Tin Hà Tĩnh

Vụ doanh nghiệp rầm rộ khai thác khoáng sản trái phép tại Hà Tĩnh: Lượng đất khai thác "chui" được tuồn đi đâu?

Sau khi “ăn đất” từ mỏ đá Kỳ Liên (phường Kỳ Liên), đoàn xe tải nhanh chóng tỏa đi các hướng. Theo chân những chiếc xe này, phóng viên phát hiện có nhiều xe chở đất được đổ tại một dự án do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Ngày 5.10 phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận tại mỏ đá Kỳ Liên (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh), Công ty cổ phần Lạc An có hàng chục chiếc xe tải gắn các logo 179, Tiến Thuận, LOGISTICS KY ANH với nhiều kích cỡ khác nhau đang sắp hàng dài chờ lấy đất. Sau khi được xúc đầy thùng, những chiếc xe này nhanh chóng tỏa đi các hướng.

Để làm rõ lượng đất khai thác “chui” tại mỏ đá Kỳ Liên của Công ty cổ phần Lạc An được vận chuyển đi đâu, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã đi theo xe đầu kéo BKS: 38C-142.57 kéo theo rơ moóc 38R-006.49. Sau quá trình di chuyển chừng 10km qua nhiều cung đường, phóng viên phát hiện chiếc xe này đã được đổ đất cho một dự án thuộc xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh).

Hình ảnh dàn xe xếp hàng dài chờ lấy đất tại mỏ đá Kỳ Liên của Công ty cổ phần Lạc An được phóng viên ghi nhận vào ngày 5.10. Ảnh: Xuân Sinh

Chủ nhân của chiếc xe đầu kéo mang BKS: 38C-142.57 kéo theo rơ moóc 38R-006.49 thừa nhận sau khi lấy đất tại mỏ đá Kỳ Liên đã vận chuyển xuống đổ cho công trình tại xã Kỳ Lợi.

“Bữa trước chuyển tiền cho cho họ (Công ty cổ phần Lạc An) còn thừa mấy chục bạc nên lấy cho nó ít xe. Chiều nay (5.10), tôi có lấy ở mỏ Công ty Lạc An 2 chuyến”, vị này cho biết.

Theo một số người dân, trong khoảng thời gian một tháng, hàng ngàn khối đất đã được đưa ra khỏi mỏ đá Kỳ Liên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty CP Lạc An thừa nhận hiện tại mỏ đá đang thiếu hợp đồng thuê đất. Đơn vị này cho biết, hiện hồ sơ đang được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh trình lên UBND tỉnh và đang chờ ký.

Vị giám đốc này thừa nhận đã khai thác đất trong vòng một tuần trở lại đây dù chưa có hợp đồng cho thuê đất.

Hình ảnh những chiếc với nhiều logo như LOGISTICS KY ANH nhận đất rồi nhanh chóng tỏa đi các hướng. Ảnh: Xuân Sinh

“Theo quy định thì cần có hợp đồng thuê đất thì doanh nghiệp mới có thể khai thác. Hiện chúng tôi cũng đã nộp đầy đủ tiền cấp quyền sử dụng đất, tuy nhiên việc làm các thủ tục hành chính quá chậm. Số đất chúng tôi khai thác hiện đang cung cấp, phục vụ cho một số công trình do Ban quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tất cả các xe đều có hóa đơn mỗi khi ra khỏi mỏ”, Giám đốc Công ty cổ phần Lạc An cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên gói thầu sử dụng đất khai thác “chui” của mỏ đá Kỳ Liên này nằm trong Dự án Đường trục chính Trung tâm nối QL1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm Cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương. Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Sau khi được xem hình ảnh, ông Trần Kiên, Trưởng phòng Giám sát, điều hành dự án thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết, đây là gói thầu số 19, thuộc Tuyến 2 của Dự án Đường trục chính Trung tâm nối QL1 đoạn tránh thị xã Kỳ Anh đến cụm Cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương.

Hình ảnh chiếc xe tải sau khi lấy đất tại mỏ đá Kỳ Liên về đổ cho công trình tại xã Kỳ Lợi, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Ảnh: Xuân Sinh

Gói thầu này do liên danh 3 nhà thầu đảm nhiệm thi công gồm Công ty TNHH XD và TM Hoàng Ngọc, Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3; Công ty TNHH Đại Hiệp thi công với tổng mức đầu tư là hơn 326 tỷ đồng (gồm 10% thuế VAT và 10% kinh phí dự phòng).

Liên quan đến vấn đề có đơn vị thi công trong gói thầu sử dụng phần đất đắp được lấy tại mỏ đá Kỳ Liên chưa đầy đủ các thủ tục để khai thác, ông Trần Kiên cho biết, trên địa bàn thì hiện nay chỉ mới có 2 mỏ đất được chấp thuận. Còn mỏ đá Kỳ Liên thì chưa được chấp thuận.

“Đối với dự án, các mỏ đã được chấp thuận thì mới được lấy. Sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã làm việc với các đơn vị thi công thì không có hợp đồng nào với mỏ Kỳ Liên của Công ty cổ phần Lạc An. Theo giải trình của Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 thì có một số xe họ chở cho dự án khác nhưng lại đổ nhầm vào công trình, một số xe thì họ đuổi đi”, Trưởng phòng Giám sát, điều hành dự án thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết.

Cũng theo vị này, nếu đơn vị thi công nào nhận cung cấp sai nguồn vật liệu, vật liệu lấy sai mỏ, không đảm bảo chất lượng thì buộc phải dừng lại để xử lý.

“Lượng xe nhiều, chủ đầu tư không thể nắm được hết, mà việc này chúng tôi cũng đã thuê đơn vị giám sát. Chủ đầu tư sẽ tiếp xúc giảm sát và làm rõ sự việc này”, vị này cho biết thêm.

Trước đó, Báo Đại biểu Nhân dân có bài viết phản ánh, mỏ đá Kỳ Liên thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép lại cho Công ty Cổ phần Lạc An (trụ sở đóng tại TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2012 trên diện tích hơn 15 ha.

Đến năm 2018, hợp đồng thuê đất của mỏ đá đối với Công ty Cổ phần Lạc An hết hạn. Theo quy định, công ty này phải dừng hoạt động khai thác khoáng sản để làm hồ sơ gửi các cấp chính quyền trình UBND tỉnh ký quyết định thuê đất. Thế nhưng, khi chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định đồng ý cho thuê đất, khoảng 1 tháng nay doanh nghiệp này đã ngang nhiên đưa rất nhiều máy xúc, cùng hàng chục chiếc xe tải lớn rầm rộ cho khai thác đất đưa đi bán cho các công trình.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin vụ chuyển nhượng tài sản có dấu hiệu bất thường này tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh
Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP