Dự án đầu tư

Rào Trổ trước ngày chặn dòng

Khu kinh tế Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ công nhận là một trong 5 KKT trọng điểm của cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, KKT Vũng Áng đã có trên 220 doanh nghiệp và nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy đăng ký kinh doanh với tổng số vốn gần 16 tỷ USD; vốn đăng ký đầu tư trong KKT Vũng Áng hiện tại gần 25 tỷ USD. Nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai đúng tiến độ.

Công trình đập dâng Lạc Tiến (trên sông Rào Trổ, huyện Kỳ Anh) là một trong những hạng mục quqn trọng của Dự án cấp nước KKT Vũng Áng mang tầm chiến lược quốc gia với nguồn vốn đầu tư 4.415 tỉ đồng (do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư). Theo kế hoạch, ngày 12/1/2014, sông Rào Trổ sẽ chính thức được chặn dòng để làm nhiệm vụ cấp nước cho Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng và hoạt động sản xuất, dân sinh của một số địa phương trên địa bàn huyện Kỳ Anh…

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và lãnh đạo bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sát sao tiến độ thực hiện dự án

Theo yêu cầu của các nhà đầu tư và nhu cầu sử dụng nước đến năm 2025, tổng khối lượng nước phục vụ KKT Vũng Áng và khu vực lân cận phải có là 1 triệu m3/ngày đêm, trong khi đó nguồn nước hiện có từ hồ Kim Sơn và hồ Thượng Sông Trí mới chỉ đáp ứng được gần 116.000 m3/ngày đêm. Để bù đắp lượng thiếu hụt trầm trọng này cần thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống nguồn cung cấp nước lớn, ổn định lâu dài.

Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó. Được sự chấp thuận của Chính phủ và các bộ ngành trung ương, đồng thời xem xét năng lực thực tế của các nhà đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Rào Trổ trước ngày chặn dòng
Để chuẩn bị cho sự kiện chặn dòng đập dâng Lạc Tiến đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng kế hoạch, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đã huy động đủ vật liệu và phương tiện máy móc thi công

Bắt tay vào nhiệm vụ được giao, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án. Tuy gặp một số khó khăn: địa bàn dự án rộng, địa chất phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, nguồn nhân lực tại chỗ thiếu, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ…, lại phải thực hiện một khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn; nhưng được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, cộng với với sự nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu nên đến nay, dự án đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra.

GS.TS Phan Sỹ Kỳ – nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, một trong những chuyên gia đầu ngành thủy lợi được Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng mời làm chuyên gia tư vấn công trình, cho biết: hệ thống đập dâng Lạc Tiến là hợp phần đầu mối quan trọng quyết định vận mệnh của cả công trình. Đập dâng Lạc Tiến có cao trình 43,5m với 5 cửa van đóng mở, lưu lượng nước đạt 47-50 m3/giây, đảm bảo nhu cầu nước cho toàn bộ khu công nghiệp Vũng Áng với công suất 1.050 ngàn m3/ngày đêm. Đây là công trình đầu mối quan trọng, đòi hỏi việc giám sát, thi công phải luôn tuân thủ đúng thiết kế đã được phê duyệt, nếu để sơ suất về kỹ thuật, nguy cơ xảy ra sự cố khôn lường.

Ngoài việc đảm bảo cấp nước cho KKT Vũng Áng, dự án còn có nhiệm cấp nước tưới, nước sinh hoạt ổn định cho 1.335 ha sản xuất nông nghiệp và 300 ha nuôi trồng thủy sản của các xã Kỳ Thượng, Kỳ Sơn, Kỳ Lâm, Kỳ Hoa, Kỳ Thư, Kỳ Hưng, Kỳ Châu, Kỳ Hà, Kỳ Trinh và thị trấn Kỳ Anh; giảm lũ cho vùng hạ du các công trình; ngọt hóa sông Trí, sông Quyền; góp phần cải thiện môi trường sinh thái, trong đó đảm bảo về mùa kiệt sau đập dâng Lạc Tiến thường xuyên có lưu lượng Q=2,1 m3/s (tương đương 181.400m3/ngày đêm).

Cũng theo GS.TS Kỳ, nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư với đội ngũ giám sát kỹ thuật, thi công, đặc biệt được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư nên mọi khó khăn rồi cũng vượt qua và đến nay có thể khẳng định, công trình sẽ thực hiện đúng yêu cầu đặt ra.

Rào Trổ trước ngày chặn dòng
Đập dâng Lạc Tiến có cao trình 43,5m với 5 cửa van đóng mở, lưu lượng nước đạt 47-50 m3/giây, đảm bảo nhu cầu nước cho toàn bộ khu công nghiệp Vũng Áng với công suất 1.050 ngàn m3/ngày đêm.

Để chuẩn bị cho sự kiện chặn dòng đập dâng Lạc Tiến đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng kế hoạch, trong chuyến kiểm tra thực địa và tổng duyệt phương án chuẩn bị chặn dòng đập dâng Lạc Tiến (chiều 9/1), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các đơn vị nhà thầu tập trung thi công hoàn thành một số hạng mục còn lại, chuẩn bị đầy đủ số lượng, đảm bảo chất lượng các loại vật tư, phương tiện máy móc thi công; phía chủ đầu tư, ngoài đảm bảo các điều kiện cho các nhà thầu thi công cần tập trung cho việc tổ chức buổi lễ chặn dòng chu đáo, an toàn, tiết kiệm.

Trên tinh thần đó, chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị xe máy thi công chuyên dùng và chuẩn bị cơ bản đủ các loại vật tư phục vụ chặn dòng: trên 6.400m cừ thép, 2.000m2 vải lọc, vải chống thấm, 4.000m3 đá các loại và khoảng 1.000 rọ đá cùng các điều kiện đảm bảo khác. Cùng đó, các đơn vị tư vấn đã khảo sát địa chất và lựa chọn vị trí cửa hợp long có địa chất lòng sông là đá để chống xói và tiết kiệm vật liệu gia cố; đào móng bờ trái đến cao độ +43,5m và làm đường thi công, tạo mặt bằng phục vụ đắp đê quai và bãi tập kết vật liệu, xe máy thiết bị chặn dòng; hoàn thành gia cố mái và đáy cửa hợp long theo hồ sơ thiết kế; hoàn thành xử lý chống thấm qua đê quai thượng lưu.

Có thể nói, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị chặn dòng sông Rào Trổ đã được hoàn tất. Đây là công đoạn có ý nghĩa quyết định cho dự án thủy lợi mang tầm chiến lược, góp phần phục vụ, phát triển Vũng Áng trở thành KKT trọng điểm của khu vực và quốc gia trong tương lai.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng có tổng mức đầu tư 4.415 tỷ đồng, bao gồm các công trình chính: hồ chứa nước Rào Trổ (tại xã Kỳ Thượng) có dung tích 162,4 triệu m3 (gồm đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, tràn xả sự cố); đập dâng Lạc Tiến (tại xã Kỳ Lạc) và hệ thống tuynel, kênh dẫn thượng hạ lưu để chuyển lượng nước từ hồ Rào Trổ sang hồ Thượng Sông Trí với lưu lượng 8,22m3/s (tương đương 726.208m3/ngày đêm); cống ngăn mặn, giữ ngọt, thoát lũ bara (tại xã Kỳ Hà) trên sông Quyền; nhà máy nước với công suất 140.000m3/ngày, đêm; hệ thống đường ống cấp nước từ nhà máy đến các đơn vị có nhu cầu sử dụng nước…

THANH HOÀI (BAOHATINH.VN)

  Từ khóa: chặn dòng , Rào trổ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP