Giáo dục

Tuyển sinh vào lớp 1 tại TP Hà Tĩnh: Áp lực tuổi “dê vàng”

Tuyển sinh vào lớp 1 tại TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhiều năm qua luôn quá tải. Năm nay tình trạng này tiếp tục tái diễn, dù quy mô, số lượng học sinh đã được thống kê, dự báo từ trước.

Trường Tiểu học Bắc Hà tăng 28 học sinh vào lớp 1 so với năm trước.


Trẻ vào lớp 1 tăng nhanh

Tại TP Hà Tĩnh, theo thống kê có khoảng 2.345 trẻ vào lớp 1, tăng 404 học sinh so với năm học trước. Tăng học sinh diễn ra tại hầu hết trường học trên địa bàn. Cụ thể: Tiểu học Thạch Linh 82 em, Trần Phú 45, Bắc Hà 28, Thạch Trung 16, Nguyễn Du 40, Tân Giang 16, Hà Huy Tập 29, Thạch Hưng 35,Thạch Bình 37, Đại Nài 18, Thạch Hạ 36, Đồng Môn 22... Hiện, các trường học đưa ra phương án để giảm áp lực tuyển sinh, tạo sự an tâm cho phụ huynh, học sinh.

Cô Lê Thị Thủy – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh cho hay “toát mồ hồi” khi tiếp nhận số hồ sơ trẻ đăng ký vào lớp 1 tại địa bàn do quá đông. “Đợt tuyển sinh vào lớp 1 năm nay, phường Thạch Linh có hơn 240 em trong độ tuổi vào lớp 1 (tăng 82 em so với năm trước). Để tạo tâm lý cho phụ huynh trước thềm năm học mới, nhà trường tuyên truyền phụ huynh cho con học đúng tuyến. Đồng thời, đề xuất lên phòng, thành phố mở thêm lớp để đảm bảo sĩ số học sinh/lớp đúng quy định” – cô Thủy nói.

Còn cô Trần Thị Nữ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú thông tin: Nhu cầu của phụ huynh học sinh trái tuyến cũng cao, nếu chấp nhận, sĩ số lên tới 40 - 45 em/lớp. Điều này nhà trường không thể đáp ứng, cũng như chỉ đạo của UBND thành phố là không nhận học sinh trái tuyến. Áp lực trường lớp năm nay một phần là do lứa tuổi học sinh "dê vàng" sinh năm 2015 quá đông.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, cho hay: Học sinh tuổi "dê vàng" đông nên tăng 40 em vào lớp 1 so với năm học trước. Trong đó, nhu cầu của phụ huynh là công chức, cán bộ công tác gần trường, không có hộ khẩu tại phường rất nhiều. Nhà trường tuyên truyền đưa ra giải pháp phụ huynh có thể đăng ký trường tư thục.

Trường Tiểu học Nguyễn Du là một trong điểm "nóng" trong các mùa tuyển sinh đầu cấp. Trước mắt, trường tuyển sinh 6 lớp với 210 chỉ tiêu theo quy định. Nếu số lượng học sinh quá đồng, trường tính đến việc đề xuất lên Phòng GD&ĐT cho phép tăng sĩ số/lớp.

Các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh hầu hết tăng tỷ lệ học sinh vào lớp 1 năm học 2021 - 2022


Tăng lớp, tăng sĩ số

Bà Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh - nhận định: Trẻ vào lớp 1 tăng nhanh ở nhiều trường phần lớn là con em của người dân dân tạm trú. Vì thế, ở vùng trung tâm, chúng tôi vẫn duy trì giải pháp phân vùng để tuyển sinh. Mặc dù ngành GD-ĐT thành phố đã tích cực kêu gọi, mở thêm trường tư thục nhưng vẫn không theo kịp tốc độ gia tăng học sinh.

Bài toán giảm áp lực tuyển sinh tại các trường vùng trung tâm như: Bắc Hà, Nguyễn Du, Tân Giang, Thạch Linh... được chia sẻ bằng giải pháp phân vùng. Theo đó, Trường Tiểu học Nguyễn Du sẽ tuyển học sinh trên địa bàn phường và tổ 8, tổ 9 của phường Bắc Hà. Trường Tiểu học Văn Yên, tuyển học sinh trên địa bàn phường Văn Yên và học sinh thuộc tổ 10, tổ 12 của phường Tân Giang.

Ở các trường còn lại, giải quyết bài toán tuyển sinh đầu vào bằng việc tăng sĩ số học sinh/lớp. Bên cạnh đó, các trường cần định hướng cho phụ huynh lựa chọn cho con vào trường tư thục để giảm áp lực cho trường công. Phòng giáo dục cũng tiếp tục tham mưu thành phố Hà Tĩnh trong việc cho chỉ tiêu tăng lớp, bổ sung giáo viên.

Theo ông Phạm Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh, từ phương án tham mưu của phòng GD&ĐT và căn cứ vào cơ sở vật chất trường lớp, số lượng học sinh vào lớp 1 năm học 2021 - 2022, chúng tôi đã xem xét và đồng ý cho bậc tiểu học tăng lớp. Cùng đó, thành phố cũng đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương tuyển dụng, sớm bổ sung số giáo viên còn thiếu theo định biên được giao trong năm học tới.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP