Người đương thời

Thạch Hà: Người thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Những năm gần đây, thôn La Xá trở thành niềm tự hào của xã Thạch Lâm (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bởi tất cả các mô hình, các phong trào, cuộc vận động đều đạt những thành tích vượt bậc. Người có công lớn đóng góp vào thành quả trên chính là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Dương Thị Thìn.

ht

Bà Dương Thị Thìn (bên phải) trong ruộng rau gia vị theo tiêu chuẩn VietGap.

Người dân xã Thạch Lâm thường gọi Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT)  thôn La Xá với cái tên thân thuộc “cô Thìn”. Kể từ ngày nghỉ hưu, cô Thìn được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban CTMT thôn La Xá. 5 năm qua, cô Thìn đã cống hiến hết mình cho phong trào của xóm.

Thử thách đầu tiên khi cô Thìn nhận nhiệm vụ mới ở thôn La Xá là thực hiện công tác vận động giải phóng mặt bằng (GPMB). Năm 2011, có 3 dự án lớn đi qua địa bàn thôn La Xá gồm tỉnh lộ 17, dự án đường nước, dự án đường vượt lũ thành phố Hà Tĩnh đi Hương Khê với chiều dài gần 3km và có 66 hộ bị ảnh hưởng.

Cô Thìn đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp trước chi bộ thôn, Đảng bộ xã để kịp thời tìm hướng tháo gỡ. Đầu tiên, cô thực hiện phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tự nguyện nhường đất cho dự án để người dân noi theo.

Tiếp đó, theo cách “mưa dầm thấm lâu”, cô đến tận từng nhà vận động nhẹ nhàng, một vài lần chưa được thì hàng chục lần, cuối cùng tất cả các hộ dân đã nhường đất. Các dự án hoàn thành đã làm cho bộ mặt thôn La Xá thêm phần đổi mới, có cơ hội giao thương với các vùng khác.

Không những dày công với công tác vận động GPMB mà cô còn là hạt nhân tiên phong thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thôn. Bằng việc lấy những tấm gương của các hộ đi trước thực hiện tốt để giáo dục, thuyết phục các hộ đi sau nên toàn dân đã đồng tình cao, tự nguyện đóng góp sức người, sức của mở rộng và bê tông hóa các tuyến nội thôn, liên thôn đạt tiêu chuẩn NTM.

Cô Thìn nhớ lại: “Ngày 4/10/2014, Chi bộ ra nghị quyết và vận động nhân dân đóng góp được 210 triệu đồng để xây dựng Nhà Văn hoá. Công trình này có tổng giá trị 300 triệu đồng, chỉ trong vòng 1 tháng đã xây dựng xong và tổ chức ngày hội Đại đoàn kết trong cơ ngơi mới này. Khi đó, ai nấy đều vui mừng, mãn nguyện. Tôi cũng không thể ngờ là người dân lại đồng thuận như vậy”.

Nói về đường giao thông nông thôn, La Xá là thôn đi đầu của xã, đến nay tất cả các đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, đạt chuẩn theo quy định. Tận dụng lợi thế là vùng phụ cận TP Hà Tĩnh, Chi bộ thôn La Xá, đứng đầu là cô Thìn đã vận động người dân đưa cây rau gia vị vào sản xuất. Hầu như tất cả các hộ gia đình ở đây ủng hộ kế hoạch sản xuất này. Họ chọn cây gia vị là cây trồng chủ lực, đến nay, bình quân mỗi hộ mang về thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng, có hộ lên đến 10 triệu đồng/tháng. Mô hình này ở La Xá hiện đã đạt tiêu chuẩn VietGap và thành lập HTX rau gia vị để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

Mọi người dân ở La Xá đều đánh giá rằng: Cô Thìn thực sự đã trở thành “trung tâm” thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Ngoài những việc làm nêu trên, cô còn là người khơi gợi tinh thần tương thân, tương ái. Trong thôn có chị Nguyễn Thị Thắm, khi mang bầu đã phát hiện bị u bướu, gia đình nghèo không có tiền chạy chữa.

Lúc này cô Thìn vận động xóm giềng chung tay giúp đỡ gia đình chị Thắm vượt qua khó khăn. Vận động anh Trương Viết Hòa cai nghiện thành công rồi đi xuất khẩu lao động, đưa gia đình thoát nghèo. Trường hợp Phạm Văn Tuấn, mồ côi cả bố lẫn mẹ từ nhỏ không may bị tai nạn bất thường tưởng không sống được. Cô Thìn cùng nhân dân La Xá thay nhau thăm, nuôi Tuấn ở bệnh viện, qua cơn hoạn nạn, xóm lại ủng hộ, làm nhà Đại đoàn kết cho anh, cho vay tiền mua máy tuốt lúa để làm kế sinh nhai…

Ông Bùi Đức Tịnh- Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lâm nói: “Mặc dù đảm đương nhiều công việc nhưng nhờ sắp xếp thời gian khoa học nên cô Thìn hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ. Mặt khác cô lại rất gần gũi với dân, có cách dân vận khéo do đó được quần chúng tin yêu. Nhiều năm qua, cô Thìn được đề bạt là điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; điển hình tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp xã, huyện, tỉnh”.

Hạnh Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP