Theo báo Dân Trí đăng tải, chiều 3/9, sau nghi thức cắt băng khánh thành cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua Sông Lam, thì hàng vạn người dân hai bên bờ sông Lam thuộc địa bàn ba huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và Hưng Nguyên và Nam Đàn (Nghệ An) bắt đầu độ bộ lên cây cầu mới – cây cầu niềm mơ ước của người dân nơi đây.
Do lượng người đổ bộ lên cầu vừa để đi bộ mong được chiêm ngắm toàn cảnh chiếc cầu và dòng sông Lam thơ mộng nên giao thông trên cầu và hai mố cầu dẫn vào đã tắc nghẽn trong nhiều giờ.
Hàng vạn người cùng xe máy, ô tô lưu thông lên cầu đã gây ách tắc giao thông kéo dài từ bên này cầu sang bên kia cầu. Đặc biệt, con đường 12-9 và đường ven sông Lam qua địa bàn huyện Hưng Nguyễn cũng bị tắc nghẽn kéo dài…
Tắc đường đã buộc CSGT Công an huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An và lực lượng Công an các xã vất vả điều động thêm người để điều tiết giao thông, phân làn, hướng dẫn bà con nhân dân ổn định để cảnh ách tắc không bị kéo dài.
Tuy nhiên, do người dân hai bên bờ sông Lam qua lại giao lưu, thăm hỏi nên mất gần 2h đồng hồ, cảnh tắc nghẽn giao thông trên cầu mới bắc qua sông Lam mới được giải phóng.
Báo Vnexpress đưa tin, cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh được khánh thành sau 1 năm thi công. Công trình nằm cách đường sắt Yên Xuân khoảng 2,5 km về phía thượng nguồn thuộc xã Hưng Xá (Hưng Nguyên, Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tổng chiều dài là 3,6 km, trong đó phần cầu gần 1,9 km và đường dẫn hai đầu khoảng 1,4 km, bề rộng 9 m. Tổng vốn đầu tư công trình là 730 tỷ đồng.
Công trình cầu Yên Xuân được khởi công từ tháng 10/2015 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thi công, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng.
Cầu đi vào hoạt động có ý nghĩa lớn vì xóa bỏ tình trạng “ốc đảo” của 9 xã huyện Nam Đàn (Nghệ An) và 5 xã huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) mỗi khi mưa lũ; giải quyết vấn đề mất an toàn và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân hàng chục năm qua.
Yên Xuân là cầu đường bộ thứ ba, sau 2 cầu Bến Thủy, nối Nghệ An với Hà Tĩnh. Công trình này cùng với tỉnh lộ 558, quốc lộ 15A và hệ thống hạ tầng các huyện Nam Đàn, Đức Thọ… trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh, ngắn nhất nối từ TP Vinh đến cửa khẩu Việt – Lào, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Ninh Lan (T/h)