Hà Tĩnh ngày nay

Quốc lộ 8A lấy lại hình ảnh “con đường đẹp nhất nước”

Quốc lộ 8A mấy năm qua bị phản ánh là xấu xí, hiểm nguy, nay đang dần lấy lại hình ảnh con đường từng được bầu chọn là đẹp nhất nước.

Cách đây gần 3 năm, hồi tháng 10/2011, thời điểm đăng tải bài viết “Bi đát con đường từng được bầu chọn đẹp nhất cả nước”, quốc lộ 8A – huyết mạch nối các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan – thật thảm hại.

Do thiếu vốn nên Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8A do Ban quản lý dự án 4 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng vốn giai đoạn 1 được phê duyệt 1.176 tỷ đồng (sau được điều chỉnh xuống 1.030 tỷ đồng) đã bị tê liệt hoàn toàn. 10/10 gói thầu đã phải tạm ngừng thi công, kế hoạch đưa tuyến đường vào khai thác vào cuối năm 2012 bị phá sản.
Quốc lộ “bi đát” lấy lại hình ảnh “con đường đẹp nhất nước”
 Quốc lộ 8A – con đường từng được bầu chọn đẹp nhất nước – dở dang, xuống cấp thảm hại do thiếu vốn  (ảnh do PV Dân trí chụp tháng 10/2011)

Suốt chiều dài hơn 60km từ thị xã Hồng Lĩnh lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, mặt đường, nền đường xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn mặt đường bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành “ao hồ” sũng nước, hết sức nguy hiểm. Hệ thống taluy, cột biển báo từ lâu đã biến mất hoặc gãy đổ.

Tuyến đường từng được Bộ GTVT bầu chọn đẹp nhất nước vào năm 1999 đã xuống cấp thảm hại, khiến cuộc sống của người dân nhiều huyện miền núi tỉnh Hà Tĩnh bị ảnh hưởng.
Hình ảnh quốc lộ 8A hồi tháng 10/2011
Hình ảnh quốc lộ 8A hồi tháng 10/2011

Từ đầu năm 2013, khi vấn đề vốn được Chính phủ, Bộ GTVT tháo gỡ, dự án đã đi vào guồng. Để dự án triển khai đúng tiến độ sau khi có vốn, Bộ trưởng Bộ GTVT đã cắt cử các Thứ trưởng trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án. Ban quản lý dự án 4 đã lệnh cho các nhà thầu phải dốc toàn lực để hoàn thành gói thầu theo cam kết.

Kết quả là hơn 1 năm qua, 10/10 gói thầu của dự án đã được các nhà thầu thi công đúng tiến độ. Ông Trần Hữu Hải, Trưởng Ban quản lý dự án 4 cho hay, tính đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành đến hơn 90% khối lượng thi công với 33/37km của giai đoạn 1 đã hoàn thành việc thảm nhựa; kẻ vạch, lắp đặt hệ thống phân làn; lắp đắt biển báo, bờ taluy. Và trong gần một tháng còn lại chủ đầu tư sẽ đôn đốc các nhà thầu hoàn thiện phần việc còn lại để ngày 30/8 sẽ chính thức bàn giao, đưa công trình vào khai thác.
Hình ảnh mới về quốc lộ 8A vừa được PV Dân trí ghi lại vào những ngày đầu tháng 8:
Sau khi nâng cấp, nhiều khúc cua đã trở nên an toàn và đẹp hơn
Sau khi nâng cấp, nhiều khúc cua đã trở nên an toàn và đẹp hơn
Mặt thảm quốc lộ 8A sau khi được nâng cấp
Mặt thảm quốc lộ 8A sau khi được nâng cấp
Mặt thảm quốc lộ 8A sau khi được nâng cấp
Mặt thảm quốc lộ 8A sau khi được nâng cấp
Trong thiết kế ban đầu, hàng cây xà cừ được trồng từ những năm 60 của thế kỷ trước theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sẽ phải chặt bỏ. Tuy nhiên chủ đầu tư đã nỗ lực điều chỉnh, giữ lại được hàng cây vốn là niềm tự hào của người dân Đức Thọ.
Mặt thảm quốc lộ 8A sau khi được nâng cấp
Ngã tư Bà Viên vốn rất hẹp, tai nạn luôn rình rập sau khi được nâng cấp, mở rộng đã thông thoáng hơn, không còn cua gấp nguy hiểm như trước
 Quốc lộ 8A đang đi vào hoàn thiện tại đoạn qua TX Hồng Lĩnh.
 Quốc lộ 8A đang đi vào hoàn thiện tại đoạn qua TX Hồng Lĩnh.
Văn Dũng – Huy Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP