Trong nước

Vụ tàu hỏa "đứt đuôi": Lãnh đạo đường sắt nói gì?

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) - cho biết, vào thời điểm xảy ra sự cố đứt toa, đoàn tàu SE5 đang chạy với tốc độ khoảng 70-80 km/h. Sự cố xảy ra đột ngột nhưng đã được kiểm soát kỹ thuật nên không nguy hiểm nhiều.

Đoàn tàu SE5 bị đứt toa khi đang chạy với tốc độ 70-80km/h (ảnh: CTV)

Chiều 16/7, đoàn tàu khách mang số hiệu SE5 do đầu máy 941 kéo, khi đến Km 216+ 300 khu gian Thị Long -Văn Trai, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa) thì móc nối của toa xe số 6 nối với toa xe số 7 bị mở.

Đến 14h15 đã khắc phục tạm thời chạy về ga Văn Trai khắc phục mối nối điện cho 2 toa xe trên, sau đó đoàn tàu tiếp tục hành trình. Vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng làm chậm 1 số đoàn tàu.

Theo ông Hoạch, đây là sự cố kỹ thuật. ĐSVN đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm và xử lý các cá nhân, đơn vị liên quan trong việc để xảy ra sự cố trên về Tổng công ty.

Trả lời PV Dân trí về việc sự cố xảy ra khi đoàn tàu đang chạy với tốc độ cao có nguy cơ đe dọa tới an toàn của hành khách đi tàu, ông Hoạch khẳng định sự cố không nguy hiểm nhiều.

“Khi xảy ra sự cố tàu đang chạy với vận tốc 70-80 km/h, tàu bị đứt toa đột ngột, Tuy nhiên, việc này không quá nguy hiểm như mọi người nghĩ. Bởi, theo quy trình vận hành, khi toa xe bị đứt hoặt tụt hơi thì sẽ được hãm lại ngay lập tức. Có nghĩa là toa xe đã được kiểm soát kỹ thuật để đảm bảo an toàn.” - ông Hoạch giải thích.

Đề cập tới nguyên nhân ban đầu của sự cố, ông Hoạch cho biết có thể khi tàu chạy đã va chạm với chướng ngại vật trên đường ray gây bật chốt, hoặc có thể trong quá trình vận hành móc chốt bị hỏng nên rơi ra.

Cũng theo ông Hoạch, sự cố đứt toa xe đã từng xảy ra, nhưng thường xảy ra với tàu hàng. Khi xảy ra sự cố, toa xe sẽ được kéo về ga gần nhất để khắc phục kỹ thuật.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP