Thế giới

Sạt lở đất ở Indonesia, 15 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích

Ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người có thể mất tích sau khi mưa lớn và lở đất xảy ra ở một trong những hòn đảo ngoài cùng của Indonesia giáp với Biển Đông, theo các quan chức thảm họa cho biết hôm thứ Hai (6/3).

Hình ảnh do Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia (BNPB) cung cấp cho thấy bùn và đất đá từ vụ lở đất đã chôn vùi các ngôi nhà gần một vách đá trên đảo Serasan xa xôi. Có thể nhìn thấy những mảnh kim loại bị xé toạc khỏi mái nhà và cây đổ.

Một khu vực bị mưa lớn và lở đất tàn phá ở Indonesia. Ảnh: AP


Các quan chức cho biết, ngôi làng xa xôi nơi xảy ra vụ lở đất ở vùng Natuna, tỉnh Riau, kết hợp với thời tiết xấu và đường dây liên lạc bị đứt, đã khiến các nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp.

"Chúng tôi đã được cập nhật rằng 50 người mất tích, 15 người chết đã được tìm thấy", người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Natuna, ông Abdul Rahman cho biết.

Người phát ngôn của BNPB Abdul Muhari cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Hai rằng một đội tìm kiếm và cứu nạn gồm 60 người đã khởi hành đến khu vực bị thảm họa từ cảng Penagi ở đảo Natuna vào buổi chiều.

Indonesia dễ bị sạt lở đất trong mùa mưa, trầm trọng hơn ở một số nơi do nạn phá rừng và mưa xối xả kéo dài đã gây lũ lụt ở các khu vực khác nhau của quốc gia quần đảo này.

Các chuyên gia cho biết các thảm họa liên quan đến thời tiết của đất nước có thể đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Lũ lụt ở quận Banjar, thuộc vùng Borneo của Indonesia, vốn đã làm hơn 17.000 ngôi nhà bị ngập và cuộc sống bị gián đoạn trong một tháng qua.

Nước láng giềng Malaysia cũng vừa hứng chịu mưa lớn và lũ lụt lớn. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và gần 41.000 người phải sơ tán vào tuần trước tại một số bang của nước này.

Vào năm 2020, Thủ đô Jakarta của Indonesia và các thành phố lân cận đã chứng kiến một số trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm sau khi những trận mưa lớn gây ra lở đất. Ít nhất 67 người đã chết trong thảm họa này.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP