Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê 6 năm không thi hành được bản án của toà, nguyên đơn cầu cứu

Dù bản án đã có hiệu lực, song 6 năm Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn không thể thi hành bản án khiến nguyên đơn không khỏi bức xúc, cầu cứu.

Tự ý dựng nhà trên đất đã có chủ

Mới đây, ông Lê Hữu Tân (SN 1971, trú tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là người đại diện ủy quyền của bà Lê Thị Khuyên (SN 1957, trú tại tỉnh Gia Lai, nguyên đơn) có đơn gửi Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh việc bản án tranh chấp đất đai đã có hiệu lực, song 6 năm vẫn chưa thi hành án.

Ông Lê Hữu Tân trao đổi sự việc với phóng viên. Ảnh: Xuân Sinh


Theo ông Tân, năm 1983 bà Khuyên được cấp một miếng đất có diện tích 2079m2 tại xóm Tân Phúc, xã Hương Xuân (Hương Khê, Hà Tĩnh). Sau khi được cấp đất, gia đình bà Khuyên đã làm nhà ở và các công trình, trồng cây lâu năm trên diện tích đất nói trên. Đến 3.12.1993 do hoàn cảnh gia đình khó khăn phải đi làm ăn tại huyện Đức Cơ (Gia Lai) nên đã gửi mảnh đất này cho ông Lê Hữu Tân (em chồng bà Khuyên) và mẹ chồng để trông coi, quản lý. Được một thời gian do không thường xuyên coi quản được nên ông Tân đã tháo gỡ nhà của bà Khuyên đưa về dựng tại khu đất của gia đình.

Năm 1996, ông Nguyễn Văn Phương (trú cùng xã Hương Xuân) đã tự ý đến dựng nhà trên đất của bà Khuyên. Lúc này, ông Tân có đến can ngăn không cho dựng nhà nhưng ông Phương vẫn không nghe. Còn bà Khuyên lúc biết chuyện nhưng do hoàn cảnh gia đình nên không thể về được. Đến tháng 10.2013 bà Khuyên quay trở về để tôn tạo vườn, làm nhà để ở hưởng tuổi già thì thấy gia đình ông Phương đã ở trên đất của bà nên đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Hương Xuân. Dù đã được hòa giải nhiều lần song không thành, sau đó vụ việc được chuyển lên UBND huyện Hương Khê và TAND huyện Hương Khê để được giải quyết.

Quá trình xác minh của các cơ quan chức năng, vùng đất hiện nay ông Nguyễn Văn Phương đang ở, sử dụng và bà Lê Thị Khuyên tranh chấp thuộc số thửa 130, tờ bản đồ 299 có diện tích 2079m2, nhưng diện tích đo được thực tế là 1925m2, là ô đất trước đây được cấp cho bà Khuyên.

Ngày 26.4.2017 và ngày 3.5.2017 TAND huyện Hương Khê đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm công khai.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa và ý kiến của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND huyện Hương Khê đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị Khuyên. Tạm giao cho gia đình bà Khuyên được quyền sử dụng 1925m2 đất tại xóm Tân Phú, xã Hương Xuân. Nguyên đơn có quyền gặp các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, buộc ông Nguyễn Văn Phương phải di dời toàn bộ các tài sản có trên đất thửa đất nói trên để trả lại mặt bằng cho nguyên đơn trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày án phát sinh hiệu lực pháp luật.

6 năm chưa thể thi hành bản án!

Ông Lê Hữu Tân bức xúc cho biết, dù bản án đã có hiệu lực nhưng đến nay quyền lợi của phía nguyên đơn vẫn chưa được đảm bảo. Gia đình ông Phương vẫn đang sinh sống trên mảnh đất của gia đình bà Khuyên.

TAND huyện Hương Khê có văn bản đề nghị Chi cục THADS huyện Hương Khê thi hành bản án. Ảnh: Xuân Sinh


“Tôi là người được bà Khuyên ủy quyền, tôi đã nhiều lần đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hương Khê để yêu cầu thi hành bản án, song đến nay 6 năm vẫn không được. Chúng tôi cũng đã gửi đơn cầu cứu lên tỉnh, tỉnh cũng có chỉ đạo về song Chi cục THADS huyện vẫn không thi hành”, ông Tân nói và mong muốn Chi cục THADS huyện Hương Khê sớm thi hành bản án, để đảm bảo quyền lợi cho nguyên đơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi bản án có hiệu lực, cho rằng có tình tiết mới có thể làm thay đổi bản án nên Chi cục THADS huyện Hương Khê liên tục có các văn bản gửi đến TAND cấp cao tại Hà Nội, Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội và TAND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án nói trên của TAND huyện Hương Khê. Tuy nhiên, cả 3 lần đề nghị nói trên của Chi cục THADS huyện Hương Khê đều bị bác bỏ với lý do “Không có căn cứ kháng nghị Bản án sơ thẩm nêu trên”.

Ngày 15.3.2023, Chi cục THADS huyện Hương Khê lại tiếp tục có văn bản gửi TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với bản án của TAND huyện Hương Khê. Với đề nghị này, sau khi xem xét hồ sơ vụ án TAND Cấp cao tại Hà Nội trả lời không kháng nghị tái thẩm.

Ông Tân tiếp tục gửi đơn xin giúp đỡ tới Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: Xuân Sinh


“Cái này kiến nghị nhiều lần nhưng tòa cấp cao không chịu, bây giờ nó vướng nhưng vẫn tổ chức thi hành. Giờ phải thuê được lực lượng đã mới tổ chức cưỡng chế được, nhưng hiện nay thuê chưa được. Bây giờ thi hành cực khó luôn. Nhân dân không đồng tình, cấp ủy chính quyền địa phương không đồng tình. Chúng tôi vừa báo cáo UBND tỉnh xong”, ông Võ Thuần Nho, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê cho biết.

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết vụ việc nói trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP