Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thời tiết bất thường, người dân lo lắng mất nguồn thu từ cây hoa mai cảnh

Do thời tiết diễn biến thất thường, cây hoa mai có dấu hiệu nở hoa sớm, những người trồng mai cảnh tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đứng trước nguy cơ mất nguồn thu từ cây mai cảnh phục vụ tết Nguyên Đán 2023.

Xã Kỳ Nam là xã có số hộ trồng cây hoa mai cảnh lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh với hơn 80% hộ dân tham gia trồng mai Tết. Trong số đó có 85 hộ trồng từ 100 gốc mai trở lên. Như mọi năm, cứ khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 âm lịch người trồng mai nơi này sẽ tiến hành tỉa lá cây để hoa mai nở đúng dịp Tết. Thế nhưng, năm nay, thời tiết thay đổi thất thường, mưa lớn xảy ra liên tục, sau đó trời trở nắng với nền nhiệt cao kéo dài trong nhiều ngày dẫn đến nhiều cây mai bắt đầu rụng lá, nụ hoa phát triển và nhanh chóng ra hoa.

Thời tiết bất thường dẫn đến nhiều cây mai bắt đầu rụng lá, nụ hoa phát triển và nhanh chóng ra hoa.


Để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán 2023, xã Kỳ Nam đã chuẩn bị gần 5.000 gốc mai cảnh. Hiện tại, người dân xã Kỳ Nam rất lo lắng vì đã có khoảng 10% cây mai đã nở hoa với tỷ lệ hoa nở từ 30 - 80%, có nhiều cây đã nở toàn bộ. Dự kiến, hơn 1 tháng nữa thì khoảng 50% số cây mai sẽ bung nở sớm hơn dự kiến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều ngày qua, các nhà vườn đã tăng cường cắt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành, đắp gốc và hy vọng những cây mai này có thể hãm ra nụ, nở vào đúng dịp Tết.

Người dân xã Kỳ Nam rất lo lắng vì đã có khoảng 10% cây mai đã nở hoa với tỷ lệ hoa nở từ 30 - 80%, có nhiều cây đã nở toàn bộ.


Chị Trúc trú thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam với thâm niên hơn 15 năm trồng cây mai cảnh cho hay: “Gia đình tôi có khoảng 300 gốc mai có thể xuất bán trong năm nay nhưng hiện tại 50% số cây đã kết nụ già chỉ tầm hơn tháng nữa có thể nở bung. Diễn biến thời tiết bất thường khiến người trồng mai như chúng tôi rất khó chăm sóc để ra đúng vụ Tết. Mặc dù thời tiết mấy ngày nay đã chuyển lạnh nhưng cũng khó có thể cứu vãn vì thời gian đến tết còn dài”.

Ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết: “Năm nay, diễn biến thời tiết thất thường làm cho nhiều diện tích mai nở sớm, kết nụ già khiến nhiều hộ trồng mai cảnh không khỏi lo lắng. Xã đã cử hội nông dân bám sát tình hình, hỗ trợ cho các nhà vườn kỹ thuật chăm sóc để duy trì lượng hoa cung ứng cho thị trường Tết năm nay…”.

Một cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi thị xã Kỳ Anh cho biết, thời tiết cuối năm nay diễn biến khá bất thường nên chúng tôi khuyến cáo bà con phải đặc biệt chú ý bám sát diễn biến thời tiết để có cách chăm sóc phù hợp. Khi muốn hãm hoa mai nở sớm cần dùng dao khoanh một hay nhiều vòng xung quanh cành, thân mai để hạn chế vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây, ức chế quá trình sinh trưởng; làm giàn che, phun nước lạnh toàn bộ tán cây, duy trì nhiệt độ khoảng 20 độ C; sử dụnng các loại thuốc như DAP, Cytokinine… để ngăn chặn phát triển của nụ hoa; thường xuyên tưới ẩm gốc, tránh bứt lá sớm để ngăn hiện tượng kết nụ...

Tác giả: Phan Quý

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP