Người đương thời

Thủ lĩnh trấn ải biên thùy và 50 chuyên án ma túy

Anh có khuôn mặt con nhà võ tướng với đôi lông mày đậm, vầng trán cao, đôi mắt sắc sảo cương nghị trong bộ quân phục xanh. Với tính cách thông minh, can trường và dũng mãnh, tôi gọi anh bằng cái tên: Người thủ lĩnh trấn ải biên thuỳ.

Sau chuyên án, Võ Trọng Hải cũng đã phải về nhà xin lỗi vợ và con. Để đánh lừa Thoả, anh đã phải bịa ra câu chuyện vợ ốm phải nhập viện để các đối tượng tin rằng đã thoát khỏi vòng kiểm soát của bộ đội biên phòng. Đối với gia đình, nhất là người vợ của mình, Thiếu tá Võ Trọng Hải cũng tự hào rằng chị hiểu và thông cảm cho công việc vất vả của anh. Có lẽ đằng sau những thành công, những chiến tích vang dội của anh, có cả sự đóng góp, sự hi sinh và thiệt thòi của người vợ.


Trạm Quân y kì diệu…


Những ngày chúng tôi lên Đồn, Bộ đội Hải đang tất bật với công việc tổ chức chương trình Mái ấm tình thương giai đoạn 2. Kêu gọi và vận động các tổ chức xã hội xây hơn 35 nhà tình nghĩa cho người dân nghèo vùng biên giới. Niềm phấn khởi những ngày này của dân bản, cùng niềm vui thể hiện hết trên khuôn mặt vị thủ lĩnh làm cho không khí vùng biên rộn ràng, tươi mới.


Tôi hỏi anh động lực nào khiến anh quyết tâm trong cả việc đánh án cũng như việc xây dựng bản làng như vậy, Thiếu tá Võ Trọng Hải nói rằng đơn giản vì những việc anh làm có ích cho nhân dân. Có thời gian trước đó sống trong bản làng biên giới anh hiểu thấu những thiệt thòi của con người nơi rừng núi hoang vu. Nhà cửa rách nát, người già ốm đau, trẻ con nheo nhóc không có cơm ăn áo mặc, không được học hành khiến cho bộ đội Hải ngày đêm trăn trở không yên.


Anh không thể nào quên được hình ảnh đứa bé lở loét khắp người nằm trần giữa khoảng đất trống, bên cạnh nào lợn, nào gà, nào cỗ xôi, hương khói nghi ngút và vị thầy cúng khoa tay múa chân đuổi ma, trừ tà trong khi đứa trẻ con lả đi vì đau đớn. Những cái chết oan uổng và đau thương của người dân tộc nghèo là nỗi ám ảnh để thôi thúc Bộ đội Hải xây Trạm Quân y chữa bệnh cho nhân dân, để thôi thúc anh xoá tan mê muội, lạc hậu trong đời sống người dân.


Lề thói, truyền thống từ lâu của người dân cũng không dễ dàng thay đổi, Anh đã từng phải cá cược với thầy cúng 3 con trâu tốt, 3 tạ nếp thơm và 30 đồng bạc thịt để xin chữa bệnh cho chính con dâu của ông ta đang bị liệt nửa người.


Một tháng ròng rã các bác sĩ quân y bốc thuốc và châm cứu con dâu của ông thầy cúng đã đi lại được. Hôm con dâu ông ta khỏi bệnh là hôm chính vị thầy cúng đứng ra kêu gọi dân bản đến Trạm Quân y chữa bệnh. Trạm Quân y của Bộ đội Hải từ đó lúc nào cũng đông người dân đến khám bệnh và điều trị. Sức khoẻ nhân dân được chăm sóc khoa học, được cải thiện ngày một tốt lên mà không cần đến cúng bái trừ tà vô bổ.


Gương mặt vùng biên ngày một tươi mới, nếp nhăn trên trán vị thủ lĩnh cũng dần rõ hơn. Tính chi li những việc anh làm cho người dân vùng cửa ải này nhiều không kể xiết, chỉ biết rằng biết ơn công lao của Bộ đội Hải người dân đã kính trọng khắc tên anh lên tấm bia vàng ghi tên những người có công lớn với bản làng rừng núi. Thế mà anh chỉ xin nhận cho mình cái tên gọi Bộ đội Hải giản đơn mà thân thương trìu mến và thâm tình của dân bản./.

CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP