Tin Hà Tĩnh

Vụ vựa tôm đầu độc môi trường suốt 6 năm ở Hà Tĩnh: Cán bộ "làm tròn trách nhiệm"?

Trong suốt 6 năm, dù có các đoàn kiểm tra, nhưng chủ cơ sở nuôi ở xã Xuân Đan (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên xả hàng ngàn khối chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Phải chăng cơ quan chức trách ở đây đã “bó tay”, bất lực trước chủ vựa tôm?

Suốt 6 năm dự án nuôi tôm của ông Nguyễn Viết Khánh vô tư xả thải ra môi trường như thế này

Để làm rõ hơn việc dự án nuôi tôm ở xóm Bình Phúc (xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân) của ông Nguyễn Viết Khánh gây ô nhiễm, PV Dân trí đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng nơi đây.

Tuy nhiên điều PV nhận được từ cấp xã cho đến huyện khá bất ngờ, khi họ đều nói rằng đã “làm tròn trách nhiệm” của mình.

Ông Phan Trọng Tri, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đan (huyện Nghi Xuân) cho biết tất cả sự việc liên quan đến dự án nuôi tôm đã được báo cáo lên cấp trên.

“Dự án nuôi tôm của ông Nguyễn Viết Khánh xả thải gây ô nhiễm môi trường đã được xã báo cáo lên huyện, phòng tài nguyên, cảnh sát môi trường. Năm 2017, Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân về lập biên bản và đầu năm nay (2018) phòng cũng tiếp tục về. Trong tuần vừa rồi chúng tôi cũng có xuống. Nước thải từ hồ tôm ra môi trường có mùi hôi, màu ngà đen, đặc. Và chúng tôi cũng đã có báo cáo lên cho huyện”, ông Tri cho biết.

Thế nhưng phía Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân lại cho rằng lỗi để xảy ra sự việc là do cấp xã!.

Ông Lê Hữu Phong, Phó Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân thừa nhận rằng đã nhiều lần kiểm tra và phát hiện dự án nuôi tôm được triển khai nhưng không hề có hệ thống xử lý chất thải.

“Huyện đã yêu cầu dự án phải thực hiện hồ xử lý và chỉ được nuôi khi có hệ thống xử lý môi trường. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản và xử lý vi phạm nhưng đối tượng này (ông Khánh- PV) không hợp tác”, ông Phong nói.

Nước thải chưa qua xử lý chảy từ hồ tôm ra biển...

Sau khi báo Dân trí phản ánh, chủ dự án mới cho lấp dòng chảy

“Huyện cũng đã có văn bản giao cho xã phải có trách nhiệm quản lý, giám sát nhưng xã quản lý chưa chặt nên có những thời điểm họ xả thải ra ngoài mà chưa qua xử lý. Còn việc xả thải mới đây mà báo phản ánh thì chúng tôi mới biết chứ xã không có báo cáo gì”, vị này thanh minh và cho biết không thể cung cấp những biên bản xử lý hồ tôm vì chưa có kết luận chính thức!

"Làm tròn trách nhiệm" nhưng vẫn để ô nhiễm kéo dài!

Khi PV đặt câu hỏi: Tại sao dự án nuôi tôm mặc dù chưa hoàn thiện hệ thống xử lý về chất thải và việc này được phát hiện ngay từ thời gian đầu nhưng vẫn tiến hành cho nuôi thả? Tại sao khi cấp xã có dấu hiệu buông lỏng quản lý, làm ngơ cho dự án nuôi tôm xả thải mà huyện không có ý kiến gì trong suốt 6 năm qua? Vị Phó Phòng TN&MT cho rằng huyện đã “làm tròn trách nhiệm”!

“Về công tác quản lý thì phòng đã lập biên bản, tham mưu cho huyện và huyện đã giao trách nhiệm cho xã. Xã phải có trách nhiệm xử lý, giám sát, báo cáo thường xuyên lên cho huyện nhưng chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình”, ông Phong nói.

Một điều lạ thường là hàng năm đều có các đoàn kiểm tra của huyện, sở ngành về kiểm tra nhưng chỉ nhắc nhở. Đặc biệt là huyện Nghi Xuân đã lập nhiều biên bản, yêu cầu chỉ được nuôi thả tôm khi dự án hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường nhưng chủ dự án vẫn không thực hiện. Và suốt 6 năm qua dự án nuôi tôm này cứ mặc nhiên hành dân, đầu độc môi trường.

Rõ ràng, dù có biện hộ gì đi nữa thì việc để một cơ sở nuôi tôm thản nhiên xả bẩn ra môi trường suốt 6 năm mà không hề bị xử lí là điều không thể chấp nhận được. Phải chăng, cơ quan chức trách ở đây đã “chào thua”, bất lực trước chủ vựa tôm này?

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh sự việc.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP