Khó khăn khi tàu cập bến
Thời điểm này, đang là mùa đánh bắt hải sản chính trong năm nhưng nhiều tàu, thuyền đánh cá của bà con ngư dân các xã vùng biển tỉnh Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra khơi đánh bắt hải sản do các cửa biển bị cát bồi lấp, mực nước tại các khu vực khác cũng quá cạn.
Theo các ngư dân ở vùng biển Cửa Khẩu thuộc xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), do tại khu vực cửa biển Cửa Khẩu trong một ngày thủy triều lên xuống 2 lần nên mỗi khi thủy triều xuống thì ngư dân rất khó khăn trong việc cho tàu vào cập bến.
Việc cho tàu cập bến tại vùng biển Cửa Khẩu thuộc xã Kỳ Ninh rất khó khăn do bị cát bồi lấp, khó khăn cho việc nhập hàng. |
Để tránh rủi ro, những ngư dân có tàu cá công suất lớn thường chờ lúc thủy triều lên mới cho tàu vào cập bến. Tuy nhiên, ngư dân lo lắng nhất là những lúc chạy tránh bão, không có thời gian để chờ thủy triều nên nhiều khi bão sắp đến mà tàu thì bị mắc cạn, rất nguy hiểm.
“Để đưa được hải sản vào bờ thì bà con chúng tôi phải thuê người chuyển hải sản đánh bắt được sang một con thuyền nhỏ để đưa vào bờ. Nếu cho tàu lớn vào rất mất thời gian để chờ nước thủy triều lên”, một ngư dân tại xã Kỳ Ninh chia sẻ.
Theo ngư dân Nguyễn Tiến Bình, chủ chiếc tàu đánh bắt xa bờ số hiệu HT 87140 cho biết, chiếc tàu của anh đi đánh bắt cá dài ngày trên biển về phải nằm đợi ở cửa biển Cửa Sót hơn nửa ngày nay rồi, hiện đang chờ con nước lên để vào cập cảng đưa cá đi tiêu thụ. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hải sản đánh bắt.
Việc bị cát bồi lấp tại các cảng cá tại Hà Tĩnh đang là vấn đề nhức nhối nhưng chưa được chính quyền sở tại quan tâm đúng mức. |
Còn tại bến neo đậu tàu thuyền ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh thì có nhiều bất cập gây bức xúc đối với các ngư dân thường xuyên hoạt động ở khu vực này như: Cửa ra vào bến neo đậu vừa nhỏ vừa cạn, phía trong bến neo đậu bị cát bồi lấp chiếm diện tích lớn…
Ngư dân Mai Xuân Sỹ, xã Kỳ Nam cho biết: “Hiện nay bến neo đậu tàu thuyền ở phường Kỳ Phương vào cũng khó, ra cũng khó do cửa quá hẹp, cát bồi lắng nên rất nông, tàu thuyền khó quay trở.
Chúng tôi đi biển bao đời nay nên rất am hiểu khu vực này, đơn vị thiết kế bến neo đậu có thể chưa tìm hiểu kỹ về khu vực này, họ cho xây dựng cửa ra vào ngay tại vị trí nước quá nông - phía ngoài cửa bến neo đậu có một khu vực cạn, nên khi có bão thì vị trí này sẽ hình thành những ngọn sóng cao, lớn hơn những vị trí khác - nên dễ gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào.
Tại khu vực bờ kè phá sóng, người ta cho đặt các trụ chân kiềng thưa quá nên khi mùa gió bão thì việc neo đậu tàu thuyền ở phía trong gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, hiện tượng cát ở phía ngoài biển theo sóng chảy vào phía trong âu thuyền khiến một khu vực lớn bị bồi lắng cát làm cho diện tích bị thu hẹp lại.
“Giờ chúng tôi có nguyện vọng mở rộng ra, nạo vét sâu hơn nữa khu vực cửa ra vào để cho tàu thuyền có thể dễ dàng di chuyển”, ngư dân Sỹ nói.
Cần xử lí trước mùa mưa bão
Khu vực bến bị cát bồi lắng mất một phần lớn diện tích sử dụng tại bến neo đậu tàu thuyền phường Kỳ Phương. |
Về những vấn đề trên, ông Bùi Tuấn Sơn – Giám đốc Ban quản lý cảng cá trong báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2018 cho biết, các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tàu cá bị bồi lắng nghiêm trọng và ngày càng nhanh, nhưng hiện nay mới chỉ cảng cá Cửa Sót được nạo vét còn các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão khác chưa được thực hiện.
Việc nạo vét tại cảng cá Cửa Sót mới chỉ khắc phục được phía trong khu mặt nước trước cảng còn phần luồng dẫn vào đang bị bồi lắng nghiêm trọng, chưa được khắc phục.
Ngoài ra, một số công trình chưa được đầu tư, đưa vào sử dụng như hệ thống xử lý nước thải, rác thải chưa có nên gây ra việc môi trường bị ô nhiễm…
Để tàu cá ngư dân dễ dàng cập cảng và tránh trú bão an toàn thì Ban QL các cảng cá Hà Tĩnh đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý chủ trương cho phép thực hiện nạo hút luồng theo hình thức xã hội hóa đối với những tuyến luồng có thể thực hiện xã hội hóa được, những tuyến luồng không thực hiện được xã hội hóa thì đề nghị UBND tỉnh đầu tư nạo vét luồng để tàu thuyền ra vào an toàn.
Theo ông Sơn, việc nạo vét cần thực hiện trước mùa mưa bão để đảm bảo cho tàu thuyền ra vào tránh trú bão được an toàn. Đặc biệt là tại luồng vào Cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Sót và luồng vào Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Nhượng.
Tác giả: Long Nhi
Nguồn tin: Báo Infonet