Tin Hà Tĩnh

Vì sao đường vành đai trăm tỉ đồng ở Hà Tĩnh bị 'tắc'?

Công trình đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) được khởi công từ tháng 12/2022.

Vị trí di dời cổng làng để thi công đường vành đai.

Sau gần 7 tháng khởi công, công trình đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang thi công bị gián đoạn do bị vướng giải phóng mặt bằng với chiều dài khoảng hơn 100m.

Cổng đền thờ “án ngữ” dự án đường vành đai

Công trình đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) được khởi công từ tháng 12/2022. Theo thiết kế, đường được thảm nhựa rộng 30m, dài 3km, tổng đầu tư 150 tỉ đồng. Dự án do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025.

Dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, tại khu vực cánh đồng thuộc tổ dân phố Thuận Hòa (phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) các đơn vị chưa thể thi công tiếp do vướng cổng đền thờ.

Theo ghi nhận của Báo GD&TĐ, vị trí chưa thể giải phóng mặt bằng có chiều dài khoảng 100m. Ngay trên trục đường vành đai, có cổng một ngôi đền cũ “án ngữ” khiến việc thi công bị gián đoạn. Xung quanh cổng đền được bao phủ khá nhiều cây cổ thụ, cao hàng chục mét. Ngoài ra tại đây còn có ao nước.

Người dân địa phương cho biết, đây là cổng đền Nhà Thánh có tuổi đời hơn trăm năm. Trước đây, tại khu vực này còn có ngôi đền, nhưng qua nhiều biến cố lịch sử khu vực thờ tự đã bị hư hỏng, sụp đổ. Dấu vết sót lại của ngôi đền chỉ còn chiếc cổng.

Qua thời gian, di tích đã biến thành phế tích.

Bà Trần Thị Bình (phường Đức Thuận) cho biết, dù đền thờ không còn nhưng một số người dân đi qua vẫn thắp hương, không dám xâm phạm, phá hoại cổng đền vì tin rằng đây là khu vực linh thiêng.

“Qua nhiều cuộc họp tổ dân phố, người dân chúng tôi cũng nắm được việc có đường lớn sẽ đi qua khu vực cổng đền. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thấy di dời cổng đền, giải phóng mặt bằng để làm đường”, bà Bình cho hay.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Hồng Thành - Chủ tịch UBND phường Đức Thuận thông tin, công trình cổ kính nêu trên là dấu tích còn sót lại của ngôi đền có từ thế kỷ 18. Trước kia, đền thờ Đức Thánh Trần và các vị danh nhân quá cố có công trong làng. Cổng đền còn sót lại mang lối kiến trúc từ thời nhà Nguyễn.

Cũng theo UBND phường Đức Thuận, địa phương từng có đề xuất bảo tồn, tôn tạo cổng cũng như phục dựng công trình thờ tự. “Việc đầu tư tôn tạo khu di tích khá tốn kém trong khi nguồn ngân sách của phường xã còn eo hẹp, nên qua nhiều năm vẫn chưa thể làm. Khi dự án đường vành đai chạy qua, chính quyền dự kiến kết hợp làm quy hoạch, di chuyển cổng đền đến vị trí mới để bảo tồn”, ông Lê Hồng Thành nói.

Di dời cổng đền để thi công đường trăm tỉ?

Công trình đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn).

Liên quan đến dự án đường vành đai bị gián đoạn, đại diện chủ đầu tư cho biết, để dự án tiếp tục được triển khai, UBND thị xã Hồng Lĩnh sẽ di chuyển cổng đền và hàng cây xanh sang khu đất bên cạnh.

“Quá trình thi công, chủ đầu tư tiếp nhận mặt bằng sạch từ địa phương nên đã không xác định được vị trí cổng đền nằm ngay dự án. Để khắc phục khó khăn này, cơ quan chức năng đã thống nhất phương án sẽ di chuyển cổng đền và hàng cây xanh về vị trí khu đất quy hoạch bên cạnh. Do đây là phế tích nên phương án di dời cũng không quá khó khăn”, ông Nguyễn Công Thiện - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh cho biết.

Theo UBND phường Đức Thuận, trước khi thi công đường vành đai, địa phương đã tổ chức họp lấy ý kiến người dân. “Trên thực tế, ngôi đền xưa giờ chỉ còn là phế tích. Người dân cũng rất đồng tình với phương án này. Sau khi di dời, địa phương cũng sẽ kêu gọi xã hội hóa để phục dựng lại đền”, Chủ tịch UBND phường Đức Thuận nói.

Công trình trăm tỷ bị gián đoạn do vướng cổng đền.

Được biết, liên quan đến việc bảo tồn các di tích, dấu tích công trình thờ tự, UBND phường này từng đề xuất dịch chuyển dự án đường sang vị trí khác. Tuy nhiên, qua khảo sát nếu dịch chuyển về hướng Đông, dự án sẽ gặp khó khi vướng đường điện 220 Kv.

Trong khi đó, dự án đường vành đai 150 tỉ đồng nhằm mục đích mở rộng đô thị thị xã về phía Tây. Vì vậy việc di dời cổng làng cùng cây xanh sang khu đất bên cạnh là phương án khả thi nhất.

Phía đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, vẫn đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương sớm giải quyết các trường hợp vướng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.

“Thời gian tới, UBND thị xã Hồng Lĩnh sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhưng đồng thời phải đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ như đã cam kết, sớm đưa công trình vào sử dụng hiệu quả, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân”, ông Nguyễn Công Thiện cho hay.

Công trình đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) có chiều dài gần 3km, mặt đường thảm nhựa rộng 30m, với mức tổng đầu tư 150 tỉ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025. Dự án là công trình nhằm mở rộng đô thị thị xã Hồng Lĩnh về phía Tây, kết nối Quốc lộ 8 với Quốc lộ 1 qua tuyến đường trục chính thị xã Hồng Lĩnh (đang được đầu tư từ nguồn vốn Dự án BIIG2); tạo quỹ đất phục vụ phát triển đô thị và thu hút đầu tư cho thị xã Hồng Lĩnh.

Tác giả: Phương Hồ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP