Hà Tĩnh ngày nay

Về Yên Hồ xem phụ huynh đến trường trồng rau sạch nuôi con

Vào một chiều đầu tháng 10, tôi đến trường MN Yên Hồ, ngạc nhiên khi thấy trước vườn rau của trường là một cụ già, tóc bạc phơ đang hí húi nhổ cỏ, bắt sâu.

Phụ huynh chủ động xắn tay cùng nhà trường trồng rau sạch thì lần đầu tôi được tận mắt chứng kiến tại trường MN Yên Hồ, Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Hatinh24h 01
Ông Trần Bá Cừ(76 tuổi) đang chăm sóc rau

Ông làm một cách chăm chú, không chú ý đến khách. Cô Hoàng Thị Hiền – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ông Cừ (Trần Bá Cừ) GV hưu trí , 76 tuổi có cháu nội là Trần Thị Minh Khuê học lớp mẫu giáo nhỡ tại trường. Thỉnh thoảng những chiều rảnh rỗi ông đến trường  chăm sóc cho cây ở vườn rau. Mà không chỉ một ông Cừ, còn nhiều ông khác như ông Thuần, ông Tế ông Trình tự nguyện đã  thường xuyên đến trường chăm sóc vườn trường như chăm sóc mảnh vườn nhà mình”.

Tôi hỏi ông Cừ: “Động lực nào để bác và các phụ huynh Yên Hồ làm vườn rau sach cho các cháu?”, ông Cừ cho biết: “Bây giờ các trường MN, tiểu học đều tổ chức cho các cháu ăn bán trú. Ăn bán trú mà không kiểm tra  an toàn vệ sinh thực phẩm thì hậu quả không thể lường được. Ngộ độc, ốm đau, không có sức khỏe thì đừng nói đến học với hành. Vì vậy, từ tấm lòng thương yêu các cháu, chia sẻ với công việc của các cô giáo, chúng tôi không ai bảo ai đều gặp nhau ở một ý nghĩ là chung tay làm vườn rau sạch trước là ơn trường sau là ích cho các cháu”.

Còn câu chuyện phụ huynh do phản ứng lại một vị lãnh đạo ép nhà trường nhập thực phẩm cho một cơ sở đông lạnh rồi rủ nhau về trường trồng rau sạch cho con em chưa ai xác nhận là có mà cũng không từ chối là không.

Vườn chuối xanh tốt

Tận dụng những khoảnh đất trống trong trường, Ban giám hiệu đã quy hoạch tổng thể vườn rau. “Bắt đầu từ cái mình có là quỹ đất, được các bác phụ huynh vốn là cán bộ về hưu tư vấn, chúng em đã quy hoạch tổng thể để tận dụng tối đa nguồn đất trong trường vừa có rau xanh tự túc, nhưng cũng vừa tạo nên cảnh quan thẩm mỹ mang lại vẻ đẹp cho khuôn viên nhà trường”. Cô Võ Thị Thùy- Hiệu trưởng chia sẻ.

Bước vào trường mầm non Yên Hồ, góc trái là vườn chuối xanh tốt treo lủng lẳng hàng chục buồng . Phía sau trường là vườn sau khoai mơn mởn. Còn lại một khoảnh là giàn bí, giàn mướp. Phía trước sân trường được chia thành 12 ô. Mùa nào thức ấy. Mùa xuân rau cải, su hào, bắp cải; mùa hè rau muống, dền trắng, dền đỏ, đồng tơi; mùa thu rau lang, rau cần; mùa đông  xà lách, cà rốt. Lại giành cả một khoảnh để trồng cây gia vị tía tô, húng quế, mùi tàu, hành tỏi,  diếp cá. Quanh bờ rào thì rau ngót. Trên tường thì mơ lông, hoa lý. Nhìn vào đâu cũng thấy rau 4 mùa xanh tốt.

Để có vườn rau sạch, nhà trường đã được phụ huynh và các tổ chức đoàn thể trong xã chung tay góp sức. Đất mùn ngoài bãi, giống chuối, phân chuồng, tro trấu phụ huynh tự nguyện mang đến. Giống rau sạch có Hợp tác xã rau sạch Tiến Thọ cung cấp. Kỹ thuật trồng, chăm sóc tưới tiêu, thu hoạch có các cô và phụ huynh tư vấn. Hệ thống phun bet (phun sương) khiến cho vườn rau luôn giữ độ ẩm, quanh năm xanh tốt đã được Hội phụ huynh thiết kế, tài trợ.

Vườn rau tưới bằng hệ thống phun sương

Với hơn 1000m2 đất, phụ huynh cùng nhà trường đã cung cấp hoàn toàn rau sạch phục vụ bữa ăn cho 241 cháu   bán trú. “Có vườn rau sạch trong trường lợi năm bảy đường. Tự túc tiết kiệm tiền đã đành, nhưng cái quan trọng là phụ huynh cũng như chúng tôi an tâm về nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho các cháu. Mặt khác cảnh quan trường cũng đẹp. Mối gắn bó giữ nhà trường với phụ huynh thêm mật thiết”.  Cô Nguyễn Thị Lịch (phụ trách bếp ăn) khẳng định.

Từ vườn rau sạch, trường MN Yên Hồ đã lập dự án trình UBND xã Yên Hồ xin mở rộng khuôn viên nhà trường để đào ao nuôi cá, làm chuồng chăn nuôi gà, thỏ, nuôi bồ câu để giải quyết nguồn thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn bán trú cho các cháu.

Từ kinh nghiệm làm vườn rau sạch ở trường MN Yên Hồ gợi ý cho các trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh một hướng đi, một cách làm đáng khích lệ.

Lê Văn Vỵ / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP