tổ chức hội nghị thông báo chủ trương, phương án và lộ trình xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp nhưng một số bà con tiểu thương vẫn chưa đồng thuận. Một số đối tượng đã có hành vi xúi giục, lôi kéo, ép buộc bà con khiếu nại tập thể, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và kinh doanh dịch vụ tại chợ Hồng Lĩnh.

Nguyên nhân dẫn đến việc khiếu kiện một phần do ý chủ quan của một bộ phận người dân kinh doanh trong chợ. Bên cạnh đó, BQL chợ Hồng Lĩnh chưa có các biện pháp hữu hiệu để quản lý, nắm thông tin và tuyên truyền cho bà con tiểu thương về xây dựng trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị và lộ trình chuyển chợ.

Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ khẳng định: Việc xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị tổng hợp Hồng Lĩnh là thực hiện theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ V, phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và thực sự cần thiết khi chợ Hồng Lĩnh hiện nay đã quá bất cập, chật chội, không đảm bảo các điều kiện cần và đủ của một chợ trung tâm đô thị. Hơn nữa, công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn và điều quan trọng nữa đó là thị xã đã lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực để thực hiện việc xã hội hóa trong xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị tổng hợp.

Ninh Hà/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP