Thế giới

Syria cho phép chiến đấu cơ Iraq không kích IS bên trong lãnh thổ

Tổng thống Syria đồng ý cho không quân Iraq tiến vào không phận để tấn công IS sau khi thông báo về chiến dịch.

Cường kích Su-25 của không quân Iraq. Ảnh: AFP.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cho phép máy bay chiến đấu của Iraq không kích các vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong lãnh thổ nước này, RT ngày 30/12 đưa tin. Quân đội Iraq cần thông báo cho chính phủ Syria trước khi triển khai không kích, nhưng không phải đợi nước này xác nhận mục tiêu là tổ chức khủng bố hay không.

Không quân Iraq từng nhiều lần không kích các mục tiêu IS trong lãnh thổ Syria từ năm 2016, lần gần nhất diễn ra vào ngày 12/12. Trong chiến dịch này, chiến đấu cơ Iraq tấn công vào địa điểm họp mặt của IS tại khu vực al-Susah, phía đông Syria và một số nơi ẩn náu của chúng, tiêu diệt 44 phần tử khủng bố.

Quân đội Iraq nhiều lần khẳng định việc hợp tác, trao đổi thông tin tình báo với Iran, Nga và Syria đã giúp họ xác định các mục tiêu IS bên trong lãnh thổ Syria để tiến hành các cuộc không kích.

IS bị đánh bại ở Iraq từ tháng 11/2017 và phải rút về hoạt động tại khu vực biên giới với Syria cũng như các hoang mạc hẻo lánh để phát động những cuộc tập kích bất ngờ. Tại Syria, IS cũng đánh mất phần lớn khu vực kiểm soát và chỉ còn tập trung ở một số cứ điểm nhỏ ở phía đông và phía nam nước này.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP