Tin Hà Tĩnh

Vụ 'biến' đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh thành đất ở: 3 tháng chưa xác định được mốc ranh giới

Ông Thức ấm ức nói: “Tôi đã viết đơn gửi lên huyện từ lâu. UBND huyện cũng đã giao cho thị trấn Hương Khê chủ trì giải quyết vụ việc trả lời công dân trước ngày 30/6. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 3 tháng việc giải quyết đơn thư vẫn “giẫm chân tại chỗ”...

Trong quá trình xây dựng hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ trên diện tích gần 3ha tại khối 18, thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) cho 4 hộ dân: Mai Văn Ngân, Trần Xuân Thạch, Ngô Văn Sơn và Nguyễn Thị Sâm, mặc dù nhiều văn bản pháp lý không có, thậm chí một số hồ sơ gần như “trắng” thủ tục nhưng các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn vẫn phớt lờ quy định, đề xuất cấp đất ở và đất lâm nghiệp trái quy định, gây bức xúc cho người dân.

“Đá bóng” trách nhiệm

Sau khi gõ cửa làm việc với 4 cơ quan nhà nước gồm: UBND thị trấn Hương Khê, UBND xã Gia Phố, Phòng TN-MT và Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê thì đến nay chỉ có Hạt Kiểm lâm khẳng định diện tích (28.795m2) đất đang xảy ra tranh chấp giữa hộ ông Nguyễn Thức, khối 16 thị trấn Hương Khê và các hộ dân trên là đất lâm nghiệp. Lãnh đạo những đơn vị còn lại, người bảo chưa xác định được mốc ranh giới, kẻ nói diện tích cấp cho 4 hộ: ông Sơn, ông Thạch, ông Ngân và bà Sâm không chồng lấn đất lâm nghiệp đã giao cho ông Thức từ năm 1991.

Đã quá hạn trả lời công dân 3 tháng nhưng đến nay cơ quan chức năng huyện Hương Khê vẫn chưa xác định được mốc ranh giới khu vực đất tranh chấp

Câu trả lời này của các cơ quan quản lý nhà nước không chỉ gây bức xúc cho công dân mà còn dấy lên nghi ngại về sự buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai của chính quyền huyện Hương Khê, xã Gia Phố và thị trấn Hương Khê.

Ông Thức ấm ức nói: “Tôi đã viết đơn gửi lên huyện từ lâu. UBND huyện cũng đã giao cho thị trấn Hương Khê chủ trì giải quyết vụ việc trả lời công dân trước ngày 30/6. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 3 tháng việc giải quyết đơn thư vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Làm quản lý nhà nước về đất đai mà ba bốn tháng trời không xác định được mốc ranh giới đất cấp cho 4 hộ trên có chồng lên đất của tôi hay không thì thật vô lý”.

Theo ông Thức, bây giờ cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng nhưng nếu diện tích đất lâm nghiệp đã cấp cho ông mà bị “phù phép” biến thành đất ở cấp cho ông Ngân, ông Sơn và bà Sâm thì có thể khẳng định tài sản nhà nước và quyền lợi của gia đình ông đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Là người trực tiếp quản lý, tham mưu việc cấp đất cho các hộ dân trên nhưng trong quá trình làm việc, bà Lê Thị Tuyết - công chức địa chính thị trấn Hương Khê hết sức lúng túng, mơ hồ trước những câu hỏi của PV. Riêng hồ sơ của hộ ông Mai Văn Ngân bà Tuyết hoàn toàn không nắm được, còn hồ sơ của ông Trần Xuân Thạch bà Tuyết “đá” sang cho xã Gia Phố và bà cũng không biết huyện đã cấp GCNQSDĐ cho ông Thạch hay chưa!.

Căn cứ bản đồ quy hoạch 3 loại rừng của Hạt Kiểm lâm Hương Khê khu vực anh chấp đang là đất lâm nghiệp

Còn phía Gia Phố, ông Đặng Văn Định, công chức địa chính xã ấp úng: “Bây giờ tôi không nhớ giai đoạn đó có xác nhận gì trong hồ sơ ông Thạch không nữa vì hồ sơ lưu tại xã chưa tìm được”.

UBND tỉnh vào cuộc

Mấu chốt quan trọng nhất hiện nay là việc xác định mốc ranh giới thực địa khu vực đất tranh chấp nhưng phía phòng TN – MT cho rằng trách nhiệm này thuộc về UBND thị trấn Hương Khê.

“Đến thời điểm này diện tích đất đo đạc lại của hộ ông Ngân (hơn 3.135,9m2) huyện chưa cấp GCNQSDĐ, nay có tranh chấp nên Phòng sẽ tham mưu huyện tạm dừng việc cấp đổi bìa cho hộ này. Còn hồ sơ của ông Sơn, ông Thạch và bà Sâm thì không có vấn đề gì”, Trưởng phòng TN - MT huyện Hương Khê khẳng định. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi, Phòng lấy căn cứ nào để đề nghị huyện cấp đất ở cho các hộ ông Sơn, bà Sâm vào năm 2003, Trưởng phòng TN - MT đã không trả lời được.

Theo lãnh đạo Phòng TN – MT, trường hợp xác định được việc cấp đất cho 4 hộ trên chồng lấn đất của ông Thức thì huyện buộc phải thu hồi các quyết định cấp GCNQSDĐ đã ban hành.

Được biết, ngày 21/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển đơn của ông Thức đến Giám đốc Sở TN – MT và Chủ tịch UBND huyện Hương Khê. UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở TN – MT chủ trì phối hợp huyện Hương Khê và các cơ quan, cá nhân có liên quan kiểu tra cụ thể những nội dung đơn nêu và xử lý nghiêm theo quy định (nếu có); trả lời công dân và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/10/2018.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo làm rõ vụ việc



Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP