Dự án Bến xe Hà Tĩnh được triển khai xây dựng từ nguồn vốn vay WB thông qua Quỹ Đầu tư phát triển. |
Sau khi đầu tư và đưa vào hoạt động hiệu quả các tuyến xe buýt Hà Tĩnh – Kỳ Anh, Hà Tĩnh – Vinh, đầu năm 2014, Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh tiếp tục đầu tư mở tuyến xe buýt TP Hà Tĩnh – Hương Khê. Việc mở thêm tuyến xe buýt không chỉ tăng việc làm, thu nhập cho DN mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với người dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh – Trần Văn Sỹ cho biết: “Được Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh “tiếp sức” cho vay 15 tỷ đồng, chúng tôi đã đầu tư 16 xe ô tô chất lượng cao chạy tuyến TP Hà Tĩnh – Hương Khê. Nguồn vốn này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với DN, bởi mức lãi suất thấp, thời hạn cho vay dài. Đây cũng là cơ hội để DN có điều kiện đầu tư phương tiện chất lượng cao phục vụ người dân tốt hơn”.
Trung tâm Thương mại chợ Hội (Cẩm Xuyên) do Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công, đặc biệt vào giai đoạn hoàn thiện thì nhà đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn. Quỹ Đầu tư phát triển đã kịp thời “giải cứu”, cho vay 7 tỷ đồng để DN hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra. Đây là mô hình chợ loại 1 đầu tiên trong tỉnh được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa.
Trung tâm Thương mại chợ Hội (Cẩm Xuyên) được Quỹ Đầu tư phát triển cho vay 7 tỷ đồng |
Hiện, Quỹ Đầu tư phát triển đang hoàn chỉnh các thủ tục thẩm định trình UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT vay 25 tỷ đồng triển khai dự án Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT.
Không chỉ làm tốt vai trò hỗ trợ, Quỹ Đầu tư phát triển còn là cầu nối tiếp cận và huy động vốn trên thị trường cho đầu tư phát triển. Dự án xây dựng Bến xe Hà Tĩnh tại địa điểm mới (cuối đường Hàm Nghi) là một ví dụ. Đây là dự án triển khai theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư trên 68 tỷ đồng. Thông qua Quỹ Đầu tư phát triển, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cho nhà đầu tư vay 51 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn vay của WB, các nhà đầu tư có điều kiện triển khai dự án nhanh, hiệu quả hơn. Đến nay, dự án bến xe đã hoàn thành trên 70% khối lượng, phấn đấu đầu quý I/2015 đưa vào khai thác.
Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh – Nguyễn Trọng Hiếu cho biết, nhu cầu nguồn vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng tại Hà Tĩnh rất lớn. Trong khi ngân sách nhà nước có hạn, vốn của các nhà tài trợ ngày càng thu hẹp, quỹ đang nghiên cứu mô hình đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), xem đó là đòn bẩy để huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước vào đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH.
Thời gian qua, Quỹ Đầu tư phát triển đã cho vay, đầu tư trực tiếp vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng KT-XH với tổng mức giải ngân gần 70 tỷ đồng. Dự kiến, từ nay đến quý I/2015, thông qua nguồn vốn WB, Quỹ Đầu tư phát triển sẽ cho vay và giải ngân trên 140 tỷ đồng để triển khai các dự án như: tuyến xe buýt Hà Tĩnh – Hương Sơn, Trường Mầm non Trí Đức, chợ Hồng Lĩnh, chợ Sơn (Hương Khê).
Ông Nguyễn Trọng Hiếu cho biết thêm, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường phương thức hợp vốn, thí điểm triển khai đầu tư theo hình thức PPP để thu hút tư nhân cùng tham gia góp vốn, cho vay vào các chương trình, dự án về kết cấu hạ tầng của tỉnh. Quỹ tập trung huy động nguồn vốn trung và dài hạn với lãi suất hợp lý từ các tổ chức tài chính quốc tế như: WB, ADB, AFD… Bên cạnh hoạt động cho vay, góp vốn, đầu tư trực tiếp, quỹ đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả từng khoản vay, đảm bảo chất lượng tín dụng theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước.
Đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề là nguồn nội lực để Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo động lực mới cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển.
Thanh Hoài