Thế giới

Trung Quốc bị nghi mở rộng căn cứ tàu ngầm gần Biển Đông

Trung Quốc được cho là đang mở rộng căn cứ tàu ngầm Yulin (Du Lâm) ở Hải Nam, gần Biển Đông.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể đang mở rộng căn cứ tàu ngầm Du Lâm gần Biển Đông (Ảnh: Maxar).

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn các ảnh vệ tinh Sentinel-2A chụp hôm 19/9 cho thấy, hai bến tàu mới dài khoảng 240m đang được xây dựng ở căn cứ hải quân Du Lâm của Trung Quốc, ngoài khơi vịnh Yalong, thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam nước này.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ viện khoa học và công nghệ quân sự ở Bắc Kinh, cho biết vị trí của các bến tàu ngầm mới có thể thay thế vị trí ban đầu ở phía tây vịnh Yalong do gần các khu nghỉ dưỡng. Theo ông, căn cứ cũ sẽ được sử dụng cho mục đích huấn luyện thủy thủ tàu ngầm, trong khi căn cứ mới sẽ được sử dụng để triển khai các tàu ngầm như tàu ngầm tấn công Type 093.

Việc xây dựng được cho là bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Đến cuối tháng 7, hai cầu cảng mới hình thành, một chiếc ở phía bắc, một chiếc ở phía nam. Các tàu ngầm của Trung Quốc tiếp tục sử dụng căn cứ Du Lâm trong thời gian xây dựng.

Du Lâm là một trong những căn cứ quân sự quan trọng của quân đội Trung Quốc và là nơi đồn trú của hạm đội tàu ngầm tiên tiến của nước này. Nó cho phép hạm đội của Trung Quốc tiếp cận không chỉ Biển Đông mà còn tuyến đường biển kéo dài từ Trung Đông qua eo biển Malacca đến Đông Á.

Theo SCMP, căn cứ này đã được mở rộng trong nhiều năm, trong đó có công trình xây bến tàu cho tàu sân bay Type 002. Đến nay, Sơn Đông là tàu sân bay Type002 duy nhất trong hạm đội của Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP