Người đương thời

Trung úy Đặng Ngọc Trực: Khắc tinh của tội phạm ma túy

Trung úy Đặng Ngọc Trực (1987), sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Đức Liên, H. Vũ Quang, Hà Tĩnh. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp khóa D32 Học viện CSND, Trực về nhận công tác tại Phòng CSĐTTP về ma túy CA tỉnh Hà Tĩnh. Tháng 8-2013, trung úy Trực được bổ nhiệm làm Đội phó Đội đấu tranh chống buôn bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Đội 2).

Mặc dù thời gian công tác tại đơn vị chưa lâu, song anh đã trực tiếp tham gia phá nhiều vụ án phức tạp, trọng điểm về ma túy xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có những vụ án phức tạp, nhức nhối kéo dài trong nhiều năm gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

Điển hình như vụ án đấu tranh với con nghiện chuyên bán lẻ ma túy Nguyễn Hồng Kỳ (1971, trú xã Sơn Trà, H. Hương Sơn) vào trung tuần tháng 3-2014 vừa qua. Là con nghiện lâu năm nên đối tượng Kỳ có thừa sự ma mãnh, khôn khéo và tinh vi trong việc mua bán trái phép chất ma túy. Để tránh tai mắt của quần chúng nhân dân và cơ quan chức năng, Kỳ đã tự đi đăng ký cai nghiện bằng phương pháp methadone ở Trung tâm cai nghiện tại TX Hồng Lĩnh.

Lợi dụng việc này, Kỳ đã trực tiếp gặp gỡ rồi bán ma túy cho con nghiện. Quá trình vào cuộc điều tra xác minh để đấu tranh triệt phá tụ điểm mua bán ma túy do Kỳ cầm đầu gặp không ít khó khăn thách thức. Song với tinh thần quyết tâm cao, trung úy Đặng Ngọc Trực cùng đồng đội đã phá vỡ được vỏ bọc cực kỳ kín đáo của Nguyễn Hồng Kỳ. Mở rộng điều tra, tiếp tục bắt giữ thêm vợ của Kỳ là đồng phạm trong vụ án.

Trung úy Đặng Ngọc Trực.

Một vụ khác là triệt phá thành công tụ điểm tàng trữ, mua bán trái chép chất ma túy đối với Võ Văn Cảnh (1971, trú xã Thiên Lộc, H. Can Lộc). Cảnh từng đi xuất khẩu lao động ở CHLB Đức về, là đối tượng có thâm niên 21 năm làm bạn với “nàng tiên nâu”. Trở về địa phương, Cảnh tổ chức mua bán ma túy rất tinh vi. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, kéo theo tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm, TNXH xâm nhập vào địa phương khiến chính quyền và nhân dân hết sức bất bình.

Tiếp nhận vụ việc, trung úy Trực cùng đồng đội và các đơn vị nghiệp vụ tổ chức bám địa bàn và theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Đến khoảng 9 giờ ngày 13-10-2013, trên trục QL1A thuộc địa phận xã Thiên Lộc, khi Cảnh đang thực hiện hành vi bán ma túy cho các đối tượng nghiện thì tổ công tác ập đến bắt quả tang. Khám xét nhà riêng thu giữ thêm 4 gói heroin. Việc triệt phá thành công tụ điểm này đã giải quyết được dư luận quần chúng và làm ổn định tình hình tại địa bàn, được chính quyền địa phương gửi thư cảm ơn và khen ngợi.

Ngoài ra, trung úy Đặng Ngọc Trực còn trực tiếp tham gia nhiều vụ án ma túy cộm cán trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua như vụ bắt 10.000 viên ma úy tổng hợp từ Lào về Việt Nam vào đầu năm 2014 do hai đối tượng Nguyễn Xuân Thành (quê Quảng Trị) và Xy Ly Phôn Túy (quốc tịch Lào) cầm đầu. Hay vụ bắt giữ 7 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại TT Kỳ Anh, H. Kỳ Anh vào ngày 28-9-2014. Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, anh đã xác định được đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho nhóm con nghiện trên chính là Nguyễn Thế Hùng (1960, trú khối Hưng Thịnh, TT Kỳ Anh). Tiến hành triệu tập đối tượng để đấu tranh, trung úy Trực bất ngờ được đối tượng Hùng “hối lộ” 30 triệu đồng để anh làm sai lệch hồ sơ hòng thoát tội. Trước sự việc này, anh đã báo cáo lên lãnh đạo đơn vị, đồng thời lập biên bản sự việc “đưa hối lộ” đối với tên Hùng.

Trung úy Đặng Ngọc Trực chia sẻ, đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến hết sức cam go, căng thẳng và nhiều thử thách. Bởi vậy, bản thân mình luôn phải có ý thức không được khoan nhượng với tội phạm và không gục ngã trước những cám dỗ vật chất.

Thượng tá Nguyễn Công Sơn- Trưởng phòng Phòng CSĐTTP về ma túy CA tỉnh Hà Tĩnh tự hào: “Đồng chí Trực là một chiến sỹ gương mẫu trong cuộc sống, cương trực, năng động trong công tác; luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó”. Cũng theo Thượng tá Sơn thì trung úy Trực đang làm báo cáo thành tích đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh vinh danh là một trong 10 gương mặt tiêu biểu Hà Tĩnh năm 2014.

Với những thành tích trên, Trung úy Đặng Ngọc Trực đã nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc CA tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm. Trong năm 2014 này, trung úy Trực đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở.

X.S

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP