Di tích - Thắng cảnh

Xã Ích Hậu đón bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Mộ và đền thờ Trần Đức Mậu

Sáng 20/3/2016, Đảng bộ và chính quyền xã Ích Hậu cùng con cháu dòng họ Nguyễn Đức đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Mộ và đền thờ Trần Đức Mậu.

Đại biểu về dự lễ đón bằng xếp hạng Di tích LSVH Mộ và đền thờ Trần Đức Mậu

Mộ và đền thờ Trần Đức Mậu hiện nằm tại thôn Thống Nhất, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà là một di tích lịch sử văn hóa có từ lâu đời, được con cháu trong dòng họ Trần Đức (về sau đổi là Nguyễn Đức) bảo vệ và phát huy giá trị nhân văn của di tích.

Trần Đức Mậu là một người văn võ song toàn, học cao, chí lớn, là một trong số những bậc nhân tài được ghi tên vào bảng vàng Tiến sỹ ở khoa thi Nhân Thìn, niên hiệu Hồng Đức thứ 3 (1472) đời vua Lê Thánh Tông. Ông còn là một vị tướng tài đã cùng với vua Lê Thánh Tông, nếm mật nằm gai tham gia chinh phạt Chiêm Thành mở mang bờ cõi quốc gia Đại Việt trong những năm giữa thế kỷ XV. Với sự uyên bác về trí tuệ và sự dũng mãnh của một vị tướng tài ba, Ông đã được triều đình phong kiến nhà Lê tin tưởng trọng dụng và giao giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Hàn lâm viện hiệu lý, Đông các Hiệu thư.

Sau khi Ông mất triều đình nhà Lê thương tiếc vô hạn với một vị quan tài ba, thanh liêm, đức độ đã ra đi trong sự nghiệp đang còn dang dỡ, về sau để ghi nhận công lao của ông đối với đất nước, triều đình nhà Lê và sau này nhà Nguyễn đã phong tặng các đạo sắc phong, xây dựng đền thờ, dựng bia để ghi dnah công trạng và sự nghiệp của Ông và dòng họ.

Đặc biệt đền thờ hiện nay còn lưu giữ được nhiều hiện vật gốc có giá trị lịch sử văn hóa như: sắc phong, văn bia, đại tự, hoành phi, câu đối … là nguồn tư liệu hết sức quý giá, có giá trị nghiên cứu lịch sử khoa học về thân thế và sự nghiệp của danh thần Trần Đức Mậu, về giai đoạn lịch sử mà Ông đã cống hiến đóng góp cho đất nước quê hương.

               Đại diện Lãnh đạo Sở VHTT&DL, huyện Lộc Hà trao bằng công nhận di tích LSVH                   Mộ và đền thờ Trần Đức Mậu

Ghi nhận về những đóng góp của Ông cùng con cháu dòng tộc họ Nguyễn Đức và những giá trị hiện vật quý giá còn được lưu giữ tại đền thờ Trần Đức Mậu, ngày 03/02/2016, UBND tỉnh đã ban hành quyết định só 315/QĐ–UBND công nhận và xếp hạng Mộ và đền thờ Trần Đức Mậulà di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Lễ rước Bằng công nhận Di tích LSVH Mộ và đền thờ Trần Đức Mậu

Đây là niềm vinh dự tự hào không chỉ cho con cháu trong dòng tộc họ Nguyễn Đức mà còn của cả Đảng bộ và nhân dân xã Ích Hậu, Huyện Lộc Hà. Theo đó, nhân dịp này, con cháu dòng tộc họ Nguyễn Đức đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa như tổ chức lễ rước Bằng công nhận, múa lân, giao lưu văn nghệ, thể thao…

Văn Hoàng    

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP