Chăm sóc sức khỏe

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em

Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em 2014 với chủ đề “ Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, thành phố Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều chương trình hành động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được chăm sóc về mọi mặt, nhất là đối với các đối tượng trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em 2014

Là địa phương vùng giáo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội, gia đình và mọi người dân xã Thạch Trung luôn quan tâm, chăm lo cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hàng năm địa phương đã tổ chức tốt các hoạt động vận động đóng góp quỹ bảo trợ trẻ em, thăm hỏi, tặng quà, thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Được chọn làm đơn vị phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2014 của tỉnh và thành phố, chính quyền và nhân dân xã Thạch Trung đã thể hiện quyết tâm dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.Ông Nguyễn Ngọc ThànhPhó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết “Hiện nay địa phương đã và đang triển khai kế hoạch hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em, trong đó ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn. Đồng thời giao trách nhiệm cho các ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống bạo lực trẻ em, các kỹ năng phòng chống đuối nước và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao bổ ích trong dịp hè”.

Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua thành phố Hà Tĩnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đến nay thành phố đã hoàn thành việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; Hoàn thành cơ bản việc xác nhận mức độ khuyết tật cho đối tượng khuyết tật trên địa bàn; tiến hành rà soát, bổ sung các nhóm trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;

Năm 2013, thành phố đã ra quyết định hưởng trợ cấp cho 89 đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội; cấp gần 1800 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Xét trao học bổng của Quỹ bảo trợ trẻ em cho 60 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học giỏi. Phối hợp với Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh khám, phân loại cho trên 60 em bị các bệnh về mắt và dị tật vận động; tổ chức khám cho trẻ em bị bệnh tim. Quỹ bảo trợ trẻ em thành phố cũng hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường Mầm non Thạch Đồng trị giá 25 triệu đồng; trao 264 suất quà hỗ trợ các cháu học sinh nghèo và mồ côi đầu năm học với tổng số tiền 52 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra, hiện nay thành phố Hà Tĩnh vẫn còn 508 trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, 511 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 178 em bị khuyết tật, 37 em bị bệnh tim bẩm sinh. Đây là những đối tượng rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội để cải thiện cuộc sống và sức khỏe.

Ý thức sâu sắc vấn đề này, hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2014, thành phố đã triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch, phát động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng chung tay chăm lo cho trẻ em nghèo. Bên cạnh việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, thành phố tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị, ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn dân về công tác Bảo vệ chăm sóc trẻ em. Đặc biệt chú trọng việc huy động nguồn lực xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp nhằm giúp đỡ, động viên kịp thời đối với số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này. Dịp này, thành phố cũng đã trích quỹ Bảo trợ trẻ em trao tặng 56 suất quà trị giá gần 30 triệu đồng, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà cho nhiều trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí an toàn lành mạnh, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em.

Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em trong những ngày đầu tháng 6 các nhà trường, cơ quan, đơn vị, phường xã cũng đã phối hợp tổ chức tổng kết năm học, phát thưởng, biểu dương học sinh đạt thành tích cao trong học tập…Gắn với các hoạt động chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức cho các cháu hành hương về nguồn, thăm hỏi, tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi…Đoàn thanh niên thành phố cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức lễ vào hè, tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương với nhiều chương trình hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, tạo cho các em những sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Có thể nói, tháng hành động vì trẻ em năm 2014 đang được thành phố Hà Tĩnh khởi động bằng những hành động cụ thể, thiết thực khơi dậy được trách nhiệm của cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, hướng tới mục tiêu dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Bài, ảnh: Bích Thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP