Vũ Quang

Thị Trấn Vũ Quang: Bừng sáng miền sơn cước

Trước thực tế đó, Đảng bộ, chính quyền thị trấn xác định, trước hết phải tập trung xây dựng cũng cố tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo được sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng của nhân dân. Khai thác hết tiềm năng lợi thế của địa phương, từ đất đai, thương mại, dịch vụ …vv. Nhất là chú trọng đầu tư cho y tế, giáo dục đào tạo, xóa bỏ tình trạng thất học, bỏ học và tình trạng không đáp ứng đủ cơ sở vật chất, con người trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Sau 10 năm thành lập, từ một địa phương với bao bộn bề khó khăn vất vã, được sự quan tâm của tỉnh, của huyện, sự đoàn kết nổ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân, thị Trấn Vũ Quang đã có bước phát triển mạnh, đời sống của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng. Thị trấn đang dần trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của tỉnh của huyện, trở thành một thị trấn trẻ đầy tiềm năng, sôi động giữa Đại Ngàn. Thành tựu ấy đã và đang tạo đã cho Thị trấn có những bước phát triển nhanh, vững chắc trên bước đường đổi mới.
Thị trấn mới Vũ Quang. Ảnh: Xuân Hòa
Toàn cảnh thị trấn Vũ Quang ( ảnh Văn Tịnh)Toàn cảnh thị trấn Vũ Quang ( ảnh Văn Tịnh)
Từ Thị trấn Phố Châu huyện Hương Sơn theo đường Hồ Chí Minh thơ mộng hướng vào Nam gần 18km, hay từ Thị trấn Đức Thọ ngược theo đường tỉnh lộ 5 gần 22km, Thị Trấn Vũ Quang hiện lên tươi sáng giữa Đại Ngàn với ngói mới đỏ tươi, nhà cao tầng nhấp nhô triền núi và cả nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của người dân khi có một cuộc sống ấm no đủ đầy. Ký ức về một miền quê nghèo đói với bao vất vã đã dần lùi vào quá khứ, một tương lai, một ánh dương đã và đang hiện hữu..Được thành lập theo NĐ số 112/2003NĐ-CP ngày 03/10/2003 và tổ chức công bố ngày 25/01/2004, từ xã Hương Đại và một phần của xã Hương Minh, Đức Bồng. Thị trấn Vũ Quang có diện tích tự nhiên 3.722,58ha với 2.449 nhân khẩu. Ngày đầu thành lập mặc dù là trung tâm kinh tế, chính trị văn hóa của huyện, tuy nhiên do huyện cũng mới thành lập nên thị trấn cũng gặp rất nhiều khó khăn, chưa có trường học, trạm y tế cao tầng, kiên cố, chưa có đường bê tông vào các tổ dân phố, tỷ lệ con em bỏ học giữa chừng nhiều, cùng với đó nhiều diện tích đất bị thu hẹp nên đời sống của người dân càng khó khăn hơn.

Trong phát triển kinh tế ngoài tập trung đưa giống mới, khai thác hết diện tích đất để sản xuất nông nghiệp, thị trấn đã xây dựng được hàng chục mô hình trong trồng trọt và chăn nuôi. Tiêu biểu như mô  hình chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô 500 con, liên kết với công ty CPI Việt Nam của anh Dương Đình Công, tổ dân phố 3, mỗi lứa lợn thu về gần 100 triệu đồng. Hay mô hình nuôi Nhím, nuôi thỏ, lợn rừng và gia cầm của Ông Lê Đình Liên  tổ dân phố 3 mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng.  Với bản chất và tính cách của người lính cụ Hồ, không sợ hy sinh, khó khăn, vất vã. Ông đã lặn lội đi nhiều nơi để học hỏi, tìm hiểu kỷ thuật nuôi Nhím, thỏ, lợn rừng, bởi đây là các con nuôi dễ bán, giá cao. Bằng nổ lực học hỏi đến nay hàng năm ông xuất gần trên 15 con lợn rừng giống và thịt, trên 20 con nhím, hàng chục con chồn

Trang trại chăn nuôi lợn của anh Dương Đinh Công ( ảnh Văn Tịnh)
Điều đáng mừng là từ chổ trước đây người dân chỉ dựa vào rừng lấy măng đốn củi bán kiếm sống, thì nay tư duy về phát triển kinh tế đã có sự đổi thay đáng kể. Người dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nhất là phát huy tiềm năng từ đất đại. Riêng năm 2013 thị trấn đã xây dựng được 19 mô hình trồng cây ăn quả quy mô từ 100 cây đến gần 700 cây. Trồng mới được 43 ha rừng nguyên liệu. Chăn nuôi cũng đã có bước phát triển, trong đó đã xây dựng được hai mô hình nuôi lợn thương phẩm quy mô 500 con, hàng chục mô hình chăn lợn, trâu, bò, dê trên 10 con.Điển hình về sự mạnh dạn và phát huy tiềm năng lợi thế từ đất đai, phải kể đến hộ ông Nguyễn Thanh Hải – Tổ dân phố 6. Được hưởng chính sách khuyên kích hỗ trợ phân bón và cây giống của huyện, gia đình ông đã thuê máy móc khai hoang đào tam cấp, đào hố tiến hành trồng mới trên 1 ha với gần 700 gốc Cam chanh.  Dự tính trong thời gian tới ông sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích và chăm sóc tốt số cam đã trồng để đem lại kết quả cao. Những mô hình kinh tế cây ăn qảu như thế này đã và đang xuất hiện ở thị trấn Vũ Quang hứa hẹn sẽ cho nguồn thu rất lớn.

Thế mạnh về thương mại, thủ công nghiệp cũng được người dân thị trấn quan tâm. Từ chổ chỉ có vài ba quán hàng ngày đầu thành lập, đến nay thị trấn đã trở thành một trong 2 trung tâm buôn bán lớn nhất của huyện với gần 250 hộ kinh doanh, có đầy đủ các mặt hàng, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Từ kinh doanh buôn bán, tiểu thủ công nghiệp làm mộc, sắt thép, đóng gạch… hàng năm ngoài nộp thuế đầy đủ cho nhà nước còn mang về cho thị trấn hàng chục tỷ đồng.

Với sự cần cù trong lao động, sản xuất, sự mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, buôn bán đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế  của thị  tăng 16,28% so với năm 2012. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 lên 19.432.000 đồng, tăng 14 triệu đồng so với ngày đầu thành lập. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 73% năm 2004 đến nay còn 16,51%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng Nông – Lâm – Nghiệp từ 44% (năm 2005) xuống còn 18,34% (năm 2012), Tiểu thủ công nghiệp – xây dựng cơ bản đều có bước tăng trưởng. Tổng thu ngân sách đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, riêng năm 2013  tổng thu ngân sách đạt 7 tỷ 887 triệu đồng, vượt 133,7% so với chỉ tiêu huyện giao.

Công tác giáo dục, y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được chú trọng.  Được sự đầu tư của nhà nước, cộng thêm ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp đến nay Trạm y tế, trường học đã được xây dựng khang trang, trong đó trạm y tế, trường tiểu học đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, Trường Mầm non được chuyển sang công lập, Trường Trung học cơ sở đang đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Hội quán ở 6 tổ dân phố cũng đã được đầu tư nâng cấp sửa chữa, hệ thống đường bê tông liên tổ, liên hộ đã được làm mới, điện thắp sáng đã kéo về tận hộ dân. 100% con em trong độ tuổi đến trường đầy đủ, không còn nghỉ học, bỏ học giữa chừng, chất lượng giáo dục được nâng lên, đứng đầu trong toàn huyện. Số học sinh đậu Đại học và Cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các hoạt động văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Các thiết chế văn hóa từng bước được xây dựng và hoàn thiện, đáp ứng yêu thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao được quan tâm, tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, phong trào xây dựng gia đình làng xã văn hóa được đẩy mạnh, đến nay thị trấn có 4/6 tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 551 gia đình văn hóa (chiếm 57,7%).  Có được những thành quả hôm nay, người dân Thị trấn luôn biết ơn các thế hệ người đi trước, các anh hùng liệt sỹ, các gia đình chính sách đã có những đóng góp lớn cho đất nước, quê hương. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển sâu rộng, góp tích cực vào việc đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình hình chính trị cơ sở.

Thị trấn Vũ Quang luôn xác định muốn phát triển phải đảm bảo được sự ổn định quốc phòng an ninh. Từ đó đã tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thực hiện tốt kế họach diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã góp phần ổn định tình hình, kịp thời giải quyết các mâu thuân xẩy ra ở cơ sở, giữ bình yên cho cuộc sống trên địa bàn dân cư.

Song song với phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, Đảng bộ Thị trấn Vũ Quang đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền, thường xuyên quan tâm đến học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết, giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố đoàn kết, thống nhất trong cán bộ đảng viên và nhân dân. Không ngừng nâng cao sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ngày đầu thành lập, Đảng bộ có 7 chi bộ với 78 đảng viên, đến nay Đảng bộ có 10 chi bộ với 201 đảng viên, số chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh chiếm 80%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ tăng đều qua các năm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, điều chuyển, quy hoạch và bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm được thực hiện đảm bảo dân chủ đúng quy định. Đội ngũ cán bộ, hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hoạt động có hiệu quả.

Dòng Ngàn Trươi, núi rừng Vũ Quang vẫn xanh biếc bốn mùa, thủy chung che chở ôm ấm Nghĩa quân Phan Đình Phùng thời kỳ chống thực dân Pháp và người dân Thị trấn bao đời nay. Và cũng như dòng sông Ngàn Trươi và rừng núi Vũ Quang ấy, người dân thị trấn luôn đoàn kết gắn bó, chung sức chung lòng vượt qua khó khăn vất vã. Chính bằng sự đoàn kết trong Đảng, trong dân, sau 10 năm thành lập, bức tranh kinh tế xã hội của thị Trấn đã hiện lên nhiều gam màu mới, chính trị ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững. Đảng bộ thị nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Phà Hương Đại một thời bắc nhịp kết duyên, dao thương giữa người miền xuôi với miền ngược nay đã không còn, một cây cầu mới vững chải thênh thanh đã nối liền 2 bờ Ngàn Trươi xanh biếc, tạo thuận lợi không chỉ người và xe thô sơ qua lại mà còn cho những chuyển hàng lớn từ miền xuôi lên miền ngược, từ miền ngược về miền xuôi. Một thời khổ cực qua sông, qua đò giờ chỉ còn trong tâm trí……

Mười năm một chặng đường chưa dài, những kết quả đã đạt được là điều hết sức trân trọng, thành quả ấy là sự nổ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn. Bước vào chặng đường mới thị trấn Vũ Quang đang có nhiều vận hội mới tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn thách thức, đó là diện tích đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp, đời sống nhân dân còn thấp, sản xuất, kinh doanh, buôn bán còn nhỏ lẽ, tư duy trong phát triển kinh tế còn hạn chế, nguồn thu trên địa bàn mặc dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng chưa nhiều.. Để giải quyết những vấn đề đó, thị trấn đang tập trung phát huy kết quả đạt được sau 10 năm thành lâp, khắc phục nhưng khó khăn, tiếp tục đoàn kết thống nhất trong đảng, trong dân, ra sức thi đua, sáng tạo trên chặng đường mới.

Đường lớn đã mở. Một thập kỷ đã đi qua. Những thành tựu nỗi bật được khẳng định. Thế và lực mới hôm nay sẽ tạo cho Thị trấn Vũ Quang có bước phát triển cao hơn và miền quê Hương Đại khó khăn nghèo đói xưa kia sẽ còn trong ký ức.

Xuân Hoàn ( THVQ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP