Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km, có tổng vốn đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh); điểm đầu dự án tại Km 514 + 300 thuộc xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi; điểm cuối tại Km 568 + 496 giao với Quốc lộ 12C tại thị xã Kỳ Anh, nối tiếp với cao tốc Vũng Áng - Bùng. Giai đoạn I, cao tốc thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), vận tốc tối đa 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 120 km/giờ.
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng trong thời tiết mưa phùn, gió bấc, ghi nhận hình ảnh thi công của cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu, đơn vị thi công bám công trường "vượt nắng thắng mưa" thi công.
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km, có tổng vốn đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh). |
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng là 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025. |
Sau hơn 1 khởi công (từ ngày 1/1/2023), đến thời điểm này, dự án đạt tiến độ tổng thể 20% khối lượng xây lắp. |
Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các nhà thầu trên công trường đang tổ chức 7 mũi thi công, với hàng trăm công nhân, hàng trăm đầu máy móc chuyên dụng trên toàn tuyến thi công. |
Thời gian qua, do thời tiết mưa nhiều kéo dài, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án... |
Qua tìm hiểu, năm 2023, mặc dù dự án đã được bàn giao 98% mặt bằng sạch, nhưng do điều kiện thời tiết mưa nhiều, kéo dài tới hơn 3 tháng, gây ngập lụt nhiều đoạn tuyến, thiếu nguồn vật liệu đất đắp, một số công trình hạ tầng đường điện trên tuyến cao tốc chậm di dời... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung dự án. Từ đầu tháng 1/2024 đến nay, tranh thủ những ngày nắng ráo, các đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, tập trung thi công bù tiến độ và đang bám sát kế hoạch Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.
... khiến dự án chỉ thi công được các mục tại chỗ như thi công cầu cống, đúc kết cấu bê tông, dầm cầu tại chỗ và tập kết vật liệu. |
Các nhà thầu thi công cầu Kẻ Gỗ dài 660 m, với 16 nhịp trên tuyến cao tốc qua huyện Cẩm Xuyên. |
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đầu Xuân, các đơn vị thi công đang tập trung đào đắp nền đường, tập kết cầu cống, vật liệu tăng tốc thi công bù tiến độ. |
Đoạn tuyến cao tốc đã thảm cấp phối đá răm... |
... và tăng cường máy móc lu lèn, gia tải nền đường. |
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng gồm 2 gói thầu xây lắp chính 11-XL, 12-XL, do liên danh nhà thầu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập - Công ty Cổ phần 471 - Công ty cổ phần Xây lắp 368 đảm nhiệm thi công. Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các nhà thầu trên công trường đang tổ chức 7 mũi thi công, với hàng trăm công nhân, hàng trăm đầu máy móc thiết bị chuyên dụng, trải dài trên toàn tuyến thi công.
Thành hình cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng có điểm đầu kết nối cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, điểm cuối nối tiếp với cao tốc Vũng Áng - Bùng. |
Cao tốc gồm 2 gói thầu xây lắp chính 11-XL, 12-XL, do liên danh nhà thầu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập - Công ty Cổ phần 471 - Công ty cổ phần Xây lắp 368 đảm nhiệm thi công. |
Tập kết dầm bê tông đúc sẵn tại chỗ phục vụ thi công cầu Kẻ Gỗ. |
Các đơn vị thi công trồng cột điện mới, di dời hạ tầng điện cũ, lấy mặt bằng thi công. |
Giai đoạn I, cao tốc thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 120 km/giờ. |
Ông Lưu Tấn Cường, Phó Trưởng ban điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long) chia sẻ, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều, dự án chủ yếu thi công các hạng mục như cầu, cống, đúc kết cấu dầm bê tông tại chỗ, tập kết vật liệu... để chủ động kế hoạch khi thời tiết nắng ráo sẽ đồng loạt thi công cuốn chiếu các mục đào đắp, gia tải nền đường vả thảm cấp phối đá răm. Trên công trường, các nhà thầu đã có kế hoạch thi công trước, trong và ngay sau Tết để đảm bảo tiến độ.
"Hiện nay, trên tuyến cao tốc vẫn còn một số công trình hạ tầng điện chưa di dời, dự án mong được địa phương phối hợp chặt chẽ để giải phóng dứt điểm, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đồng loạt. Dự án đặt mục tiêu không chỉ đẩy nhanh tiến độ, mà còn cán đích vượt chỉ tiêu đặt ra...", ông Lưu Tấn Cường cho hay.
Tác giả: Hiếu Hùng
Nguồn tin: Báo Tin Tức