Tin Hà Tĩnh

Trời rét đậm, người trồng đào ở Hà Tĩnh phấn khởi chờ ngày đếm tiền

Thời tiết lạnh giá khiến hàng trăm hộ dân trồng đào phai ở Hà Tĩnh phấn khởi, vui mừng chờ vụ Tết bội thu.

Những ngày này, nhiệt độ tại Hà Tĩnh giảm mạnh, vùng nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét phổ biến 14-16 độ C. Thời tiết rét đậm khiến hàng trăm hộ dân ở "thủ phủ" đào phai xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) mong chờ hoa đào sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, hộ gia đình chị Trần Thị Nhàn (thôn Kim Sơn) có 400 gốc đào phai từ 2 năm tuổi, nếu thời tiết ủng hộ gia đình chị sẽ bỏ túi hơn 100 triệu đồng dịp cuối năm. Hiện vườn đào của chị Nhàn đang phát triển rất tốt.

“Năm nay trời giá rét có thể hãm được búp đào bung nở, theo tôi đánh giá nếu thời tiết như vậy khoảng hơn 1 tháng nữa là đào sẽ nở là đúng dịp Tết”, chị Nhàn cho hay.

Ông Trần Hậu Dao, một người có kinh nghiệm hơn 15 năm trồng đào phấn khởi cho biết, những năm trước thời tiết nắng ấm vào dịp cuối năm khiến vườn đào của gia đình ông nở bung trước Tết, mất trắng hàng chục triệu đồng.

Theo ông Dao, trời rét khiến việc ra hoa của đào bị chậm đi, với kinh nghiệm của bản thân thì đợt rét này sẽ kéo dài. Nếu hoa không nở kịp, người dân sẽ kích thích bằng cách truyền thống như tưới nước ấm hoặc có thể phun thuốc…

Giống đào được bà con xã Lưu Vĩnh Sơn trồng chủ yếu là đào phai, hoa màu hồng, 5 cánh, thường nở tập trung vào dịp Tết Nguyên đán. Thông thường mỗi cây đào trồng 2 năm có thể thu hoạch.

Trời giá rét khiến hoa đào được ủ lâu hơn.

Đây cũng là thời điểm người dân dọn sạch cỏ dưới gốc để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi hoa.

Mỗi gốc đào được người dân trồng thành từng hàng cách nhau 3-5m, cây cách cây 1,5-3m.

Giống đào phai ở Hà Tĩnh là thứ cây không thể thiếu trong những ngày Tết của nhiều người dân.


Tác giả: Trọng Tùng

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP