Thế giới

Tập trận Rồng Vàng lớn nhất từ trước đến nay ở Campuchia, Trung Quốc trả hết chi phí

Quân đội Campuchia và Trung Quốc phối hợp tổ chức tập trận Rồng Vàng từ ngày 16-5 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet (phải) khai mạc cuộc diễn tập Rồng Vàng năm 2023. Khi ấy, ông Hun Manet còn là phó tổng tư lệnh kiêm tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia - Ảnh: PHNOM PENH POST

Theo Hãng tin AFP, ngày 13-5, người phát ngôn quân đội Campuchia Thong Solimo cho biết một tàu chiến Trung Quốc đã cập bến thành phố cảng Sihanoukville.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên Rồng Vàng giữa quân đội hai nước, dự kiến sẽ bắt đầu ngày 16-5 và kéo dài hai tuần.

Ông Solimo cho biết khoảng 2.075 quân, trong đó có 760 binh sĩ Trung Quốc, sẽ tham gia cuộc tập trận này.

Địa điểm tổ chức tập trận là trung tâm huấn luyện quân đội tại tỉnh Kampong Chhnang và vùng biển ngoài khơi tỉnh Preah Sihanouk.

Trung Quốc lên tiếng về việc cử hai tàu chiến đến Campuchia, Timor-Leste
Dự kiến cả hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận với 14 tàu chiến, trong đó có ba tàu Trung Quốc, hai trực thăng và 69 xe tăng. Ông Solimo thông tin nội dung các bài tập gồm bắn đạn thật, chống khủng bố và hỗ trợ nhân đạo.

Người phát ngôn quân đội Campuchia chia sẻ: "Cuộc tập trận năm nay lớn hơn các năm trước cả về số nhân sự và lượng khí tài tham gia". Ông cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ chi trả các chi phí của sự kiện này.

Bên cạnh đó, theo báo Phnom Penh Post, ông Solimo cho hay cuộc tập trận sẽ được các quốc gia thành viên ASEAN theo dõi. Ông khẳng định: "Mục đích của các bài tập là phát huy những gì hai bên đã đạt được trong năm cuộc tập trận chung trước. Chúng tôi muốn học hỏi lẫn nhau.

Chúng cũng nhằm củng cố an ninh và phòng chống khủng bố ở hai quốc gia, cũng như toàn khu vực. Chúng tôi không có mong muốn đe dọa hay gây ảnh hưởng bất kỳ quốc gia nào".

Tập trận Rồng Vàng là hoạt động ngoại giao quốc phòng thường niên giữa Trung Quốc và Campuchia, được tổ chức lần đầu vào năm 2016.

Cuộc tập trận sắp bắt đầu sẽ là lần thứ sáu Rồng Vàng được tổ chức, đánh dấu quy mô tăng đáng kể. Trong lần gần đây nhất (tháng 3-2023), cuộc tập trận chỉ có sự tham dự của 500 binh sĩ Campuchia và 200 thành viên quân đội Trung Quốc.

Tác giả: NGỌC ĐỨC

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP