Tin Hà Tĩnh

UBND huyện bao che cho cán bộ dùng bằng giả?

Mặc dù báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc là rõ những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hải sử dụng nhiều bằng cấp không hợp pháp để làm việc. Nhưng UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn cố tình bao che không xử lý khiến xã không được về đích nông thôn mới vì tiêu chí cán bộ.

Quyết định thu hồi bằng cấp của ông Hải


Trưởng Công an xã dùng bằng giả

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh, trường Cao đẳng CS nhân dân I đã tiến hành thu hồi bằng không hợp pháp của ông Hải. Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đã ra nhiều văn bản yêu cầu xử lý báo cáo về Sở, nhưng UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại không quan tâm, không xử lý sai phạm, cố tình bao che và đi ngược lại với quy định của nhà nước?

Theo đó, công văn số 337 của Sở Nội vụ gửi UBND huyện Vũ Quang nêu rõ, sau khi báo chí phản ánh việc ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng Công an xã Hương Quang sử dùng bằng cấp không hợp pháp để làm việc, sau khi phát hiện sai phạm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh ban hành Quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp THPT của ông Hải.

Đến ngày 24/8/2016, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I cũng ban hành Quyết định số 1510/QĐ-T 38-P6 thu hồi bằng tốt nghiệp Trung cấp nghiệp vụ, ngành Quản lý TTXH ở địa bàn cơ sở đối với ông Hải.

Để thực hiện nghiêm, kịp thời việc xử lý kỷ luật đối với công chức cấp xã, đề nghị UBND huyện Vũ Quang căn cứ các Quy định của Bộ Nội vụ, của UBND tỉnh về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ đối với chức danh trưởng Công an cấp xã, căn cứ vi phạm của công chức, đối chiếu với quy định tại luật cán bộ, công chức, Nghị định 112/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 về công chức xã, phường, thị trấn để thực hiện xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng các phòng ban liên quan, huyện Vũ Quang vẫn coi thường pháp luật cố tình bao che cho sai phạm đến cùng, trái với Quy định của nhà nước trong khi đó các Sở ngành liên quan, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại bất lực không xử lý dứt điểm sai phạm.

Một cán bộ xã Hương Quang cho biết, ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng Công an xã, là công chức xã dùng nhiều bằng giả để làm việc nay đã bị thu hồi. Nhưng UBND huyện Vũ Quang không kịp xử lý thì xã Hương Quang sẽ không được về đích nông thôn mới vì vướng vào tiêu chí tiêu chuẩn cán bộ!

Sở Nội vụ bất lực hay chống lưng?

Mặc dù công văn chỉ đạo là vậy nhưng UBND huyện Vũ Quang không quan tâm, gần 4 năm nay dù không có bằng cấp nhưng ông Hải vẫn nghiễm nhiên vô tư làm việc và không bị xử lý. Cố tình thách thức dư luận, trong khi đó Sở Nội vụ bất lực.

Ông Phạm Quang Đệ - Chánh Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc quản lý, sử dụng công và xử lý công chức xã sai phạm là thuộc thẩm quyền của UBND huyện Vũ Quang. Đối với Sở Nội vụ không thuộc thẩm quyền xử lý nên rất khó, chúng tôi chỉ đôn đốc huyện xử lý. Nhưng quan điểm của tôi là phải xử lý theo kỷ cương, theo quy định. Dù làm được việc nữa xét về đạo đức không thể chấp nhận, lừa dân dối Đảng để “chui sâu leo cao” chứ chưa nói đến tiêu chuẩn cán bộ theo quy định, huyện không xử lý thì huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Trước câu trả lời với báo chí của vị Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, UBND huyện Vũ Quang chây ỳ, cố tình bao che không xử lý. Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh không có thẩm quyền xử lý công chức xã khiến dư luân đặt câu hỏi?. Sở Nội vụ là quản lý về mặt nhà nước cấp tỉnh, không có thẩm quyền xử lý nhưng có đủ thẩm quyền tham mưu, báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý theo quy định của nhà nước.

Phòng Nội vụ huyện thừa nhận chậm xử lý

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Điền - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Vũ Quang thừa nhận, sự việc sai phạm của ông Nguyễn Văn Hải đã rõ, còn việc dùng bằng không hợp pháp để làm việc thì đã bị thu hồi. Tuy nhiên, hiện tại huyện Vũ Quang chưa kiếm được người để thay vị trí ông Hải, hơn nữa phòng nội vụ huyện bận nhiều công việc nên chưa có thời gian để xử lý, biết là chậm xử lý rồi nhưng cho anh em thời gian 3 tháng nữa để xử lý.

Nhưng 5 tháng sau sự việc vẫn dẫm chân tại chỗ, khi PV đặt câu hỏi tại sao đến nay vẫn không xử lý sai phạm?. Vị trưởng Phòng Nội vụ huyện này lại giở chiêu bài bận công việc chưa có thời gian xử lý, lúc đang bận đi diễn tập quân sự, lúc thì bảo đang tiến hành làm để xử lý, lúc thì bảo 15/11/2017 có quyết định xử lý. Cuối cùng bảo chưa có Quyết định xử lý và phòng Nội vụ chỉ là tham mưu lên UBND huyện còn Quyết định xử lý là lãnh đạo huyện.

Trước sự trả lời vòng vo, biện minh tìm đủ mọi cách để kéo dài vụ việc năm này đến năm khác của vị trưởng Phòng Nội vụ huyện Vũ Quang khiến dư luận bức xức nghi ngờ ông Điền cố tình bao che, chống lưng cho ông Hải. Coi thường pháp luật, trái với quy định của Nhà nước là có cơ sở.

Việc ông Nguyễn Văn Hải, và UBND Vũ Quang đã coi thường quy định pháp luật, ngang nhiên vi phạm cố tình làm trái với Quyết định 04/2004 của Bộ Nội vụ; thông tư hướng dẫn 06/2012 của Bộ Nội vụ; quyết định 1206 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Tại điều 14 Quyết định 04/2004 của Bộ Nội vụ đã nêu rõ: Trình độ học vấn phải Tốt nghiệp trung học phổ thông đối với khu vực đồng bằng, trình độ trung học cơ sở trở lên đối với khu vực miền núi. Khi được tuyển dụng phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên ở khu vực đồng bằng, có trình độ tương đương sơ cấp lý luận chính trí trở lên ở khu vực miền núi.

Chuyên môn, nghiệp vụ: Ở khu vực đồng bằng phải đạt trình độ tương đương trung cấp chuyên môn ngành công an trở lên. Với công chức đang công tác ở khu vực miền núi hiện nay, tối thiểu được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn ngành công an, nếu mới được tuyển dụng lần đầu phải được bồi dưỡng chương trình huấn luyện trưởng Công an xã theo quy định của Công an cấp trên. Sau khi được tuyển dụng phải qua bồi dưỡng quản lý hành chính Nhà nước.

Thông tư 06/2012 của Bộ Nội vụ và Quyết định 1206 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã Quy định rõ tiêu chuẩn của công chức cấp xã, nhưng ông Hải không đủ điều kiện tiêu chuẩn. Nhưng UBND huyện Vũ Quang vẫn cố tình làm trái quy định của nhà nước, đối phó với chỉ đạo của cấp trên, không xử không xử lý sai phạm mà còn tìm cách chống lưng. Gần 4 năm qua chỉ là bằng cấp 1 nhưng ông Hải vẫn làm việc thách thức dư luận khiến bất bình!


Tác giả: Xuân Bắc

Nguồn tin: Phương Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP