Tin Hà Tĩnh

Thành lập tổ công tác vào cuộc vụ 6 năm không thi hành được bản án tại Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu thành lập tổ công tác để kiểm tra việc sử dụng đất liên quan đến vụ việc 6 năm chưa thể thi hành bản án.

Ngày 31.7, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ông Võ Văn Phúc, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh vừa giao đơn vị này chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, UBND huyện Hương Khê, Chi cục Thi hành án huyện Hương Khê tham mưu thành lập Tổ công tác trước ngày 30.8.2023 để kiểm tra việc sử dụng đất của bà Lê Thị Khuyên, ông Nguyễn Văn Phương ở xã Hương Xuân (huyện Hương Khê) và làm việc với TAND huyện Hương Khê, UBND xã Hương Xuân và các tổ chức, cá nhân có liên quan để tham mưu xử lý đơn thư của bà Khuyên theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Hữu Tân nhiều năm gõ cửa các cơ quan chức năng đề nghị thi hành bản án nhưng chưa được. Ảnh: Xuân Sinh


“Vụ việc này tỉnh đang giao cho Thanh tra tham mưu thành lập đoàn để rà soát lại việc cấp đất đai có vấn đề gì không, tức là cái đầu vào của tòa án để xử ấy. Vụ việc này tòa án cấp cao đã trả lời cũng đúng rồi mà thi hành án chưa được. Sau khi đoàn kiểm tra sẽ có văn bản tham mưu cho tỉnh hướng xử lý”, ông Võ Văn Phúc cho biết.

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình thi hành án nếu phát sinh các tình tiết có thể thay đổi bản chất của vụ án thì sẽ kiến nghị lên các cấp đề nghị xem xét lại bản án.

“Liên quan đến vụ việc bà Lê Thị Khuyên trong quá trình thi hành án thì cấp ủy chính quyền địa phương cung cấp thêm một số tình tiết mới. Họ cho rằng những tình tiết này có thể làm thay đổi bản án, nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê đã có kiến nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Mỗi lần kiến nghị cũng phải mất mấy tháng. Trong thông báo trả lời công dân thì hiện này UBND tỉnh đang giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra lại việc cấp đất”, lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Trước đó, phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, ông Lê Hữu Tân (SN 1971, trú tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là người đại diện ủy quyền của bà Lê Thị Khuyên (SN 1957, trú tại tỉnh Gia Lai, nguyên đơn) cho biết, năm 1983 bà Khuyên được cấp một miếng đất có diện tích 2079m2 tại xóm Tân Phúc, xã Hương Xuân (Hương Khê, Hà Tĩnh). Sau khi được cấp đất, gia đình bà Khuyên đã làm nhà ở và các công trình, trồng cây lâu năm trên diện tích đất nói trên. Đến 3.12.1993 do hoàn cảnh gia đình khó khăn phải đi làm ăn tại huyện Đức Cơ (Gia Lai) nên đã gửi mảnh đất này cho ông Lê Hữu Tân (em chồng bà Khuyên) và mẹ chồng để trông coi, quản lý. Được một thời gian do không thường xuyên coi quản được nên ông Tân đã tháo gỡ nhà của bà Khuyên đưa về dựng tại khu đất của gia đình.

Năm 1996, ông Nguyễn Văn Phương (trú cùng xã Hương Xuân) đã tự ý đến dựng nhà trên đất của bà Khuyên. Lúc này, ông Tân có đến can ngăn không cho dựng nhà nhưng ông Phương vẫn không nghe. Đến tháng 10.2013 bà Khuyên quay trở về để tôn tạo vườn, làm nhà để ở hưởng tuổi già thì thấy gia đình ông Phương đã ở trên đất của bà nên đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Hương Xuân. Dù đã được hòa giải nhiều lần song không thành, sau đó vụ việc được chuyển lên UBND huyện Hương Khê và TAND huyện Hương Khê để được giải quyết.

Ngày 26.4.2017 và ngày 3.5.2017 TAND huyện Hương Khê đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm công khai. Theo đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Hương Khê đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị Khuyên. Tạm giao cho gia đình bà Khuyên được quyền sử dụng 1925m2 đất tại xóm Tân Phú, xã Hương Xuân. Đồng thời, buộc ông Nguyễn Văn Phương phải di dời toàn bộ các tài sản có trên đất thửa đất nói trên để trả lại mặt bằng cho nguyên đơn trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày án phát sinh hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, đến nay đã 6 năm nhưng bản án vẫn chưa thể thi hành.

Phía Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê cho rằng, sau khi bản án có hiệu lực, xuất hiện tình tiết mới có thể làm thay đổi bản án nên đơn vị này đã nhiều lần có các văn bản gửi đến TAND cấp cao tại Hà Nội, Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội và TAND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm và tái thẩm với bản án nói trên của TAND huyện Hương Khê nhưng đều bị bác bỏ.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả xử lý vụ việc đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP