Vũ Quang

Vũ Quang: Khi “quan xã” quay lưng với báo chí

Nhiều PV ở các báo khi đến huyện miền núi Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh để tác nghiệp đã vấp phải vô vàn những khó khăn khi lấy thông tin, mà nguyên nhân chính xuất phát từ sự cản trở PV của cán bộ địa phương.



>> Vũ Quang: Chính quyền ngâm tiền cứu trợ lũ của dân

>> Vũ Quang: Bảo hiểm ABIC bị tố “quỵt” tiền và lừa dối?

Hà Tĩnh không phải Bắc Trung bộKhi chúng tôi ra trụ sở UBND xã Sơn Thọ nắm thông tin về công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang, ông Phạm Văn Lạc- Phó Chủ tịch UBND xã nói: “Ngoài báo tỉnh, chúng tôi không tiếp ai”. Sau đó, vị PCT xã cũng miễn cưỡng mời chúng tôi vào phòng. Tuy nhiên, khi đọc xong giấy giới thiệu của tòa soạn ông Lạc lại bảo: “Các anh có giấy giới thiệu của chủ tịch huyện thì làm việc, không thì thôi”.Chúng tôi buộc lại phải giải thích là đã có giấy giới thiệu của tòa soạn rõ ràng, và chúng tôi cũng muốn trao đổi một số thông tin trong thời gian ngắn. Ông Lạc lại “lí lẽ”: “Trên giấy giới thiệu có ghi là khu vực Tây Nguyên thì vào đó mà làm việc. Ở đây không tiếp PV miền Nam”.Chúng tôi buộc phải giải thích giấy giới thiệu ghi rõ ràng là bao gồm các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ. Nhưng ông Lạc cứ nhất mực khẳng định là Hà Tĩnh không thuộc Bắc Trung bộ?!Dân ở đây không đọc báo, muốn viết gì thì viết!Đó là lời ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Quang khi trả lời PV.Ngày 14/3/2012, chúng tôi đến xã Hương Quang để nắm bắt tình hình của người dân nơi đây về công tác di dời đến nơi ở mới.


Người dân xã Hương Thọ phản ánh việc chính quyền xã này phát tiền và hàng cứu trợ trong đợt lũ hồi tháng 10 năm trước là tùy tiện, không thông qua người dân
Dọc theo con đường độc đạo vào vùng lõi vườn quốc gia Vũ Quang, chúng tôi bắt gặp một số người dân nơi đây đang khẩn trương dỡ nhà để đến khu tái định cư. Tuy nhiên qua tìm hiểu chúng tôi thấy vẫn còn rất nhiều người dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa chịu đi. Hỏi ra mới biết, do vẫn còn một số hộ dân đang thắc mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, mà theo họ trong quá trình kê khai chính quyền địa phương đã thực hiện thiếu công bằng, thậm chí là gian lận.Ông Nguyến Tiến Thanh nói: “Chúng tôi chưa đi là muốn xã làm rõ hai trường hợp mà xã đã kê khống để giúp họ để lấy tiền đền bù không đúng nguyên tắc”.Theo ông Thanh đó là trường hợp của ông Nguyễn Thế Hùng và ông Hà Đồng Tiến. Hai trường hợp này UBND xã Hương Quang đã lấy đất của trường THCS Hương Quang rồi kê khống vào hồ sơ để lấy thêm một trăm triệu đồng tiền đền bù từ dự án.Khi chúng tôi trình bày về hai trường hợp mà người dân phản ánh, thay vì giải thích, lấy hồ sơ để xác minh sự phản ánh của người dân như vậy là đúng hay sai thì ông Tường bảo: “Tôi không biết”. Khi được hỏi là hai trường hợp này khi xác lập hồ sơ áp giá đền bù, người đứng ra đại diện phía chính quyền địa phương xác nhận là ông sao lại không biết thì ông Tường nói: “Lâu rồi, tôi quên. Các anh muốn biết thì phải kiểm tra lại. Hôm nay chủ tịch đi khỏi, các anh làm báo muốn viết gì thì viết, dân ở đây không đọc”.Đem vấn đề này trao đổi với một số đồng nghiệp thì tất cả đều cho rằng, để nắm rõ, đầy đủ các thông tin khi về các xã ở huyện Vũ Quang tác nghiệp đúng là chuyện khó hơn lên trời.

Hoành Sơn

Tầm Nhìn

  Từ khóa: quay lưng , Quan xã , báo chí , Vũ Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP