Thế giới

Triều Tiên không sợ lệnh trừng phạt mạnh chưa từng có của Mỹ

Triều Tiên tuyên bố chiến dịch gây sức ép của Mỹ nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này sẽ không bao giờ phát huy tác dụng sau khi Washington công bố gói trừng phạt mạnh chưa từng có nhằm vào Bình Nhưỡng hồi tuần trước.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát lễ duyệt binh tại Triều Tiên ngày 8/2 (Ảnh: Reuters)

“Mỹ nên hiểu rằng các biện pháp trừng phạt và gây sức ép sẽ không bao giờ đe dọa được Triều Tiên và cũng không bao giờ phát huy tác dụng”, Han Tae Song, đại sứ Triều Tiên tại Hội nghị Giải trừ Quân bị của Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ phát biểu ngày 27/2.

Bình luận trên của Đại sứ Han được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump công bố gói trừng phạt mà ông mô tả là “mạnh nhất từ trước đến nay” nhằm vào Triều Tiên hồi cuối tuần trước. Lệnh trừng phạt này tác động tới gần 60 công ty, cá nhân, tàu bị cho là có liên quan tới Bình Nhưỡng.

Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang có tín hiệu khởi sắc sau một thời gian dài căng thẳng. Bình Nhưỡng từng nhiều lần chỉ trích Washington cố tình phá hỏng bầu không khí hòa hoãn trên bán đảo Triều Tiên.

“Nếu Mỹ phớt lờ những nỗ lực chân thành của chúng tôi trong việc cải thiện quan hệ liên Triều… thay vào đó ưu tiên cho các hành động khiêu khích và đối đầu, Triều Tiên chắc chắn sẽ đáp trả”, Đại sứ Han nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cảnh báo nếu các biện pháp trừng phạt mới nhất áp dụng với Triều Tiên vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi, Mỹ “buộc phải tiếp tục tiến hành giai đoạn hai”. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, “giai đoạn hai có thể sẽ rất mạnh tay”.

Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood hôm qua một lần nữa nhắc lại lập trường rằng Washington sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Chuyện đó sẽ không thể xảy ra”, Đại sứ Wood đáp trả Đại sứ Han.

Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) gần đây nhận định Triều Tiên đang phải hứng chịu một loạt hệ quả từ các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Do nợ tiền từ các nhà cung cấp dịch vụ, Bình Nhưỡng dường như bị cắt khỏi các mạng lưới vệ tinh quốc tế trong 8 tháng qua. Ngoài ra, Triều Tiên cũng phải cắt giảm 2/3 số lượng bản in của báo đảng do tình trạng thiếu giấy, đồng thời đối mặt với tình trạng thâm hụt thương mại và nguy cơ cạn tiền trong bối cảnh bị trừng phạt.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP