Tin Hà Tĩnh

Vụ ‘HTX cắt điện vì bình luận trên mạng’ ở Hà Tĩnh: Huyện đề nghị thanh tra

“Huyện sẽ kiến nghị Sở Công Thương khẩn trương thanh tra toàn diện hoạt động HTX Thành Tâm. Nếu không đủ điều kiện hoạt động hoặc phát hiện những vi phạm nghiêm trọng thì đề nghị rút giấy phép hoạt động của HTX này”, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết.

Trụ sở HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm.

Ngay sau khi phản ánh trên báo về “Hợp tác xã điện tự tung tự tác”, ngày 24/9, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có buổi làm việc với chính quyền và cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) liên quan đến việc HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm (xã Cẩm Nhượng) thông báo và cắt điện của một số hộ dân với lý do chỉ trích, bình luận trên mạng xã hội.

Theo ông Bùi Quang Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, huyện sẽ làm văn bản đề nghị Sở Công thương Hà Tĩnh thanh tra toàn diện HTX Thành Tâm.

Ông Bùi Quang Mai cho hay, người dân Cẩm Nhượng chưa phản ánh trực tiếp với huyện nhưng thông qua báo chí, huyện đã tìm hiểu ở xã và đã nắm được những vấn đề bức xúc của người dân xã Cẩm Nhượng trong quá trình sử dụng điện do HTX Thành Tâm cung cấp.

Hiện nay, tại huyện Cẩm Xuyên chỉ còn duy nhất xã Cẩm Nhượng sử dụng điện của HTX Thành Tâm, còn các xã, thị trấn khác đều dùng điện của EVN. Việc HTX nâng giá điện kinh doanh cao hơn giá niêm yết của Nhà nước như vậy là hoàn toàn sai. Mặc dù là HTX hoạt động độc lập nhưng cần phải tuân thủ quy định của Nhà nước, đặc biệt là Luật Điện lực.

Theo ông Mai, ở xã Cẩm Nhượng hộ kinh doanh hải sản khá nhiều, việc phân định giữa điện kinh doanh và điện sinh hoạt trong một số trường hợp không rõ ràng. Có thể HTX lợi dụng vào đó để thu sai giá điện kinh doanh của một số hộ dân.

“Huyện sẽ kiến nghị Sở Công Thương khẩn trương thanh tra toàn diện hoạt động HTX Thành Tâm. Nếu không đủ điều kiện hoạt động hoặc phát hiện những vi phạm nghiêm trọng thì đề nghị rút giấy phép hoạt động của HTX này. Trường hợp rút giấy phép hoạt động của HTX Thành Tâm, huyện sẽ đề nghị ngành điện lực tiếp nhận để đảm bảo cung cấp điện cho người dân”, ông Bùi Quang Mai nhấn mạnh.

Ông Bùi Quang Quân, Giám đốc Điện lực huyện Cẩm Xuyên cũng thông tin, hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao được 257/262 xã, còn 5 xã vẫn còn sử dụng điện của HTX, trong đó có Cẩm Nhượng. Các HTX này được Sở Công Thương cấp phép hoạt động nếu đáp ứng đủ các điều kiện. Ông Quân cho biết, ngành điện lực sẵn sàng phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tiếp nhận quản lý nếu HTX chấp thuận bàn giao.

Thông báo cắt điện của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa.

Trong một diễn biến khác, chị Nguyễn Thị Hoa (36 tuổi, trú thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng) xác nhận, đến chiều 24/9, HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm vẫn chưa nối điện, lắp công tơ cho gia đình.

Trước đó, thông báo của HTX gửi đến gia đình là cắt điện từ ngày 17/9 đến 23/9, tức là quá thời hạn thông báo nhưng vẫn chưa đấu nối lại điện cho gia đình sử dụng.

Hà Tĩnh

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP